วันพุธ, กุมภาพันธ์ 01, 2555

Terms of Service แปลว่า คืออะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันก่อนพูดถึงเรื่องนโยบายสิทธิส่วนบุคคลไปแล้ว มาดูอีกคำที่ต้องมาพูดถึงกันเพราะเจอบ๊อย บ่อยเวลาที่เราสมัคร หรือกรอกข้อมูลสมัครใช้บริการเซอร์วิสของเว็บใดเว็บหนึ่ง อย่างน้อยตามด้านล่างของไซต์แต่ละไซต์ก็น่าจะมีลิงก์อยู่ตรงไหนซักแห่ง

นี่คือคำภาษาอังก๐ษที่ว่า


Terms of Service

ที่ใช้กันมีแปลได้หลายเวอร์ชั่น  "ข้อกำหนดในการบริการ"  "เงื่อนไขในการให้บริการ" "ข้อกำหนดในการให้บริการ"   "เงื่อนไขบริการ" อะไรทำนอง และเทือกๆ ประมาณนี้ล่ะ  มีการใช้ปนๆ  กันทั้งสองแบบ ซึ่งก็มีเรื่องถกเถียงตรงนี้อยู่  แต่ผมจะไม่พูดถึงเรื่องย่อยหอยเห็บอะไรพวกนี้ให้เสียเวลา เรากระดดดข้ามไปที่ศัพท์กันเลยดีกว่า

ความหมายก็คือ ไอ้ Terms of Service คือ กติกาในการใช้งาน  เป็นกฏที่ประกาศไว้ว่า  บริการและเซอร์วิสที่มี อยู่ภายใต้เงื่อนไขอะไร และถ้าใครไม่ทำตามก็จะถูกตัดสิทธิ์ในการใช้บริการ  แบบนั้น แบบนี้ เป็นต้น

อิอิ ..  ไม่ต้องคิดมากครับ เพราะสรุปความแล้ว ไม่ว่าจะ "ข้อกำหนด "หรือ "เงื่อนไข" ใดๆ ที่มี บริษัทพวกนี้เขาสรรหาทนายประเภทกินตับมาครับ เขียนยังไงไม่ทราบเป็น กฏระเบียบสวรรรค์ลำเอียงเหมือนกันทุกบริษัท กรูถูกหมด เมิงที่เป็นยูสเซอร์ผิดอยู่วันยังค่ำ  ดังนั้นถ้าเราอยากใช้งานเว็บเขา ก็ต้องยอมรับตรงนี้ไป

มาดูศัพท์ฝรั่งที่เกี่ยวข้องกันครับ

  • Term  ออกเสียงว่า เทิ่ม    แปลว่า  ข้อกำหนด หรือเงื่อนไข หรือกติกาในการใช้อะไร หรือทำอะไรซักอย่าง นอกจากนี้ยังใช้แทน "ช่วงเวลา"  เช่น ภาคการศึกษา  ที่ภาษาไทยรับมาใช้ในคำว่า "เทอม"  หรือ  "ปิดเทอม"  แบบนี้ล่ะครับ 
  • Service  อ่านว่า เซ้อ หวิ่ส   แปลว่า  บริการ การบริการ งานบริการ การให้บริการ 
  • และก้ออีกสองคำที่เจอเวลาที่เราต้องกดยืนยันว่าเรายอมรับข้อกำหนด เงื่อนไขะไรต่างๆ  
  • accept  ออกเสียงว่า อิ่ก เซ่ปต์    แปลว่า รับ รับมา  ยอมรับ ยอมรับตาม รับมาตามที่เสนอ
  • agree   อ่านว่า อะ กรี้ แปลว่า   ตกลง เห็นพ้้อง ยินยอมตกลง เห็นพ้องยินยอม ตามอะไรซักอย่าง 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)