วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 14, 2555

คลิปวิดีโอ เส้นทางคุน-ม่าน ถนนเศรษฐกิจท่องเที่ยวเชื่อมไทย กับยูนนาน R3 road clips to Yunnan

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

มีคลิปวิดีโอมาฝากกันสามสี่คลิบครับ มีทั้งคลิปไทยและคลิปจีน จะได้เห็นภาพกันชัดๆ  ถึงเส้นทาง  R3 ที่จะเป็นเส้นเลือดการเดินทางและการท่องเที่ยวสายสำคัญที่เชื่อมระหว่างไทย-จีน เ ริ่มต้นขึ้นมาหลายปีแล้ว  และรอสะพานมิตรภาพเชื่อมไทย-ลาว ข้ามอำเภอเชียงของกับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาวเท่านั้น  (สะพานนี้ไทย จีนลงขันกันสร้าง)


ซึ่งชื่อถนนสายนี้ จีนเขาเรียกว่า  "คุนม่าน กงลู่"   ก็คือเส้นทางเชื่อมกรุงเทพสู่คุนหมิง  โดย "คุน"  ย่อมาจาก "คุนหมิง" ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน และ "ม่าน"  คือ ชื่อพยางค์แรกของคำเรียกชื่อกรุงเทพฯ ในภาษาจีนคือ "ม่านกู่" นั่นเอง ชื่อนี้มีที่มาแบบนี้นี่เอง

ถนนสายนี้มีต้นทางเริ่มจากเชียงของ ประเทศไทย-บ่อแก้ว-หลวงน้ำทา-บ่อเต็น ของประเทศลาว-บ่อหาน-เชียงรุ่งหรือจิ่งหง ในเขตปกครองตนเองชนชาติไตใน "สี่สวงป่านน่า"  หรือ "สิบสองปันนา"  แล้วขึ้นเหนือ นครคุนหมิงมณฆลยูนนาน ของประเทศจีน โดยมีระยะทางจากกรุงเทพถึงเมืองคุนหมิงรวมกว่า 1800 กิโลเมตร ครับ


(บน) คลิปไทยนี้คือการสร้างเส้นทางเชียงขวาง ที่ไทยกำลังขยายมารับสะพานใหม่  แต่ดูสเกลแล้วสู้ที่จีนลงทุนไม่ได้เลย ลองดูคลิปถัดๆ ไปครับ



(บน) คลิปจีนนี้คือ เส้นทางในจีน ระหว่างจิ่งหง (Jing Hong) หรือเชียงรุ่ง ไป ผูเอ่อ( Pu-er)  เดิมเมืองนี้ชื่อซือเหมา (Si Mao)  แล้วเปลี่ยนมาเป็นชื่อผูเอ่อร์ ตามชื่อชาดัง   คลิปนี้จะลงเส้นเดิมเพราะทางด่วนคุนม่าน R3 ช่วงนี้ยังไม่เสร็จ แต่เราจะเห็นความมโหฬารของโครงการก่อสร้างนี้ ที่มณฑลยูนนานทุ่มสุดตัว

ที่ไหนมีเขาเจาะอุโมงค์  ที่ไหนเป็นหุบ จะทำทางด่วนคอนกรีตยกระดับข้ามไป ดังนั้นรถวิ่งเป็นทางตรงเกือบหมด ทางที่คดโค้งหรือเปลี่ยนระดับสูงต่ำมีน้อยมาก




(บน)คุยกับคนจีนที่พูดไทย ได้เรื่องเส้นทาง และคุยเรื่องอุโมงค์  บังเอิญเจอกันบนรถครับ ที่บนเส้นทาง"คุนหมิง-ม่านกู่"  มีอุโมงค์เยอะมากจนผมเลิกนับไปหลังจากผ่านไปหกสิบเจ็ดสิบอุโมงค์



(บน) คลิปจากชายแดนจีน-ลาว  ถนนคุนม่าน หรือ R3  วิ่งมาผ่านเส้นทางนอกเมืองหล้า (Meng La) ซึ่งเป็นเมิองใหญ่เมืองแรกในฝั่งจีน นับจากชายแดนเป็นต้นมา

คราวหน้าผมจะเก็บคลิปเมืองจีนมาฝากอีกครับ แล้วจะมาแปะเอาไว้ที่บล็อคนี้ แล้วพบกันใหม่ครับ ขอให้ทุกคนโชคดีในการเดินทาง

รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)