วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 09, 2555

รากคำอังกฤษ micro- เล็กๆ กับความหมาย microsurgery และ microscope

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


คนรุ่นก่อนเขารู้จักวงดนตรีโบราณอยู่วงนึงชื่อว่า วงไมโคร   มีนักร้องนำชื่อ อำพล ลำพูน (หนุ่ย)   กับไกรภพ จันทร์ดี (กบ)  เล่นกีต้าร์ / ร้องนำ แต่มาสมัยนี้ก็คงไม่มีใครรู้จักกันแล้วมั้ง  ...ผมก็เกิดไม่ทันซะด้วยสิ อิอิ

วันนี้เราจะมาดูที่รากคำ  micro-   กันครับ  ว่าหมายความว่าอย่างไร  แปลว่าอะไร  ในภาษาอังกฤษที่เขาใช้กัน


micro- : หมายถึง  อะไรที่มีขนาดเล็กมากๆ  เล็กกระจิ๋วริ๋ว กระจ้อยร่อย  เล็กสุดๆ  ส่วนการใช้งานก็คือเป็นพรีฟิกส์ ที่เอาไว้เติมหน้าคำอื่นๆ  ให้ความหมายเปลี่ยนแปลงไป 

  ตัวอย่างคำฝรั่งที่เจอกัน เห็นหน้าเห็นตากันบ่อยก็เช่น 
  • microchip  แปลว่า  ชิปคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก
  • microscope    ออกเสียงว่า ไม๊โคร่ สโก่ป   แปลว่า  กล้องจุลทรรศน์  ที่เอาไว้ส่องดูเชื้อโรค หรือดูเซลล์ ของเหลวอะไรต่างๆ  
  • micro-organism  ก็แปลได้ว่า  สิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น  จุลชีวัน เชื้อโรค อะไรเทือกนี้  
  • microsurgery  แปลว่า  การผ่าตัดละเอียดมากๆ   เช่น ต่อเส้นเลือด เชื่อมเส้นเอ็นที่ขาด โดยใช้กล้องจุลทรรศน์เข้าช่วย 
  • microcomputer  แปลว่า คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก  คอมพิวเตอร์แบบที่เราเห็นในปัจจุบัน  เพราะว่าในสมัยก่อนเครื่องคอมพิวเตอร์ในระดับใช้งานกันจะเรียกเครื่องเมนเฟรม มันใหญ่ขนาดห้องใหญ่ๆ หรือบ้านทั้งหลังว่ากันขนาดนั้นเลยเชียวหนอ

จริงๆ นะ ยังมีคำฝรั่งอีกบานเลยที่นำหน้าด้วย "ไมโคร"  แต่คิดว่าคงพอจะเดากันออกแล้ว เพราะรากคำนี้ทั้งง่าย ทั้งจำง่าย เข้าใจสะดวก แบบนี้คงไม่ยากที่จะไปลุยสานต่อมองหาคำศัพทอังกฤาใหม่ๆ ได้ด้วยตนเอง
รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)