วันศุกร์, มิถุนายน 08, 2555

ผีตาโขนจัดเมื่อไหร่ ดูผีได้วันไหน อำเภอด่านซ้าย 2555 Phi ta khon Loei

โบร์ชัวเผยแพร่ของททท.เลย  ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ช่วงต้นฝนจะเป็นช่วงหน้าเทศกาล "ผีตาโขน" ครับ ถ้ายังสงสัยว่าปี 2555 นี้งานผีตาโขนจะมีขึ้นเมื่อไหร  มีถึงวันไหน ก็ต้องบอกว่า งานบุญผีตาโขนจะมีขึ้นในวันที่ 22-24 มิถุนายนนี้   ส่วนสถานที่จัดงานก็คือที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เช่นเหมือนทุกปี

แผนที่เส้นทางแห่ผีตาโขนที่อ.ด่านซ้าย กดเมาส์ที่รูปดูภาพใหญ่ได้นะครับ 
ไปด่านซ้ายวันไหนมีแห่ผีตาโขน ?  
ผมโทรไปสอบถามทางอำเภอด่านซ้ายเขาแนะมาว่า ถามว่าจะไปดูผีตาโขนไปวันไหนดี  เขาตอบมาว่า  ใครที่จะไป"ดูผี" นั้น ให้ไปดูได้เริ่มมีเดินกันตั้งแต่วันที่ 22  มิย.  แต่พิธีเปิดและแห่อย่างเป็นทางการวันที่ 23 มิย.

ส่วนวันที่ 24 นั้นจะไม่มีแห่ เพราะเป็นงานบุญที่วัด ตามธรรมเนียมผีแห่ไปส่งพระเวสสันดรแล้วก็พากันแยกย้ายกันกลับ  ดังนั้นถ้าไปวันที่ 24  จะไม่ได้ดูผีตาโขนสวยๆ  แห่กัน

เช็คข้อมูลผีตาโขนล่าสุด สอบถามข้อมูลเทศกาลงานผีตาโขนล่าสุด  ดูได้จากเบอร์โทรด้านล่างนี้ครับ

บน-เบอร์โทรติดต่อ ททท สำนักงานเลย  เบอร์โทรที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย และเบอร์โทรศูนย์บริการข่าวสารท่องเที่ยวของ ททท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยครับ

แนะนำเส้นทางไปดูผีตาโขน  ไปอำเภอด่านซ้ายทางไหนดี 

ถึงแม้อำเภอด่านซ้ายจะขึ้นอยู่กับจังหวัดเลย แต่แนะว่า ให้ขึ้นทางเพชบูรณ์ หล่มสัก หล่มเก่า ดีกว่าครับ  (อย่าไปขึ้นทางขอนแก่น) ดูตามแผนที่ด้านล่างนี้   คือจากสระบุรี หรือก่อนถึงสระบุรีจะมีแยกซ้ายมือขึ้นเพชรบูรณ์ ไปเส้นนี้จะใกล้กว่า สะดวกกว่า  ส่วนใครเที่ยวผีตาโขน น่าจะเลยไปอีกนิดก็ไปเที่ยวอำเภอภูเรือ  ขับรถไปอุทยานแห่งชาติภูเรือสัมผัสบรรยากาศหน้าผา ป่าสนได้โดยไม่ต้องลงแรงปีนเขาแบบภูกระดึงครับ 

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

รถทัวร์ไปด่านซ้าย
ส่วนใครที่จะหารถทัวร์ไปด่านซ้าย ก็มีของเพชรประเสริฐทัวร์  ลองดูข้อมูลที่ลิงก์นี้  http://feelthai.blogspot.com/2012/06/2555-phitakone-festival.html

โชคดีครับ เที่ยวเลยให้สนุก ระวังผีหลอกนะครับ!

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)