วันอาทิตย์, มิถุนายน 10, 2555

เรียนศัพท์บอลยูโร Euro และ European และความหมายของ EUR

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ช่วงนี้บอลยุโรป  หรือบอลยูโร  2012 กำลังดังครับ นอกจากพวกบ้านไกลๆ จะดูผ่านดาวเทียมไม่ได้แล้ว  ปัญหาหิมะตกในเสาหนวดกุ้ง และบอลยังสนุกเร้าจายตั้งแต่คู่แรกๆ  เสียด้วย นี่ฮอลแลนด์ก็แพ้ไปแบบชนิดหักปากกาเซียน

เหรียญยูโร
เราฉวยโอกาสนี้มาเรียนศัพท์ภาษาอังกฤษกันดีกว่ามั้ยครับ  มีศัพท์อังกฤษอยู่สามคำที่ควรทราบไว้ไม่ว่าเราจะทำอะไรเกี่ยวกับยุโรป ทั้งในวันนี้และวันหน้า


  1. Europe  อ่านว่า ยู้ หรั่ป    แปลว่า ยุโรป  ทวีปยุโรป  ก็คือทวีปหนึ่ง ในการแบ่งสากล  แต่อันที่จริงถ้าเราดูทางภูมิศาตร์จริงๆ  มันก็ติ่งนึงของทวีปเอเชียน่านล่ะ  แค่ตัดแบ่งออกไป ก็คงเพราะเหตุว่าสมัยก่อนพวกฝรั่งเขาเป็นคนกำหนดการแบ่งแบบนี้ ทีนี้ก็เรียกใช้ติดปากกันมา 
  2. European  ออกเสียงว่า ยู โหร่ะ เพี่ยน    แปล แบบยุโรป ของยุโรป เกี่ยวกับยุโรป  สไตล์ยุโรป   คำนี้เป็น adj  แต่ถ้าเป็นคำนาม จะหมายถึง คนยุโรป ชาวยุโรป คนที่มีถิ้นกำเนิดโคตรเหง้าเหล่ากออยู่ในยุโรป
  3. Euro  ออกเสียงว่า ยู๋ โหร่    แต่ลองฟังให้ดีๆ  มันก็ออกคล้าย เอี๋ย โหร่    โดยออกเสียง "เอี๋ย"  ต่ำๆ เหมือนกัน   แปลว่า อะไรที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวพัน หรือเป็นของยุโรป  
  4.  EUR   คือคำย่อที่เป็นโค้ดรหัสเรียกเงินยูโร ของประชาคมยุโรปครับ  ทีนี้ถ้าเป็นเงินสกุลยูโร euro เขา จะใช้สัญญลักษณ์ว่า €  ครับผม  เมื่อก่อนนี้แพงมาก แต่ตอนนี้ค่าเงินตกลงมาเรื่อยๆ  ตามสภาพเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่อยู่หลายชาติเช่น กรีซ โปรตุเกส สเปน อิตาลี 


ยุโรปอยู่ตรงไหนของโลก

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
แผนที่ทวีปยุโรปโดยประมาณ จะแบ่งจากทวีปเอเชียที่เทือกเขายูรัล และคอเคซัสในรัสเซีย (ดินแดนอดีตสหภาพโซเวียต)


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)