วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 07, 2555

วิธีดูหลักกิโล ทางหลวงแผ่นดิน ถนนสายไหน เลขอะไร ดูยังไง

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีเรื่องพื้นฐานที่เบสิกมากๆ มาแนะนำกัน แต่พอเอาเข้าจริงเท่าที่ผมลองเช็คกับรุ่นน้องและเพื่อนๆ หลายคนโดยเฉพาะที่เป็นคนกรุงเทพฯ ยังไม่ทราบเรื่องนี้ นั่นก็คือ  วิธีดูหลักกิโล ที่มีอยู่ตามถนนทั่วราชอนาจักรที่เป็นทางหลวงแผ่นดิน

บางคนบอกว่า ก็ไม่ยากอะไร แค่เห็นว่าทางไหนไปไหน  จุดต่อไปอีกกี่กิโลถึง ก็เท่านั้น ...ก็ใช่ครับ แต่อันที่จริงมีรายละเอียดอีกอย่างนึงที่หลายคนมองข้ามไป และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเวลาเดินทาง ไปไหน ไกลๆ ที่เราไม่คุ้นทาง

มาดูรูปหลักกิโลทั่วไปกันก่อนครับ รูปนี้ผมถ่ายมาจากแถวริมถนนจามเทวี ใกล้ๆ  โรงแรมลำพูนวิลล์ ถ้าเดินเลียบถนนไปทางโรงพยาบาลลำพูน จะเจอหลักกิโลนี้

บน -สังเกตว่าด้านที่อยู่ตรงข้าง จะมีชื่อสถานที่ และตัวเลขบอกระยะทาง มีหน่วยเป็นกิโลเมตร ที่เห็นคืออีก 1 กิโลถึงลำพูน  คือถ้าขับรถตรงไปหน่อยก็จะเจอตัวเมืองเก่าลำพูน หรือที่เรียกกันในภาษาเหนือว่า "หล่ะปูน"  ครับ เมืองนี้ไส้อั่วย่างมีชื่อเสียงครับ 

บน -พอมองกลับไปอีกด้าน จะบอกระยะทางของสถานที่สำคัญใกล้ที่สุด  คือ สันป่าตองระยะทาง 12  กิโลเมตร  

บน-แต่ขอให้สังเกตุตรงกลางด้านหน้า  หลายคนมองข้ามตรงนี้ไป ทั้งๆ ที่บอกข้อมูลสำคัญ อย่างแรก ที่เขียนว่า กม. 1  ก็คือหลักกิโลเมตรที่ 1     ส่วนที่เป็นตัวเลขอยู่ในตราครุฑ (ตราแผ่นดินไทย) ที่เขียนว่า 1015   .

ข้อมูลที่เขียนว่า  1015   นี้ คือตัวเลขประจำถนน ว่าเป็นทางหลวงสายที่เท่าไหร่ จะ ให้เราสามารถเทียบดูกับแผนที่ดูได้ว่า ถนนที่เรากำลังวิ่งรถอยู่นี่ เป็นถนนที่ต้องการไปจริงๆ  มั้ย  ถ้าเจอว่า อ้าว...ตัวเลขถนน  ดันไม่ตรงกันกับแผนที่ซะนี่  แสดงว่าในแยกที่ผ่านมาเราต้องมีเลี้ยวผิดตรงไหนซักแห่ง  แน่นอน
รู้ตัวเลขถนนแบบนี้ทำห้สามารถเช็คได้แต่เนิ่นๆ  ไม่หลงไกล เสียทั้งเวลา เปลืองทั้งน้ำมัน 

มีข้อสังเกตเพิ่ม ยิ่งหมายเลขทางหลวง มีตัวเลขน้อยตัว แสดงว่าเป็นเส้นทางหลักเป็นเส้นใหญ่  สี่เลน แปดเลน   แต่ยิ่งตัวเลขกำกับมาก จะเป็นเส้นเล็ก ที่เห็นในรูป 1015 เป็นเส้นเล็ก สองเลนเท่านั้นเอง    

บน-ผมมาเช็คกับแผนที่ออนไลน์ของกูเกิ้ลว่าตรงกันมั้ย  โดยสั่งให้กูเกิ้ลแม็พให้แสดงเส้นทาง ถนนจามเทวี ตรงที่ผมเจอหลักกิโล  จะเห็นว่าข้อมูลทางซ้าย ระบุชัดเจนว่าถนนจามเทวี เส้นทาง 1015    ...ถูกต้องแล้วคร๊าาาาาบ!  



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)