วันจันทร์, มกราคม 14, 2556

สองเส้นทางหลักเข้าเวียดนามจากลาว



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


สองเส้นทางหลักเข้าเวียดนามจากลาว 

ลาวยังเป็นจุดผ่านแดนที่สำคัญบนเส้นทางสู่ประเทศเวียดนาม และจริงๆ มีด่านสากลที่ใช้พาสปอร์ตข้ามได้มากมาย  โดยมีสองจุดหลักที่แบ็คแพ็คเกอร์จากไทยนิยมใช้ดังนี้

แกวเหนือ (น้ำพาว) - เก่า แจว (Cau Treo )

โดยมากเส้นนี้ ชาวแบ็คแพ็คเกอร์จะใช้กันก็ต่อเมื่อจองตั๋วรถโดยสารข้ามประเทศเวียงจันทน์ - ฮานอย ที่ขายกันตามย่านเกสต์เฮาส์ในเวียงจันทน์ ใช้เวลาเดินทางแบบทรหดราว 20 - 24 ชั่วโมง ซึ่งควรจะเตรียมอาหารและน้ำดื่มไปด้วย

 (เดี๋ยวนี้มีรถนอน แบบนอนเหยียดคอยบริการ ซึ่งจัดว่าสบายขึ้นสำหรับการเดินทางระหว่างเวียงจันทน์กับฮานอย) 


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่ภูมิประเทศด่านน้ำพาว-เก่าแจว ขยายดูแผนที่ใหญ่ขึ้นได้ครับ

 โดยรถบัสจะวิ่งจากเมืองหลวงของลาวไปทางเลียบน้ำโขงผ่านเมืองปากซัน แล้วขึ้นเขาผ่านเมืองหลักซาว (หลักซาว หมายถึง กิโลเมตรที่ยี่สิบ) ไปยังด่านแกวเหนือ หรือ Nam Phao ที่จะจอดให้ประทับตราแล้วเดินทางต่อไปยัง ด่านเก่าแจว Cau Treo ในฝั่งเวียดนาม ช่วงนี้จะเป็นภูเขาสูงชัน อากาศเย็น เส้นทางนี้รถบัสจะวิ่งต่อไปยังเมืองวินห์ (Vinh) แล้วขึ้นเหนือไปฮานอยในที่สุด


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-ด่านนี้จะอยู่บนเส้นทางสาย 8  ของลาวและข้ามแดนไปที่เมือง Vinh  ประเทศเวียดนามในแผนที่กูเกิ้ลนี้

ด่านสะหวัน - ลาวบ่าว

เส้นนี้จะวิ่งไปตามถนนหมายเลข 9 ที่เชื่อมสามประเทศคือ ไทยที่จังหวัดมุกดาหาร ข้ามสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่สอง สู่เมืองสะหวันนะเขต แล้ววิ่งต่อไปที่ด่านสะหวัน (Dan Savanh) ไปยัง ด่านลาวบ่าว (Lao Bao) ในฝั่งประเทศเวียดนามก่อนจะไปยังเมืองด่งฮา และเว้ ในที่สุด

ดู ที่พักในเว้ เวียดนาม

ผมจะยังไม่พูดถึงเส้นนี้ในรายละเอียดมากนัก ขอยกยอดเอาไว้ไปพูดในช่วงการวางแผนเที่ยวเวียดนามกลางเลยดีกว่า จะได้ไม่ซ้ำซ้อนกัน


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-ภาพถ่ายดาวเทียม Googles จะเห็นด่านสะหวันฝั่งลาวอยู่ทางซ้าย แล้วด่านลาวบ่าวทางเวียดนามอยู่ด้านขวาครับ  หลายคนผ่านด่านนี้ไปเที่ยวเมืองเว้ ดานัง และฮอยอัน


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ