วันจันทร์, มกราคม 14, 2556

เส้นทางเที่ยวลาวเหนือวังเวียง-หลวงพะบาง



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

เส้นทางคลาสสิกเที่ยวลาวเหนือ 

เมืองที่ผ่าน:  หนองคาย - เวียงจันทน์ - วังเวียง - หลวงพระบาง - ปากแบ่ง - ห้วยทราย – อ.เชียงของ (จ.เชียงราย)

เส้นทางนี้เริ่มกันได้สองแบบ คือจะเริ่มจากอำเภอเชียงของในจังหวัดเชียงราย หรือจะเริ่มจากอำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ก็ได้ตามสะดวก แต่ละจุดเริ่มต้นมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบต่างกันคนละแบบแล้วแต่จะเลือก 
เริ่มได้สองทางคือจะเริ่มที่เชียงของ หรือจะเริ่มที่หนองคายก็ได้ แล้ววนรอบจนสุดทาง ถ้าเรามาจากเชียงของ ลงหลวงพระบางแล้ว เราก็ไปต่อวังเวียง แล้วเวียงจันทน์ จากนั้นก็ข้ามมาฝั่งไทย ในทางกลับกันเราถ้าเราขึ้นไปจากหนองคาย ก็ออกจากหลวงพระบางด้วยเรือช้า ขึ้นไปปากแบ่ง และห้วยทราย จากนั้นก็ข้ามกลับไทยที่ อ.เชียงของ 

เรือช้าที่ออกจากหลวงพระบางตีทวนน้ำขึ้นไปเชียงของ จะว่างกว่าเรือที่ออกจากเชียงของล่องใต้มาหลวงพระบาง (บางทีมีนักท่องเที่ยวฝรั่งจะไหลมาจากปาย – เชียงใหม่ - เชียงราย ลงหลวงพระบาง) 

ดังนั้นถ้าจะเที่ยวเต็มรอบใหญ่ให้ขึ้นไปจากทางหนองคายจะดีกว่า มีที่ว่างชิลล์ชิลล์ชมบรรยากาศลำน้ำมากกว่า

เส้นทางหนองคายขึ้นเหนือไปวังเวียงและหลวงพะบาง

ผมเริ่มจากหนองคายก่อนดีกว่า เพราะมักเป็นเส้นทางหลักที่คนมักใช้กัน สามารถไปขึ้นรถโดยสารระหว่างประเทศของ บขส. ได้ที่สถานีขนส่ง หนองคาย หรือจะขึ้นจากอุดรธานีก็ได้ครับ รถปรับอากาศ ป.1 จะวิ่งตรงจากไทยไปที่สะพานมิตรภาพ (ขัวมิตรภาพ ในภาษาลาว) จอดรถที่ด่านให้ผู้โดยสารลงไปยื่นพาสปอร์ตผ่านแดนทั้งไทยและลาว แล้วพาเราไปต่อที่สถานีขนส่งเวียงจันทน์ สำหรับข้อมูลการเดินรถดูได้ที่เว็บไซต์บขส. ที่ www.transport.co.th

หลายคนสงสัยว่าทำไมมีรถออกจากอุดรฯ ด้วย ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะอุดรเป็นจังหวัดที่ใหญ่กว่าหนองคายมาก และเป็นศูนย์กลางอีสานเหนือ รวมทั้งเป็นจุดลงเครื่องบินที่ชาวลาวและชาวต่างชาติชอบใช้กันเวลาเข้าออกนครเวียงจันทน์ เพราะบินลงที่นี่ค่าเครื่องถูกกว่าบินระหว่างประเทศ ต่อรถอีกนิดหน่อยเอง


สำหรับคนที่ไปสะพานมิตรภาพเองก็ให้เดินผ่านช่อง ตม.ไทยตามปกติ จากนั้นจะมีรถเสียตังค์บริการพาส่งข้ามสะพาน พอผ่านด่านลาวออกมา ก็ติดต่อหารถเช่า รถเหมาไปเวียงจันทน์อีกที 

อัพเดตเพิ่มเติมคือตอนนี้มีรถบขส. จากทั้งอุดร และกรุงเทพฯ เข้าลาวเพิ่มเติมแล้วครับ  

รถทัวร์อุดรไปวังเวียง  

รถทัวร์กรุงเทพไปเวียงจันทน์ 


ใครที่จะพักเวียงจันทน์ ย่านเกสต์เฮาส์จะอยู่ริมน้ำโขงระหว่างถนนฟ้างุ้ม (Fa Ngum) ที่เลียบริมน้ำ และถนนเชษฐาธิราช (Setthathirat) ห่างจากสถานีขนส่งที่หลังตลาดเช้าราว 2 - 3 กม. เวลาเรียกรถตุ๊กๆ มา บอกว่าไปวัดมีไซ (Wat Mixai) ก็ได้แล้วเดินหาต่อเอาในละแวกนั้น โดยเดินลงไปทางริมน้ำ


จะหารถขึ้นเหนือได้ที่คิวรถสายเหนือ หรือติดต่อจากที่เกสต์เฮาส์ที่พักก็ได้ครับ แน่นอนว่าเขาต้องบวกค่าคอมมิชชั่นต่างๆ เข้าไป 


วังเวียงเป็นที่ชิลล์เอาท์ หรือที่พักนอนเล่นระหว่างเดินทางของฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์ และเป็นหนึ่งในที่ชิลล์เอาท์ที่ดังที่สุดแห่งนึงในเอเชีย มีบรรยากาศแม่น้ำสบายๆ กับแนวเทือกเขาหินปูนงามๆ ให้ชมกัน กิจกรรมที่นิยมทำกันมากที่นี่คือล่องห่วงยางมาตามลำน้ำซอง หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Tubing คือเอายางในรถใหญ่ๆ มาอัดลมให้แน่นแล้วล่องมาตามแม่น้ำ 


ที่พักหาได้ตามย่านริมน้ำ แต่แนะนำว่าอย่าอยู่ใกล้ผับหรือบาร์ใหญ่ๆ กลางคืนจะเสียงดังมาก สำหรับคนที่จะไปหลวงพระบางจะเลือกแวะที่นี่ก่อน หรือจะแวะหลังจากกลับหลวงพระบางก็ได้ หากวางแผนจะย้อนกลับเมืองไทยทางเดิมที่หนองคาย


บน-คลิปเส้นทางเที่ยววังเวียงจากกรุงเทพ แล้วไปต่อรถบขส. อุดร-วังเวียง


อดีตเมืองหลวงเก่าของลาวในสมัยที่ฝรั่งเศสเข้ามามีอำนาจเหนือดินแดนแห่งนี้ มีวัดเก่าแก่มากมาย เรียกได้ว่าเหมือนเชียงใหม่ในสมัยเมื่อสี่สิบปีก่อนอะไรแบบนั้น แต่ขอบอกว่าหลวงพระบางเป็นที่เที่ยวแบบสวยเรียบ สวยเนียน ไม่ได้สวยฉูดฉาด ใครที่คาดหวังในความอลังการอาจจะต้องผิดหวังเล็กๆ ที่ไม่โดดเด่นหรือสะดุดตาขนาดนั้น 

ย่านเกสต์เฮาส์ หรือที่ภาษาลาวเรียกว่า “เฮือนพัก” ในหลวงพระบางจะอยู่ใกล้ๆ ไปรษณีย์ ให้บอกสองแถวหรือตุ๊กๆ ว่ามาลงที่ไปรษณีย์ ในซอยเล็กซอยน้อยแถวนั้นจะมีที่พักที่ดัดแปลงมาจากบ้านพักมากมาย ถ้าไม่ใช่หน้าเทศกาลน่าจะพอหาที่พักบริเวณนี้ได้ไม่ลำบากนัก ส่วนอีกย่านนึงที่พักกันคือ แถวริมน้ำคาน ให้บอกสองแถวว่าไปวัดวิสุ่น ในบริเวณตรอกซอกซอยริมน้ำคานตรงข้ามวัดจะมีเกสต์เฮาส์อยู่หลายต่อหลายแห่ง


ส่วนในย่านเมืองเก่าเลยภูสี ใกล้วัด ใกล้วังนั้น แต่เดิมเคยมีที่พักราคาถูกแต่ตอนนี้อัพเกรดไปเป็นพวกบูติคโฮเต็ลเอาใจฝรั่งไฮโซไปหมดแล้ว อย่าไปหาเลย เว้นเสียแต่จะยอมจ่ายคืนละ 40 - 50 เหรียญขึ้นไป 

อาหารประจำเมืองคือ “แจ่วบอง” ซึ่งไม่เหมือนแจ่วบองแถวอีสาน แต่คล้ายๆ น้ำพริกเผาสไตล์กรุงเทพฯ แต่ใส่หนังควายแทน ลองทานดูครับถ้ามีโอกาส


หลวงพระบางทางบกล้วน

+ ออกจากหนองคาย 
เวียงจันทน์ - วังเวียง - หลวงพระบาง 
เส้นทางนี้จะไปหลวงพระบางทางรถ โดยออกจากชายแดนไทยที่จังหวัดหนองคาย ข้ามด่านสะพานมิตรภาพ (ขัวมิตรภาพ) ไปถึงเวียงจันทน์จะพักที่นี่ก็ได้ มีย่านเกสต์เฮาส์มากมายที่ริมฝั่งโขง มีรถบัสไปต่อถึงหลวงพระบาง หรือจะแวะค้างกลางทางที่วังเวียง หนึ่งในเมืองชิลล์เอาท์ชื่อดังของเอเชียก่อนก็ได้ เที่ยวหลวงพระบางเสร็จแล้วก็ย้อนกลับมาเวียงจันทน์ หารถข้ามต่อมาฝั่งไทย

Link ที่พักในเวียงจันทน์  + ที่พักรีสอร์ทวังเวียง + ที่พักหลวงพะบาง

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยหรือเคยนั่งเรือล่องโขงมาแล้ว หรือจะตัดตอนเที่ยวแค่วังเวียงก็ได้ ซึ่งถ้าเที่ยวแค่วังเวียงก็เดินทางมาจากเวียงจันทน์ได้ง่ายมาก แทบจะไม่ได้ขึ้นเขาเลยด้วยซ้ำ

สรุปข้อมูลที่พักลาวเหนือ
เปิดดูข้อมูลที่พักหลวงพะบาง  + ข้อมูลที่พักรีสอร์ทวังเวียง + ที่พักในบ่อแก้ว (ห้วยทราย- อยู่ตรงข้ามเชียงของ) + ที่พักปากแบ่ง + รายชื่อที่พักเชียงขวาง (ทุ่งไหหิน) + ที่พักในเวียงจันทน์ + เรือนพักโรงแรมปากซัน (บลิคำไซ)

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ