วันอังคาร, มกราคม 15, 2556

เส้นทางลาวใต้ ไปปากเซ สี่พันดอน – คอนพะเพ็ง



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
เบิ่งลาวใต้ - เส้นทางสายน้ำ 

อุบล - ปากเซ – จำปาศักดิ์ - ปราสาทวัดภู - สี่พันดอน – คอนพะเพ็ง - หลี่ผี 

แถวลาวใต้มีเสน่ห์ที่สายน้ำ เพราะแหล่งท่องเที่ยวที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องน้ำตกสวยๆ หลายแห่งและเกาะแก่งในแม่น้ำโขง อย่างไรก็ตาม เรื่องที่พัก แหล่งอำนวยความสะดวกยังมีไม่มากหรือไม่สะดวกเท่าทางลาวเหนือ การเดินทางอาจมีปัญหาสะดุดขาดตอนเรื่องเที่ยวรถที่มีไม่มากเท่า ดังนั้นสำหรับคนที่มีเวลาน้อยขอแนะว่าให้วางแผนการเดินทางให้รัดกุมเสียก่อน

เริ่มที่อุบลราชธานี 

จากเมืองไทยเริ่มที่จังหวัดอุบลราชธานีก่อนครับ ซึ่งไปได้สะดวกทั้งทางรถไฟ เครื่องบิน และรถทัวร์ ซึ่งอย่างหลังนี้ขอบอกว่าอุบลเป็นจังหวัดที่โชคดีของเมืองไทยที่มีบริษัทรถทัวร์ระดับสุดยอดอย่าง นครชัยแอร์ (www.nca.co.th)

ดู ข้อมูลที่พักอุบล 

อย่างไรก็ตาม การออกนอกประเทศเส้นทางนี้ ปัญหามีอยู่นิดเดียวก็คือ ตัวจังหวัดอุบลอยู่ห่างจากชายแดนมากพอสมควรคือราว 100 กิโลเมตร คือที่ด่านช่องเม็ก ในอำเภอสิรินทร (ส่วนที่ อ.โขงเจียมนั้น คือบริเวณที่แม่น้ำมูลไหลมาบรรจบแม่น้ำโขงเฉยๆ ไม่มีด่านข้าม)

เส้นทางนี้เมื่อก่อนมีปัญหาเรื่องการเดินทางสำหรับแบ็คแพ็คเกอร์มาก เพราะไม่มีรถประจำทางข้ามแดน แต่ตอนหลัง บขส.ของไทยได้เปิดเส้นทางเดินรถข้ามประเทศจาก อุบลไปปากเซ ดังนั้นใครที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ตอนนี้พอถึงเมืองอุบล ตรงที่สถานีขนส่งสามารถขึ้นรถต่อไปปากเซได้เลย (รถจะแวะให้ปั๊มพาสปอร์ตที่ด่านช่องเม็ก) ค่าตั๋วประมาณสองร้อยกว่าบาท วิ่งข้ามโขงที่สะพานมิตรภาพลาว - ญี่ปุ่น แล้วถึงเมืองปากเซ ที่เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในเขตนี้ และเป็นเมืองแหล่งผลิตกาแฟที่สำคัญของลาว

ระยะทางจากตัวเมืองอุบลไปถึงช่องเม็ก ประมาณ 100 กิโลเมตร และจากชายแดนไทยที่ช่องเม็ก - วังเต่า ไปถึงเมืองปากเซ ตกราวประมาณ 40 กิโล ใครสนใจเที่ยวฝั่งอุบลก่อน ลองแวะดูข้อมูลได้ที่ www.guideibon.com ครับ


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่เส้นทางจากอุบลราชธานีไปปากเซ ประเทศลาว อันนี้เป็นข้อมูลแผนที่ของ Googles Map  ครับ 

ปากเซ

เราใช้เมืองปากเซเป็นศูนย์กลางเที่ยวลาวใต้ โดยจากปากเซสามารถไปเที่ยวต่อ น้ำตกตาดฟาน ตาดผาส้วม หรือไปต่อ จำปาศักดิ์ ปราสาทวัดพู สี่พันดอน หลี่ผี คอนพะเพ็ง (คอนพะเพ็งยิ่งใหญ่จริง แต่ไม่ใช่ขนาดน้ำตกไนแองการ่า อย่างที่บริษัททัวร์บางแห่งชอบโม้ )

ดู ที่พักปากเซ

อย่างไรก็ตาม ปัญหามีอยู่ที่การเดินทางระหว่างจุดท่องเที่ยวต่างๆ ที่อยู่ไกลกัน บางช่วงอาจต้องชวนฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์มาหารค่าเช่ารถกัน จะสะดวกและประหยัดเวลากว่า หรือถ้ามีหลายคนเช่น 8 คนขึ้นไป อาจใช้วิธีเหมารถตู้จากเมืองไทยเที่ยว

ส่วนเรื่องที่พักและย่านเกสต์เฮาส์หลักของเมืองจะอยู่ที่บริเวณใกล้กับถนนเส้นหลักที่อยู่ใกล้กับสะพานข้ามลำน้ำเซดอนและวัดหลวง บอกรถสองแถวให้ไปลงที่แถวโรงแรมลานคำ หรือบอกว่าลงที่ธนาคารพัฒนาชาติลาวก็ได้ รอบๆ บริเวณนี้จะมีเกสต์เฮาส์และร้านอาหารหลายแห่งให้เลือกพักเลือกทาน

ล่องโขง - ลงใต้ 
ไปจำปาศักดิ์  และ สี่พันดอน

จากปากเซ เส้นทางลงใต้ก็มักนิยมไปเที่ยวต่อที่เมืองจำปาสักและปราสาทวัดพู ที่สภาพอาจทรุดโทรมไปมาก แต่ความสำคัญของที่นี่ก็คือเก่ากว่าปราสาทเขมรที่เสียมเรียบ - นครวัดและต้นตระกูลจากที่นี่ที่ไปตั้งเมืองพระนครที่ริมทะเลสาบเขมรอย่างที่เห็นจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

หา ข้อมูลที่พักจำปาศักดิ์

เมื่อลงใต้ต่อมา จะเข้าเขตของสี่พันดอน ที่แม่น้ำโขงแตกออกเป็นเกาะเล็กเกาะน้อย สันดอนและโขดหินมากมายจนเป็นที่มาของคำว่า “สี่พันดอน” โดยมีดอนโขงใหญ่ที่สุดกว้างห้ากิโลเมตร ยาวเป็นสิบกิโลเมตร หลายดอนในละแวกนี้ มีรีสอร์ทที่พัก เกสต์เฮาส์บริการ นักท่องเที่ยว

ดู ที่พักดอนโขง

จุดหมายปลายทางของการเดินทางของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คือ สองน้ำตกใหญ่คือ หลี่ผีและคอนพะเพ็งที่ลงมาทางใต้จากเมืองปากเซราวร้อยกว่ากิโลเมตร เรื่องถนนหนทางตอนนี้ดีหมดแล้วครับ หลี่ผีจะเป็นแก่งที่น้ำโขงบีบตัวลงเป็นช่องแคบๆ เรียกตามชื่อ “หลี่” ที่หมายถึงเครื่องมือจับปลาชนิดหนึ่ง ส่วนคอนพะเพ็งคือแม่น้ำโขงทิ้งตัวลงเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ส่งเสียงดังได้ยินไปไกล

แผนที่เส้นทางปากเซ ไปดอนโขง
ด้านล่างนี้คือแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงพื้นที่ลาวใต้ช่วงที่ต่อไทยกับกัมพูชาครับ ซ้ายมือคือชายแดนด่านช่องเม็ก และอำเภอบุญฑริกในจ.อุบล  ส่วนปากเซ อยู่ด้านบน และล่างสุดคือแม่น้ำโขงที่ไหลลงใต้มาแตกสาขาเป็นดอนเล็กน้อย เรียกว่ามหานทีสี่พันดอน เป็นดอนเล็กๆ  เกาะแก่งหลายพันแห่ง เป็นที่ท่องเที่ยวคือคอนพะเพ็ง และหลี่ผี  เมืองโขง ที่เห็นคือดอนโขงที่เป็นที่ตั้งของเมืองและที่พักหลายแห่งในบริเวณนี้ครับ  ด้านล่างลงไปก็คือชายแดนกัมพูชา ที่จุดนั้นจะเป็นจุดชมโลมาพิันธุ์อิระวดี

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ไปต่อเขมร

ใครที่มาเที่ยวสี่พันดอนแล้วสามารถใช้เส้นทางแบ็คแพ็คเกอร์เข้าไปต่อที่กัมพูชาได้ โดยผ่านแดนที่บ้านเวินคาม (Voen Kham) ในฝั่งลาว ไปยัง ดอม กระลอร์ (Dom Kralor) ในฝั่งเขมร แล้วไปต่อรถเข้าเมืองสตึงเตร็ง (Stung Treng)

ดู ข้อมูลที่พักกัมพูชา
ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังพนมเปญ หรือเสียมเรียบ (นครวัด) ได้ตามสะดวก สำหรับด่านเขมรที่ตรงนี้ ควรจะมีวีซ่าเข้าเขมรมาก่อนตั้งแต่ออกจากกรุงเทพฯ เพราะบางทีด่านนี้ก็ไม่รับทำวีซ่าที่ชายแดน (ไม่เหมือนแถวปอยเปต)

แต่ตอนนี้คนไทยเข้าเขมรได้ไม่ต้องใช้วีซ่าแล้วครับ เข้าได้ครึ่งเดือน หรือ 15 วันทันที ดังนั้นปัญหานี้ก็หมดไปอีกเปลาะหนึ่ง


บน-คลิปภาพด่านชายแดนลาว--กัมพูชาที่สตรึงแตรง



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ