วันอาทิตย์, มกราคม 13, 2556

หัวซาน ภูเขาวัดใจผู้กล้าที่ซีอาน



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ที่เมืองซีอาน ใน มณฑลส่านซี (Shaanxi)  ประเทศจีน นอกจากจะมี "ปิงหมาหย่ง" หรือ กองทัพเครื่องปั้นดินเผาของอดีตจิ๋นซีฮ่องเต้แล้ว นอกเมืองออกไปราวร้อยกว่ากิโลเมตรยังมีภูเขาอีกลูก คือ "หัวซาน"  หรือ  Huá Shān   ภาษาจีนเขียนว่า  华山  ครับ  ที่นี่เป็นจุดท่องเที่ยวทางภูเขาที่สวยงาม และมีแหล่งเที่ยวที่สร้างความเร้าใจหวาดเสียวอีกอย่าง เรียกว่าเป็น ทางเดินทะลุฟ้า (长空栈道)  ชนิดท้าท้ายผู้กล้าจริงๆ

ภูเขาหัวซาน นี่ชื่อเป็นเสียงจีนกลางน่ะครับ แต่ถ้าเป็นสำเนียงแต้จิ๋ว อย่างที่แปลกันในหนังสือกำลังภายในบ้านเราสมัยก่อน เขาจะเรียกซาน 山 ที่แปลว่า  ภูเขา เป็น สำเนียงแต้จิ๋วว่า  ซัว  ก็คือเป็นที่ตั้งของหนึ่งในสำนักวิทยายุทธมาตรฐานดังสำนักหนึ่ง ก็คือ ฮั้วซัว  (หัวซาน)  นั้นเอง

ขอสาวความอีกนิด สำนักฮั็วซัว หรือหัวซาน นี่มาดังในนิยายกิมย้ง ชื่อ "กระบี่เย้ยยุทธจักร"  หรือ เดชคัมภีร์เทวดา  ที่มีตัวเอกชื่อ เหล่งฮู้ชง ที่ถูกอาจารย์จอมหน้าซื่อ สุจริต มีคุณธรรม วางแผนกลั่นแกล้งไล่มาอยู่หลังเขา มีหน้าผาสูงชัน ....แหม แหม่ ...ตอนอ่านในเรื่อง ก้ไม่นึกว่าเขาฮั่วซัว มันจะชันลิบฟ้าขนาดนี้

ดูข้อมูล ที่พักในซีอาน

ที่เขาหัวซาน ยอดด้านใต้นี่จะมี ทางเดินเฉียดนรกอยู่เส้นนึง ฝรั่งเขาเรียก plank walk   ก็คือมีเหวลึกอยู่ด้านล่าง เป็นเหวแบบหนังกำลังภายในที่พระเอกชอบโดนศัตรูฟาดตกเขานั่นล่ะ   แต่เขาจะให้เดินไปโดยมีตัวเซฟตี้ สองตัว คล้องไปกับเชือก แล้วค่อยๆ ไต่กันไป  รู้สึกจะคิดค่าบริการสามสิบหยวนต่อคน ว่ากันว่าก่อนปี 2005   ไม่มีเซฟตี้อะไรให้นักท่องเที่ยวด้วย ใครจะไปก็เสี่ยงดวงกันเอาเอง หุ...

สำหรับเส้นทางความเสียว ใครอยากดูคลิปเสียว ก็รับรองได้เสียวสุดๆ  กันทุกคลิปที่คัดมาด้านล่างนี้   เพราะว่า  ท้ามัจจุราจทุกย่างก้าว ถึงแม้จะปลอดภัยเพราะมีตัวเกี่ยว เซฟเอาไว้ทุกสองตัว แต่ดูหน้าตาท่าทางของคลิปฝรั่งและคลิปจีนที่ถ่ายกันมานี้ เห็นแล้วสุดบรรยาย ว่าระทึกลุ้นแต่ละย่างก้าวกันขนาดไหน

ผมเองก็ยังไม่เคยไปครับ แต่เห็นคลิปเขาถ่ายกันมาเห็นทีจะต้องวางแผนไปเที่ยวที่นี่เสียแล้ว สิ


บน -คลิปHua Shan plank walk   โดย  boybandproductions  


บน -คลิป 华山 Hua Shan Cliffiside Plank Walk with GoPro HD (ความยาว 12นาที) โดย  reneorth ใครว่าแมนๆ  อยากจะอวดสาว ท้าความเสียวในที่สูงก็มาทดลองได้ครับ  ในคลิปฝรั่งเขาจะพูดภาษาจีนอยู่คำนึงว่า "จ๊าโหยว"   แปลว่า สู้ๆ  สู้นะ  ปลุกกำลังขวัญตัวเองนะครับ 




คลิป mount Huashan โดย Jim Lim



บน -คลิป -Huashan Mountain  โดย willnhf


แผนที่จุดที่ตั้งเมืองซีอาน
กูเกิ้ลแม็ปเมืองซีอานครับ จุดที่ตั้งเมื่อเทียบกับเมืองอุ๋ฮั่น(Wuhan) ที่อยู่ทางขวาล่างของแผนที่ จะอยู่ในตอนกลางของประเทสจีนค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย 

View Larger Map

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ