วันจันทร์, มกราคม 14, 2556

เส้นทางผ่านลาวเข้าจีน เชียงของไปเชียงรุ่ง (จิ่งหง)



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


เส้นทางผ่านลาวเข้าจีน 
เชียงของ - ห้วยทราย – หลวงน้ำทา – เมืองลา(เม่งลา) - เชียงรุ่ง (จิ่งหง) 

เส้นทางนี้คือเส้นทางสำคัญทางบกที่เราจะเดินทางผ่านลาวไปเข้าประเทศจีนโดยไม่ต้องนั่งเครื่องบินไป ดังนั้นถ้าเราจะเดินทางเข้าไปเที่ยวประเทศจีนในมณฑลยูนนาน และไปต่อยังที่อื่นๆ จะต้องเริ่มต้นที่ทางสายนี้ครับ

ผมจะตัดตอนมาเฉพาะการเดินทางจากจังหวัดเชียงราย ไปจนถึงเมืองเชียงรุ่งหรือจิ่งหงในเขตปกครองตนเองชนชาติไต หรือที่ชื่อเดิมในภาษาไทยว่า สิบสองปันนา (Xishuangbanna)

เส้นทางนี้เริ่มจากจากอำเภอเชียงของ ในจังหวัดเชียงรายเช่นกันครับ โดยนั่งรถทัวร์มาจากกรุงเทพฯ ถึงเชียงของตอนเช้าแล้ว เรียกรถไปที่ “ท่าเรือบั๊ค” แล้วข้ามโขงไปฝั่งลาว แต่แทนที่จะล่องเรือตามลำน้ำโขงลงใต้ผ่านปากแบ่งไปหลวงพระบาง เราจะไปคนละทางคือพอข้ามมาที่ห้วยทรายฝั่งลาวแล้วให้ขึ้นรถบัสไปที่เมืองหลวงน้ำทาซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จัดว่าทำเวลาได้ดีมาก เพราะเมื่อก่อนต้องใช้เวลาเป็นวันลัดเลาะไปตามเขาคดเคี้ยว พอเช้าก็ต่อรถประจำทาง หรือสองแถวเข้าบ่อเต็นซึ่งจะใช้เวลาเดินทางไปถึงด่านชายแดนราวสองชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ถนนหนทางดีหมดแล้วครับ โดยมีสามประเทศคือ ไทย – ลาว - จีน ลงขันสร้างถนนจากห้วยทรายไปถึงบ่อเต็นลาดยางเรียบร้อย โดยในอนาคตจะมีสะพานมิตรภาพข้ามโขงที่เชียงของอีกแห่งหนึ่ง โดยถนนเส้นนี้จะเป็นเส้นทางหลักตามโครงการถนนสาย R3 ที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) สนับสนุน ที่เชื่อมระหว่างคุนหมิง ที่เป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เข้ากับกรุงเทพฯ และยาวไปสู่สิงคโปร์ในที่สุด

ถึงทางจะดี แต่ปัญหาก็ยังมีอีกนิดหน่อยตรงที่ว่ารถบัสประจำทางของลาวมีกำหนดออกไม่ค่อยแน่นอน จะเลื่อนหรือเลิกเอาง่ายๆ ดังนั้นถ้าเดินทางเป็นกลุ่มหลายคนและไม่ลำบากเรื่องค่าใช้จ่ายมากนักอาจใช้การเหมารถตู้ หรือสองแถวจากห้วยทราย ยิงตรงไปที่บ่อเต็นตรงชายแดนเลย วิธีนี้ทำให้ไม่เสียเวลาค้างคืนที่หลวงน้ำทา (ที่ไม่ค่อยมีที่พัก หรืออะไรให้ดูมากนัก)

ปัญหานึงของหลวงน้ำทาก็คือ ท่ารถประจำทาง อยู่ห่างออกมาจากตัวเมืองราวสิบกิโลเมตร ทำให้ถ้าเลือกพักที่นี่คืนนึงจะต้องเสียค่ารถเข้าและออกจากเมือง เมื่อบวกกับค่าที่พักและอาหารหนึ่งคืนที่ต้องเสียไป อาจทำให้ตัวเลือกที่จะเหมารถไปชายแดนจีนเลยดูจะถูกลงมากขึ้น

อย่างไรก็ตามมีอีกทางเลือกนึงคือ รถประจำทางระหว่างประเทศ ที่วิ่งตรงจากเมืองหลวงน้ำทา ไปจบปลายทางที่สถานีรถประจำทาง ปกติจะมีวันเว้นวัน แต่ต้องเช็คเรื่องนี้กับทางลาวอีกที เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้กับรถเมล์ลาว และรถนี้ไม่ใช่รถปรับอากาศแต่เป็นรถบัสธรรมดา และเขาจะจอดให้เราประทับตราผ่านแดนที่ชายแดน

อัพเดต:   ตอนนี้ในเส้นนี้มีหลากหลายให้เลือก เช่น มีรถประจำทางจากห้วยทรายไปถึงจิ่งหงเลย ต้องเช็คที่สถานีขนส่งห้วยทราย(ตรงข้ามเชียงของ) อีกที  หรือว่าถ้าไปหลายคน พอข้ามเรือมาจากฝั่งไทยมาถึงห้วยทรายก็เหมารถตู้ให้ไปส่งที่ชายแดนลาว-จีน เลยก็ได้ ประหยัดเวลาไม่ต้องไปนอนหรือไปต่อรถที่หลวงน้ำทา 



บน-คลิปสถานีขนส่งชายแดนแห่งใหม่และบอกเล่าการสร้างเส้นทาง R3A ผ่านลาว

ต่อไปอนาคตเส้นนี้จะสะดวกและไปจีนยูนนานได้ง่ายขึ้นเพราะสะพานมิตรภาพแห่งใหม่กำลังสร้างเชื่อมไทยลาวที่เชียงของอยู่ ดูความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานมิตรภาพได้ที่คิลปที่ผมไปถ่ายมาด้านล่างนี้ครับ

พอถึงชายแดนจีนแล้ว 

เมื่อมาถึงชายแดนลาว - จีนที่เมืองบ่อเต็นในฝั่งลาว ซึ่งเมืองนี้ตรงชายแดนถูกกลุ่มธุรกิจจีนเช่าไป มีคาสิโนสร้างเสร็จเรียบร้อยด้วย ทำเรื่องผ่านแดนข้ามมาฝั่งจีนแล้ว ให้หาต่อรถตู้คิวแถวนั้นไปเมืองลา (เม่งหล้า) แล้วจับรถบัสเข้าเชียงรุ่ง (จิ่งหง) ซึ่งจะมีเที่ยวรถเป็นระยะทั้งวันใช้เวลาประมาณ 4 - 5 ชั่วโมง

เส้นทางช่วงจากเม่งหล้า ไปยังจิ่งหงจะเริ่มเข้าสู่บางส่วนของเส้นทางซูเปอร์ไฮเวย์จากคุนหมิงสู่กรุงเทพฯ ซึ่งยังสร้างไม่เสร็จอาจมีต้องลงทางเบี่ยงเป็นบางช่วงครับ


บน-คลิปหน้าตาเส้นทางซูเปอร์ไฮเวย์คุนม่าน เป็นถนนสายใหญ่เชื่อมไปที่ชายแดนบ่อเต็นลาว

ดู ข้อมูลที่พักในจิ่งหง (เชียงรุ่ง) 

ขอบอกนิดนึง เชียงรุ่งไม่ใช่เมืองเล็กอย่างที่หลายคนคิดแต่เป็นเมืองขนาดใหญ่ และมีความเป็นจีนสูงมาก แต่รอบๆ เมืองด้านนอกจะเห็นลักษณะบ้านของคนไตเป็นระยะๆ ตลอดทาง สังเกตได้จากแบบบ้านที่ยกใต้ทุนสูง ใครที่สนใจวัฒนธรรมของชนชาติไตที่คล้ายๆ ทางเหนือของเราทั้งภาษาและอะไรอื่นอีกมากมายให้ไปดูที่เมือง “กาหลันป้า” ที่อยู่ใต้เมืองจิ่งหงราว 30 กิโลเมตร

อยากเห็นภาพและข้อมูลเรื่องราวประกอบเส้นทางสายนี้ ตลอดการเดินทางไปยังต้าหลี่และลี่เจียงในยูนนานตอนเหนือ สามารถดูได้จากหนังสือ “เหมยโหย่วเฉียน ป้วนเปี้ยนยูนนาน” โดย ธนกร แสงสินธุ์ สำนักพิมพ์บุ๊คคาเฟ่ (เพื่อนผมเองครับ โปรโมทให้มันหน่อย หุหุ....)

อีกเล่มเป็นภาษาจีนครับ อันนี้ผมเขียนเองชื่อ คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว   เอาไว้สนทนาจีนแบบง่ายเวลาเดินทางให้คนจีนรู้เรื่อง

นั่งเรือไปจิ่งหง 

ทางเลือกอีกทางคือนั่งเรือจากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ล่องแม่น้ำโขงทวนน้ำขึ้นจิ่งหงโดยตรง แต่เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าทางบก

เรือจะออกเดินทางอาทิตย์ละสามวัน ใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง (ออกตีห้าถึงค่ำ) ค่าใช้จ่ายเที่ยวเดียว 800 หยวน ไปกลับ 1,600 หยวน รายละเอียดลองติดต่อ แม่โขง เดลต้า ทราเวล โทร. 053 - 642517, 053 - 642518, 053 - 642519

ไปสิบสองปันนาทางเครื่องบิน 

สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่อยากไปเที่ยวสิบสองปันนา จากกรุงเทพฯ จะมีบางสายการบินมีเครื่องลงที่ สนามบินจิ่งหง หรือ Xishuangbanna Gasa Airport เรื่องเที่ยวบินนี้ควรจะเช็คกับทางพวกบริษัทเอเยนซีอีกทีครับ การบินลงที่นี่เป็นตัวเลือกอีกทางสำหรับที่อยากเที่ยวยูนนานแต่ไม่ค่อยมีเวลา รวมทั้งไม่อยากบินลงคุนหมิง และอยากเที่ยวสิบสองปันนาด้วย

ไปยูนนานผ่านทางพม่าได้มั้ย

ต้องหมายเหตุไว้ซักนิดว่า อันที่จริงการไปเมืองเชียงรุ่งหรือจิ่งหงนั้น เส้นทางที่ใกล้กว่าคือการออกจากด่านแม่สาย ข้ามไปท่าขี้เหล็กในฝั่งพม่า ไปต่อยังที่เมืองเชียงตุง (Kentung) ในรัฐฉาน ประเทศพม่า แล้วทะลุไปออกประเทศจีน

แต่เส้นทางนี้ยังใช้เดินทางไม่ได้เพราะพม่าไม่เปิดประเทศให้เดินทางเข้าประเทศโดยอิสระทางบก ก็คือทะลุไปต่อประเทศอื่นไม่ได้ เข้าทางไหนต้องออกทางเดิม หรือไปได้เฉพาะแค่เมืองชายแดนเป็นต้น เว้นเสียแต่ในบางกรณีอาจอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์บางกลุ่มเข้าไปเท่านั้น

ก็คือด่านด้านจีน ยังไม่ใช่ด่านสากล ให้แค่คนพม่าคนจีนเข้าออกเท่านั้น เราถือพาสปอร์ตเดินดุ่มไปออกทางชายแดนตรงนั้นไม่ได้ครับ ถึงออกจากพม่าได้ จีนก็ไม่ให้เข้าประเทศ

ดังนั้นเส้นทางที่เข้าลาว ไปหลวงน้ำทา เข้าจีนออกไปจิ่งหงนั้น หากพม่าเปิดพรมแดนในอนาคต (คงต้องไม่มีรัฐบาลทหารพม่าเสียก่อน) จะสามารถเดินทางเป็นวงกลม เข้าพม่าออกเมืองเชียงตุง มาท่าขี้เหล็ก แล้วกลับเข้าไทยที่ทางอำเภอแม่สายได้ ซึ่งจะเห็นว่าจังหวัดเชียงรายจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางในละแวกนี้ในอนาคตแน่ๆ เพราะเชื่อมต่อประเทศต่างๆ ได้ทั้งทางอำเภอแม่สาย เชียงแสน และเชียงของ แต่ตอนนี้คงต้องรอไปก่อนครับผม


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่ google  แสดงเส้นทางจากเชียงของฝั่งไทย เข้าลาว ด้วยเส้นทาง R3 แล้วไปทะลุเข้ายูนนาน เข้าเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา (จิ่งหง)  ในที่สุด

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ