วันอังคาร, มกราคม 15, 2556

ปากเซ – ตาดผาส้วม ตาดฟาน ตาดเยือง ปากซอง



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


เส้นทางสายน้ำตก
ปากเซ – ตาดผาส้วม ตาดฟาน ตาดเยือง ปากซอง

ปากเซ
เส้นนี้จะไปเที่ยวน้ำตก โดยออกจากเมืองปากเซ ไปทางที่ราบสูงโบลาเวน (Bolovane Plateau) บนเส้นทางไปยังเมืองปากซอง ถึงแม้รถประจำทางจะมี แต่เนื่องจากเส้นทางเที่ยวน้ำตกต้องเดินทางแยกย่อยเข้าไป ดังนั้นจึงมักนิยมเช่ารถสองแถวจากปากซอง หรือถ้าใครขับมอเตอร์ไซค์แข็งๆ ก็อาจเช่าไปเองได้ แต่ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่หัดขับเพราะเส้นทางไกลพอสมควร

ดู รายชื่อที่พักปากเซ

จากปากเซออกมาจะมีแยกซ้ายไปเที่ยวน้ำตกตาดผาส้วมก่อน อย่าตกใจกับชื่อเพราะคำว่า “ส้วม” เป็นคำไทยโบราณ หมายถึง ห้องที่ปิดมิดชิด เมื่อย้อนออกมาที่แยกเดิมแล้วไปต่อทางเมืองปากซองจะเจอน้ำตกตาดฟานที่มีลักษณะเด่นเป็นหน้าผาลึก มีลำน้ำสองสายใหญ่ทิ้งตัวลงมาจากหน้าผาสูงหลายร้อยเมตร เลยต่อไปจากนั้นก็มีน้ำตกตาดเยือง ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-ที่เห็นเป็นร่องเขาขนาบถนนสาย16 ที่เชื่อมระหว่างเมืองปากเซ(Pakse หรือ Pakxe)   กับปากซอง (Paksong หรือ Pakxong) คือร่องเขาลึกก่อนขึ้นที่ราบสูงโบโลเวนในปากซองครับ  เลยกลายเป็นแหล่งกำเนิดน้ำตกงามๆ และขนาดใหญ่หลายแห่ง เพราะลำธารจะไหลมาตกผ่านหน้าผาสูงครับ 

เส้นทางลาวใต้ต่อเข้าเวียด

จากเมืองปากซอง สามารถเดินทางไปต่อยังเมืองอัตตปือ(Attapeu) ซึ่งจากนี้มีจุดผ่านแดนเปิดใหม่ล่าสุด โดยข้ามไปที่เมือง Bo- Y ในฝั่งเวียดแล้วไปต่อยังเมืองเปลกู (Pleiku) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในที่ราบสูงภาคกลางของประเทศเวียดนาม

ดู ข้อมูลที่พักเมืองเปลกู Pleiku 

อย่างไรก็ตาม เส้นทางนี้เป็นเส้นทางบุกเบิกใหม่ยังไม่นิยมไปกันมากนัก ดังนั้นสภาพเส้นทางและที่พักอะไรต่อมิอะไรอาจยังไม่พร้อม ดังนั้นเส้นนี้ยังไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ครับ

แต่ข้อดีก็คือ นับตั้งแต่ขึ้นปากซองเป็นต้นไป อากาศจะเย็นสบายทั้งปีจนถึงหนาว และในส่วนของเวียดนามจังหวัดkontum  และ Gia Lai  ไล่ไปจนถึงบวนแมทวด จะเป็นเขตที่ราบสูงมีอากาศหนาวเย็นทั้งปีเช่นกัน


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่ Googles  แสดงเส้นทางอุบล (ทางซ้ายในเขตไทย) ปากเซ (ข้ามโขงมาอยู่ในลาว) และ เปลกู (Pleiku)  ในจังหวัดยาไล Gia lai ของเวียดนาม ต่อไปนี้เส้นทางในแผนที่จะมีความสำคัญทางโลจิสติกส์การเดินทางและท่องเที่ยวครับ เพราะเชื่อมโยงภาคอีสานของไทยเข้ากับลาวใต้ และที่ราบสูงตอนกลางของประเทศเวียดนามได้โดยตรง 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ