วันจันทร์, มกราคม 14, 2556

วิธีนั่งเรือไปเที่ยวหลวงพะบางจากเชียงของ

โดย มารพิณ

www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ล่องน้ำโขงไปปากแบ่งและห้วยทราย >>

ตอนนี้เป็นตอนต่อจากเส้นทางไปหลวงพระบาง ตอนก่อนที่  http://feelthai.blogspot.com/2013/01/Northern-Laos-backpacker-route.html  ลองไปดูข้อมูลตรงนั้นก่อนครับ

นั่งเรือไปนั่งเรือกลับ

+ ออกจากเชียงของ จังหวัดเชียงราย
เชียงของ - ห้วยทราย - ปากแบ่ง - หลวงพระบาง
ก็คือเราจะ ข้ามโขงที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย แล้วนั่งเรือมาจากห้วยทราย ตรงฝั่งลาว เดินทางหนึ่งวัน แล้วค้างปากแบ่งหนึ่งคืน นั่งเรืออีกวันไปจนถึงเมืองหลวงพระบาง แล้วเที่ยวหลวงพระบางจะกี่วันก็เลือกได้ตามสะดวก จากนั้นก็นั่งเรือกลับไปทางเดิม ข้อเสียของวิธีนี้ก็คือ เสียเวลาเดินทางโดยทางเรือมากเอาการคือ ไปกลับ 4 วัน

ดู ข้อมูลที่พัก เชียงของ
วิธีเดียวที่จะย่อระยะทางลงได้คือใช้บริการ “เรือด่วนสุดชีวิต” ที่จะพาเราเดินทางจากหลวงพระบางถึงห้วยทรายได้ในวันเดียว แต่ไม่แนะนำให้ทำ ถ้ายังรักชีวิต อย่าถามว่าทำไม พอเห็นเรือเร็ววิ่งผ่านเรือช้าของเราแล้วจะเข้าใจว่าผมหมายถึงอะไร

ไม่จำเป็นต้องเที่ยวครบทั้งเส้นใหญ่ครับ บางคนเลือกเที่ยวตัดตอนแค่ครึ่งเดียว โดยมีจุดแบ่งคร่าวๆ อยู่ที่หลวงพระบาง โดยขึ้นว่าไปหลวงพระบางทางไหน ดังนี้

เที่ยวหลวงพระบางเสร็จแล้วเราไปต่อโดยนั่งเรือช้าทวนน้ำโขงไปที่ปากแบ่ง เส้นทางนี้เด่นตรงที่เป็นเส้นทางเดินเรือหนึ่งในเส้นทางสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ในเอเชีย

บน-คลิปล่องเรือช้าไปหลวงพระบาง mr.hotsia เพื่อนผมไปมา

เรือจะแวะค้างคืนที่ "บ้านปากแบ่ง" ที่เป็นชุมชนเล็กๆ พักที่นี่หนึ่งคืนมีเกสต์เฮาส์ให้เลือกหลายแห่ง ยิ่งขึ้นเนินไปไกลจากท่าเรื อมากเท่าไหร่ค่าที่พักจะยิ่งถูกมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากเป็นชุมชนโดดเดี่ยวกลางป่าเขาถ้าคืนไหนฟ้าใสดาวจะสวยเต็มฟ้า ตื่นเช้าขึ้นมา แล้วขึ้นเรือต่ออีกวันไปถึงห้วยทราย จากนั้นก็สิ้นสุดการเดินทางหลวงพระบางรอบใหญ่ด้วยการข้ามกลับเข้าไทยที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

อำเภอเชียงของยังมีความสำคัญอีกด้านก็คือเป็นแหล่งจับปลาบึกมาแต่โบราณ ปลาบึกยักษ์ขนาดหลายร้อยกิโลที่จับกันได้ล้วนมาจากที่นี่ทั้งนั้น

แต่ขอเตือนนิดว่า ถึงแม้เรือช้าล่องแม่โขงให้ภาพการเดินทางของลำน้ำ โขดหิน สันทรายเวิ้งว้าง ที่ตื่นตาตื่นใจในสองสามชั่วโมงแรกของการเดินทาง แต่ต้องเผื่อห้าชั่วโมงหลังไว้ด้วยหนังสือดีๆ ซักเล่ม เพลงในเอ็มพี 3 หรือผูกมิตรด้วยการคุยกับฝรั่งที่นั่งเรือมาด้วยกัน ติดอาหารและขนมไปไว้กินกลางทางด้วยนะ

บน-คลิปบรรยากาศเมืองปากแบ่ง  จุดพักครึ่งทางเรือระหว่างห้วยทรายไปหลวงพะบาง

บินไปบินกลับ

หลวงพระบางไปได้หลายทางรวมทั้งทางเครื่องบิน แต่ผมไม่แนะนำให้ไปเครื่องบิน ยกเว้นแต่คนที่ไม่มีเวลาจริงๆ เท่านั้น เพราะจะไม่ได้สัมผัสบรรยากาศการเดินทางและชีวิตผู้คน เครื่องบินมีมั้งบินตรงมาจากเชียงใหม่และมาจากกรุงเทพฯ เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินวัดไตในนครเวียงจันทน์ ลองดูข้อมูลของสายการบินลาวได้ที่ www.laoairlines.com

ทางรถยนต์ (ขับไปเอง)
ถึงแม้จะสามารถจะทำเรื่องขอนำรถยนต์เข้าไปยังลาวได้ แต่ผมไม่แนะนำ เพราะเส้นทางหลายสายการขับขี่ต้องชำนาญเพราะเป็นภูเขาสูงชันกว่าเมืองไทยมาก และไม่มีปั๊มน้ำมันหรือศูนย์บริการมากเท่าเมืองไทย

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ