วันเสาร์, มกราคม 12, 2556

รวมข้อมูลฝนดาวตกปี 2556



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


ฝนดาวตกหรือ meteor shower  มันมีเสน่ห์อย่างนึงของคนที่ชอบมองฟ้ายามค่ำคืน  ไม่ต้องเป็นนักดาราศาสตร์ หรือโหราจารย์ขงเบ้ง แต่เป็นแค่คนธรรมดา มองฟ้า มองดาว เห็นดาวตกวาบแสงพาดข้ามฟ้ากลางคืนก็มีความสุขแล้ว

มีเพื่อนเก่าผมครับคือคุณอัฐ เจ้าเก่าสถานีหางดง https://www.facebook.com/hangdongstation   แห่งกลุ่มคนดูดาวในเฟซบุ๊ค  https://www.facebook.com/groups/khondudao/    ได้อุตส่าห์สละเวลาทำตารางดาวตกที่จะมีในปี 2556 นี้ออกมาเรียบร้อยดังที่เห็นด้านล่างนี้ ผมก็เลยขอเมล์ไปขออนุญาตมาลงเผยแพร่ต่อจะได้เป็นประโยชน์กับสาธารณะชนทั่วไปที่คิดจะดูดาวน่ะครับ

ประเภทฝนดาวตกที่รวบรวมมาก็มีครบเลยที่หลักๆ ครับ อาทิเช่น คนคู่  ควอดแดรนต์ สิงโต เพอร์ซิอัส เดลตาคนแบกหม้อน้ำใต้ อีตา(ETA)คนแบกหม้อน้ำ พวกนีเป็นชื่อกลุ่มดาวที่จะเป็นจุดที่จะเห็นฝนดาวนะครับ

โดยคุณอัฐก็มีหมายเหตุเพิ่มเติมตามด้านล่างนี้ครับ ว่า ตารางฝนดาวตกปี 2556 ฉบับสถานีหางดง นี้ดัดแปลงจาก ปฏิทินฝนดาวตกขององค์การอุกกาบาตสากล (IMO) Meteor Shower Calendar 2013 ที่ยูอาร์แอล  www.imo.net/calendar/2013    โดยฝนดาวตกที่แนะนำมา จะเลือกมาเฉพาะที่มีดาวตกมากกว่า 10 ดวงต่อชั่วโมง 

ส่วน ฝนดาวตกสิงโต, มังกร, นกฟีนิกซ์ จะมีมากเป็นเฉพาะบางปี ไม่มากทุกปีเสมอไป   เวลาดวงจันทร์ขึ้น-ตกนั้นก็คือเราดูว่าฟ้าสว่างแค่ไหน มีแสงรบกวนยังไง บ้าง 

ตารางฝนดาวตกปีนี้ (2556)  ขยายเมาส์ดูภาพใหญ่ได้ครับ 

ใครสนใจไปโหลดคู่มือดูฝนดาวตก 2556 ได้ที่https://skydrive.live.com/?cid=229E6A28EDC0BA76&id=229E6A28EDC0BA76%21122

ชื่อไฟล์ meteor_shower_2013.pdf

นอกจากนี้ควรไปอ่านข้อมูลพื้นฐานเบสิกๆ  ประกอบที่ 

ข้อมูลฝนดาวตกปี 2556 จากสมาคมดาราศาตร์ไทย 
ดูที่ลิงก์  http://thaiastro.nectec.or.th/skyevnt/meteors/2013meteors.html  นี้ 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
Snake Fish Fish  อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ