วันเสาร์, มกราคม 26, 2556

รีวิวรถทัวร์กรุงเทพไปปัตตานี ไปสุไหงโกลก




หน้าตารถวีไอพี บขส กรุงเทพ-ตานี-โกลก











โดย มารพิณ
  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ช่องแอร์รถ VIP
 คราวนี้ก็มีโอกาสลงไปใต้ไกลหน่อยจนถึงปัตตานี  ก็เลยถือโอกาสรีวิวรถทัวร์บขส. VIP สายใต้ให้ดูชมกันหน่อยว่าจะวีไอพีแค่ไหน อย่างไร  ใครที่ไม่เคยเดินทางไปจะได้เห็นภาพครับว่ามีอะไรบ้างที่เขาเสิร์ฟและบริการ

ระยะทางไกลสุดๆ 
อย่างแรกที่ต้องทราบของรถทัวร์สายใต้จากกรุงเทพไปปัตตานี นราธิวาสและสุไหงโกลกสายนี้ก็คือ ระยะทางจะไกลมากก็คือ จากกรุงเทพไปปัตตานีก็ตกราว 1050 กิโลเมตรแล้ว   กรุงเทพไปถึง นราธิวาสก็ราว 1160 กิโลเมตร ส่วนถ้าระยะทางกทมไปสุไหงโกลกก็ราว 1227 กิโลเมตร

ดู ที่พักในจังหวัดนราธิวาส


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่กูเกิ้ลแสดงเส้นทางจากปัตตานี ทางหลวงเส้น 42  หรือ AH18 วิ่งผ่านสายบุรีมานราธิวาส ไปตากใบไปสุไหงปาดี และสุไหงโกลกที่ชายแดนมาเลเซียตรงข้ามรัฐกลันตันครับ

ในเมื่อไกลซะขนาดนี้  ผลที่ตามมาก็คือระยะเวลาในการเดินทางที่ตกราว 15-17 ชั่วโมง  สิบห้าชั่วโมงก็ถึงปัตตานี และสิบเจ็ดชม.ก็สุไหงโกลก  รถคันที่ผมนั่งออกจากสายใต้ราว ห้าโมงเย็นและถึงปัตตานีตอนเจ็ดโมงเช้าครับ


ถึงเบาะจะดี  แต่นั่ง VIP ไปสิบกว่าชั่วโมง มันก็เมื่อยได้เหมือนกัน 

บน-คลิปรถทัวร์กรุงเทพ-สุไหงโกลก VIP   มีคลิปพนักงานกำลังแนะนำผู้โดยสารและอื่นๆ  ครับ
ราคาค่าโดยสารสายใต้แพงกว่าไปที่อื่น
สาเหตุที่แพงก็ไม่ใช่เพราะอะไร แต่เพราะว่า แหม... ระยะทางไกลโคตรๆ  แบบที่บอกเอาไว้ข้างบน เจอแบบนี้ตั๋วโดยสารก็แพงขึ้นตามระยะทางครับ  ถ้ารถ VIP  ไปปัตตานีก็ราว 1200 กว่าบาท   ส่วนค่ารถบขส.วีไอพี กรุงเทพไปอำเภอสุไหงโกลก ก็ราว  1450  บาท  ยังไงราคาพวกนี้เปลี่ยนได้ตามค่าน้ำมันในตลาดโลกที่มีเปลี่ยนแปลง เราหนีความจริงพวกนี้ไม่พ้นครับ

รีวิวขนมกล่องรถบขส. VIP 
มาดูว่าบนรถมีอะไรแจกบ้าง นี่ผมไปมาตอนกลางเดือนมกราคมปี 2556  นะครับ ตามธรรมเนียมพอรถเริ่มเคลื่อนที่ออกจากสถานีต้นทาง พนักงานก็จะเอาขนมกับน้ำมาแจกให้สมฐานะกับรถวิไอพีที่เก็บสตางค์ไปมากเอาการ ก็มีตามนี้ครับ 
บน-กล่องขนม เดี๋ยวนี้ทางบขส.กลับมาใช้สีและลายเวอร์ชั่นคลาสสิค รุ่นเก่า ไม่เป็นภาพแหล่งท่องเที่ยวภาคต่างๆ แล้ว 

บน-  ข้างในกล่องก็มีห่อขนมพายชิ้นใหญ่  ท่าทางหน้าตาดี ใช้การได้ครับ แต่ไม่รู้รสชาติเป็นไงเพราะผมลืมหยิบลงมาจากรถ 


บน-น้ำดื่มสตาร์ มาแบบไม่เย็นครับ 

บน-โก๋แก่ ขนมกรุบกรอบเคลื่อบถั่วรถกาแฟ  หอมมากครับ แกะซองออกมาโคตรหอมเลย อันนี้ชอบครับ อันที่จริงมีน้ำผลไม้กล่องเล็กจิ๋วไซส์เด็กเล็กทานอีกกล่องนึง แต่ผมลืมถ่ายมา น่าเสียดาย ความงี่เง่าของตัวเอง 


บน- ตอนเช้าตื่นนิทราฟ้าสว่างแล้ว พนักงานก็เอาผ้าเย็นมาแจกครับ พร้อมถามว่าจะทานกาแฟร้อนมั้ย ซึ่งผมปฏิเสธไปครับ 

 ข้าวต้มกลางทาง
มาดูที่ข้าวต้มกลางทางบ้าง เขาแวะที่แถวทับสะแก ครับ  ก็มีเมนูอาหารแบบจุดจอดรถทัวร์ทั่วไปที่เน้นข้าวต้ม มีกุนเชียงทอด ผัดคะน้าปลาเค็ม  ปลากรอบทอด  ยำไข่เค็ม และยำขิงกับกุ้งแห้ง  หนึ่งโต๊ะนั่งได้หกคนครับ

ความเห็นผมก็คือ  โดยมากอาหารรถทัวร์สายใต้จะดีกว่า น่ารับประทานกว่ารถทัวร์สายที่ไปภาคอื่น

ที่สายใต้จะมีพิเศษกว่าที่อื่นก็คือ  ถ้าใครเป็นมุสลิมก็มีอาหารฮาลาล ที่มุสลิมทานได้ไม่ผิดหลักศาสนาอิสลาม ก็แยกวงไปทานต่างหาก

รถทัวร์บขส.กรุงเทพไปปัตตานีที่นั่งไป ภาพนี้ถ่ายตอนแวะที่จุดทานข้าวแถวทับสะแก 

ระยะทางไกลมาก เลยมีการจอดเติมน้ำมันกลางทางในตอนดึกสงัดอีกรอบ 
ถึงปัตตานี
 ถึงปัตตานีก็ราวๆ  เจ็ดโมงเช้าครับ ก็หลับสบายดีครับ  ใครที่เดินทางไกลเส้นนี้แนะว่าให้ทำตัวให้ง่วงมาล่วงหน้าก่อนขึ้นรถ เพราะสายมันยาว หาเพลงมาฟังบ้างก็ความคิดไม่เลวครับ 

ถึงเมืองตานี แต่รถยังวิ่งต่ออีกเกือบสองชั่วโมงไปชายแดนไทยที่สุไหงโกลก ผมมานั่งจิบกาแฟร้อนๆ  ที่สถานีบขส.เมืองปัตตานี 
สำหรับ ข้อมูลประเภทรถทัวร์แบบต่างๆ  ของบขส. ดูได้ที่ด้านล่างนี้เลยครับ จะได้วางแผนทริปได้ถูก





+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ