วันจันทร์, มกราคม 28, 2556

วิธีใช้ค้อนทุบกระจกฉุกเฉินในรถทัวร์



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ใครนั่งรถทัวร์บ่อยๆ  อาจเคยเห็นอุปกรณ์ชนิดนี้ติดอยู่ที่ข้างตัวถังรถทัวร์  หรือข้างขอบหน้าต่างในหลายๆ  คัน  แต่มีน้อยคนที่รู้ว่าคืออะไร หรือใช้งานยังไง เพราะที่เจอบ่อยคือไม่มีป้ายบอก หรือป้ายหายไป และพนักงานรถทัวร์ก็ไม่แนะนำเรื่องเซฟตี้เหมือนพวกสายการบินเวลาที่เราขึ้นเครื่องบิน

.....อันที่จริงผมเคยแอบได้ยินชายหนุ่มคนนึงอธิบายให้แฟนสาวตัวเองฟังว่า  เป็นหัวฉีดน้ำดับเพลิงยามฉุกเฉิน ด้วยซ้ำ  อืมมมม...ก็น่าคิดนะครับ เพราะมันดูคล้ายหัวฉีดอะไรซักอย่างจริงๆ   หุ.....

แต่มันคือ ค้อน หรือ ฆ้อน  ครับ เอาไว้ทุบกระจกยามฉุกเฉินที่ต้องออกจากตัวรถที่เกิดอุบัติเหตุ  ซึ่งวิธีใช้ฆ้อนทุบกระจกให้ถูกวิธีก็ทำดังนี้ครับ ตามภาพที่ผมถ่ายมาจากรถทัวร์ บขส. เลย

  โดยเอาปลายแหลมมากรีดฟิล์มที่หุ้มกระจก หรือทำให้แผ่นกระจกเป็นรอยซักหน่อย  แล้วเอาค้อนทุบโครมๆ  ลงไปตรงจุดนั้นจุดเดียว กระจกจะแตกออกครับ 

ลองมาดูตัวอย่างจากคลิปฝรั่งที่ด้านล่างนี่ครับ อุปกรณ์เครื่องช่วยนี้จะทุบกระจกได้อย่างรวดเร็วในขณะที่ ก้อนอิฐ หรืออะไรอื่นทำไม่ได้  เพราะฆ้อนแบบนี้จะรวมศูนย์แรงกระแทกลงไปที่จุดเล็กๆ จุดเดียว  เท่านั้น ตรงๆ  รุนแรง

ซึ่งเป็นทั้งคุณและโทษเช่นกันเพราะก็มีพวกขโมย โจรงัดแงะก็ใช้ทุบเอาข้างของในรถได้ง่าย ดังนั้นขอเตือนว่า เวลาขับรถไปเที่ยวที่ไหน อย่าวางข้าวของมีค่าไว้ในรถนะครับ



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ