วันอังคาร, กรกฎาคม 09, 2556

อย่าไปเครียดเรื่องออกเสียง-สำเนียง


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

อย่าไปเครียดเรื่องออกเสียง-สำเนียง

หนังสือเล่มนี้ เจตนาเขียนการออกเสียงให้มันดูง่าย ไม่ฝืนมาก ถึงจะไม่ตรงเสียงฝรั่งเป๊ะๆ ก็พอจะเทียบเคียงกันได้ ยกตัวอย่าง เสียง th ที่ออกยากนักยากหนา ถ้าฝืนลิ้นมากไปมันก็ไม่ไหวเหมือนกันสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยตาดำๆ

ความวุ่นวายอยู่ตรงที่ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ไม่มีระเบียบในการออกเสียง หลายคำไม่มีเหตุผลที่จะออกเสียงแบบนั้นเลยด้วยซ้ำ แถมหลายคำยังออกเสียงยากสำหรับเราที่ไม่คุ้นเคย ยกตัวอย่างเช่นคำว่า Sheep (แกะ) cheap(ถูก) chips(แผ่นบางๆ) shit(ขี้) คำทั้งหมดนี้ออกเสียงใกล้เคียงกันมาก

เราออกเสียงไม่ตรงเป๊ะ ก็ช่างปะไร เราพยายามอย่างที่สุดแล้ว ก็กระดกลิ้นได้เพียงแค่นี้ การสื่อสารเป็นเรื่องของสองทาง คือผู้ส่ง และรับ เขาต้องพยายามเข้าใจความต้องการของเราด้วย

สำเนียงแท้เป็นเรื่องนิทานหลอกเด็ก ที่ครูสมัยมัธยมหลอกเรา ทำให้เรากลัวฝังใจมาว่า ภาษาเราไม่ดี กลัวที่จะ แสดงออก กลัวเกินกว่าที่จะกล้ามั่นใจ จนจบออกมาก็ยังกลัวผิด กลัวเสียคะแนน

ในความเป็นจริงแล้ว คนพูดอังกฤษได้ดีเป็นส่วนน้อยของโลก ส่วนใหญ่ก็ใช้ภาษาอังกฤษไม่ดีทั้งนั้น ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่มีแค่ อังกฤษ อเมริกา แคนาดา ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เป็นหลักๆ แม้แต่ในประเทศพวกนี้ ก็มี  สำเนียงถิ่น ย่อยออกไป ที่แม้แต่คนชาตินั้นเองยังฟังเองไม่ค่อยเข้าใจเลย

ไอ้ที่เราจะเจอเวลาเที่ยวนอกอย่างเช่นในประเทศแถวยุโรป ก็คือ ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษอะไรมากมายนัก ไปเยอรมัน คนก็พูดอังกฤษไม่ค่อยได้ อิตาเลียนก็ออกสำเนียงแปลกๆ แถมทำมือทำไม้เต็มไปหมด ไปสเปนก็หาคนพูดอังกฤษยากอีก แถมเวลาไปฝรั่งเศสนอกจากจะหาคนพูดอังกฤษได้ยากแล้ว ไอ้พวกที่รู้ภาษาอังกฤษยังดันไม่อยากคุยภาษาอะไรอื่นนอกจากฝรั่งเศสเสียอีก

พูดตามตรง คนทำงานระดับพนักงานบริการในหลายประเทศ พูดอังกฤษเก่งน้อยกว่าเราด้วยซ้ำ ยกตัวอย่าง ถ้าใครไปเยอรมันหลายคนจะเจอคนทำงานหลายคน เป็นเติร์ก หรือมาจากยุโรปตะวันออกอย่างพวกโปแลนด์ เยอะแยะ แม้แต่ในอังกฤษหรืออเมริกาเองก็เถอะ เป็นแบบนี้ทั้งนั้น


ส่วนเรื่องไวยากรณ์และ Tense หรือไอ้วิธีการเปลี่ยน verb หรือคำกริยาให้เป็นรูปต่างๆ ตามลำดับเวลาและเหตุการณ์นั้น เรื่องนี้ ไม่แม่น ไม่เป็นไร ขอให้มีคำศัพท์กับเวลา เช่น พรุ่งนี้ อาทิตย์หน้า กำกับไป เท่านี้ก็รู้เรื่องแล้ว เราไปเที่ยว ไม่ได้ไปสอบนะครับ


คำแนะนำง่ายๆ ก็คือ ภาษาเราไม่คล่องอย่าคุยกับใครโดยไม่จำเป็น อย่าไปคิดว่าจะตอบประโยคสอง ประโยคสาม ที่ฝรั่งถามมาได้รู้เรื่อง เพราะเราไม่มีทางรู้เรื่องจนกว่าเราจะเรียนภาษานั้นมาหลายปี ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องเข้าใจคำถามของเขาทั้งหมด แต่ให้เขาเข้าใจความต้องการหลักๆ ของเราเป็นพอ นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว

ตัดเรื่องคำถามที่ฝรั่งจะถามมาออกไป เราต้องบอกไปให้หมด ให้ครบว่าเราจะเอาอะไร อย่างไร เขาต้องทำความเข้าใจเองด้วย เพราะภาษาอังกฤษเราได้แค่นี้ ต้องพึ่งความสามารถและประสบการณ์ของคนที่เราคุยด้วยเหมือนกัน

ฟังเสียงภาษาอังกฤษก่อนไป หาเทปสนทนาง่ายๆ มาฟัง หัดฟังเคเบิ้ลทีวี ดูข่าวต่างประเทศ อย่าเครียด อย่ากลัวว่าฟังไม่รู้เรื่อง สนใจแต่ประโยคง่ายๆ ลักษณะการพูด พอคุ้นหูคุ้นสำเนียงแล้วจะเริ่มเก็ตมากขึ้นทีละน้อย

ไม่จำเป็นต้องอ่านแต่ตำราของผมคนเดียว ให้ลองซื้อบทสนทนาภาษาอังกฤษเล่มอื่นมาอ่านด้วย ลองวงเฉพาะประโยคที่คิดว่าจำเป็นต้องใช้เอาไว้ แล้วดูว่าในสถานการณ์คล้ายๆ กัน เล่มอื่นใช้ประโยคอะไรบ้าง

สุดท้ายนี้ ขอให้โชคดีในการเดินทางครับ !


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ