วันจันทร์, กรกฎาคม 15, 2556

ไปตปท สนามบินไม่น่ากลัว


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
สนามบินไม่น่ากลัว
ใครไม่เคยไปเมืองนอกมักจะกลัวสนามบิน ยิ่งพอมานั่งคิดว่าตัวเองภาษาอังกฤษไม่ดีจะยิ่งวิตกไปกันใหญ่ เพราะจะต้องเจอเข้ากับขั้นตอนต่างๆ ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษไม่มากก็น้อย

แต่อย่ากลัวสนามบินเลยครับ โดยปกติท่าอากาศยานระหว่างประเทศทุกแห่งจะออกแบบมาให้เข้าใจง่าย เดินทางสะดวก ป้ายทุกอย่างจะมีรูปโลโก้ประกอบที่พอดูออก เช่น บันไดเลื่อนก็มีรูปบันไดเลื่อนประกอบ ถึงเราไม่รู้ภาษาฝรั่งก็พอจะเดินไปไหนมาไหนได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังเป็นที่ๆ มีคนรู้ภาษาอังกฤษที่ดีที่สุด แม้แต่คนรู้ภาษาไทย หรือคนไทยให้เราพอถามได้บ้าง

อันที่จริง คนไทยได้เปรียบตรงที่เราคุ้นกับท่าอากาศยานขนาดใหญ่มานาน เพราะสนามบินบ้านเรานับตั้งแต่ดอนเมืองจนมาถึงสุวรรณภูมินั้นใหญ่ติดอันดับโลก ติดท็อป 20 ทีเดียวและใหญ่เป็นอันดับสองหรือสามในเอเชีย ฝรั่งบางชาติเสียอีกที่ตื่นตะลึงเวลาที่มาถึงดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิ บอกว่าไม่เคยคิดว่าคนเดินทางจะเยอะมากมายอะไรขนาดนี้


สนามบินสมัยใหม่ เป็นอาคารใหญ่ สะดวกสบาย แต่ในบางครั้งต้องทำใจว่าทั้งคนเดินทางและเที่ยวบินมันเยอะจริง ๆ
++++++++++++++++++++++++++++++++

ให้ไปสนามบินก่อนเวลาเสมอ เผื่อเวลาไว้อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงครับเพราะเราไม่คล่อง ภาษาก็ไม่แม่น ดังนั้น เราจะต้องไม่ยอมตกเครื่องบินเป็นอันขาด ขอย้ำว่า อย่าตกเครื่องบินเป็นอันขาด ! ไม่งั้นความยุ่งยากทางภาษาอีกร้อยแปดจะตามมา

แต่ถึงปัญหาจะร้ายแรงแค่ไหน เช่น ตกเครื่องบิน หลงทาง ถึงเราจะพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ แต่อย่ากังวลเลยครับ ท้ายสุดแล้วจะมีคนพยายามแก้ไขปัญหาให้คุณเอง เช่น เลื่อนเที่ยวบิน ทำอะไรต่ออะไรให้ ไม่มีใครทิ้งให้เราติดอยู่ในสนามบินแบบในเรื่อง Terminal ที่อีตาทอม แฮงก์สเล่นหรอกครับ รับรองได้

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ