วันศุกร์, กรกฎาคม 12, 2556

ขั้นตอนผ่านด่าน ประทับตราพาสปอร์ต


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ตอนนี้มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการผ่านด่านที่สนามบินครับ แต่โดยมากภาษาอังกฤาตรงนี้ไม่ต้องใช้อะไรมาก

ผ่านด่าน ประทับตราพาสปอร์ต
เมื่อเช็คอินเรียบร้อยแล้ว พอถึงขั้นตอนนี้ ถ้าเป็นบางสนามบิน เราก็เดินไปจ่ายภาษีสนามบิน (airport tax) สนนราคาก็แล้วแต่ล่ะสนามบินจะเรียกเก็บ แต่บางที่ก็ไม่ต้องเสียเลยก็ได้เพราะตั๋วที่เราซื้อมาได้รวมค่าภาษีเอาไว้แล้ว สำหรับเมืองไทยตอนนี้ภาษีสนามบินได้รวมไว้ในค่าตั๋วแล้ว ลดความยุ่งยากตรงนี้ลงไปอีกนิดนึง

จากนั้นก็เดินไปที่ช่องผู้โดยสารขาออก (depatures) เราก็จะเจอด่านตรวจขาออก (immigration) ซึ่งเราก็จะยื่นแบบฟอร์มข้อมูลขาออกที่เราได้มาตอนเช็คอิน และตอนนี้เราก็กรอกข้อความเรียบร้อยแล้ว ยื่นให้เจ้าหน้าที่พร้อมพาสปอร์ต เพื่อประทับตราขาออกต่อไป โดยมากก็ไม่มีอะไรมากครับ ขาออกเขาไม่ค่อยถามอะไรมากหรอก แค่ปั๊มตรานิดหน่อย

ตอนนี้เข้ามาแล้ว โดยมากก็ถึงบริเวณที่ขายสินค้าปลอดภาษี (duty-free shop) ใครอยากช้อปปิ้งก็จัดการได้เลยตามสะดวก หรือถ้ายังไม่ได้แลกเงินก็ควรจัดการเสียให้เรียบร้อย

ผ่านด่านตรวจรักษาความปลอดภัย

ตรงนี้เขาจะกั้นเป็นด่าน โดยมากก็ก่อนทางไปเข้าประตูขึ้นเครื่อง (gate) จะมีสายพานให้วางกระเป๋าถือ (carry on bag) ที่เรานำติดตัวไป และมีถาดพลาสติก (plastic tray) ให้เราใส่นาฬิกา พวงกุญแจ เหรียญ ฯลฯ อะไรที่เป็นโลหะ เอาไว้

จากนั้นก็เดินผ่านประตูที่เป็นอุปกรณ์ตรวจจับโลหะ (metal detector) และจะส่งสัญญาณเตือนถ้าเรามีโลหะติดตัว ดังนั้นคำเตือนก็คือ ถ้ากลัวจะมีปัญหาตรงนี้ให้เอาเศษเหรียญ พวงกุญแจ ตะกรุด ของขลัง เหรียญหลวงพ่อ พระเครื่อง หรืออะไรที่เป็นโลหะออกจากตัวให้หมด ไม่ว่าจะเป็นหัวเข็มขัด ปากกา หัวกระดุมที่เป็นโลหะ ฯลฯ แล้วจะไม่มีปัญหาเวลาผ่านประตูครับ

บางสนามบิน จะต้องผ่านด่านรักษาความปลอดภัยก่อนเข้าบริเวณร้านปลอดภาษี ดังนั้นขอให้ดูสถานการณ์และพลิกแพลงกันเองครับ รับรองว่าไม่ยากเกินความเข้าใจ


sหลังเหตุการ์ณ 911  ทำให้บางสนามบินเขาตรวจกันสองรอบ ดังนั้นก็เตรียมเผื่อเวลาก่อนขึ้นเครื่องเอาไว้ด้วยครับ อย่ามัวช๊อป หรือทำอะไรอื่นเพลินเดี๋ยวจะไปสาย  ผู้โดยสารคนอื่นเขาจะมองหน้าเอาได้ 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ