วันจันทร์, กรกฎาคม 08, 2556

American breakfast กับ Continental breakfast คืออะไร ต่างยังไง


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

มาที่ปัญหาสำคัญของคนเดินทางต่างแดน ที่ไปเที่ยวนอกแล้วต้องทำความเข้าใจกับภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่แค่เต่างกันเรื่องภาษา แต่รวมถึงอาหารการกินและวัฒนธรรมด้วย

American breakfast กับ Continental breakfast  อาหารเช้าแบบนี้ต่างยังไง

คงพอทราบมาบ้างแล้วว่า breakfast   แปลว่าอาหารเช้าในภาษาอังกฤษ   แต่ที่จะเรียนรู้วันนี้จะมีพิเศษหน่อยสำหรับมื้อเช้าของนักเดินทางที่มักจะมีเมนูสามแบบให้เลือกคือ English breakfast หรือ American breakfast กับ Continental breakfast ที่ฟังแล้วดู งง ขออธิบายง่าย ๆ ดังนี้ครับ

English breakfast หรือ American breakfast 
สองอย่างนี้จะคล้ายกัน คือเป็นอาหารเช้ามื้อหนัก มีไข่ มีขนมปัง ไข่ดาว มีเบคอนหรือแฮม อาจมีถั่วหรือมันฝรั่งเพิ่มมาอีก ตบท้ายด้วยน้ำผลไม้ และชาหรือกาแฟ คือเป็นมื้อเช้าที่ครบเครื่องว่างั้นเถอะ

Continental breakfast 
เฉพาะคำว่า Continental จะหมายถึง “ภาคพื้นยุโรป” ก็คือยุโรปที่เป็นส่วนทวีปยกเว้นเกาะอังกฤษ จะเป็นมื้อเช้าที่เบากว่า ง่ายกว่า เช่น มีขนมปัง ครัวซองค์ หรือแพนเค้กอะไรซักอย่าง แล้วมีไข่ มีเนยมีแยมให้ แล้วก็น้ำชา หรือกาแฟ สรุปง่ายก็คือเป็นมื้อเช้าที่เบากว่าแบบอังกฤษหรืออเมริกันเยอะ

สรุปก็คือ ไอ้ Continental breakfast  มันก็แค่ชากาแฟ กับอะไรนิดนึงพอแหย่ท้องให้สะดุ้ง อย่าไหวังอิ่มอ้วนอะไรกับมื้อเช้าแบบนี้ 


บางร้านหรือโรงแรมบางแห่ง เขามีอาหารแบบ Continental breakfast ให้โดยรวมกับค่าห้องไว้แล้วก็จะเรียกว่า Complimentary continental breakfast อะไรที่เรียก Complimentary   ซึ่งไอ้คำนี้ น่ะ  ภาษาฝรั่งมันหมายความว่า “ให้ฟรี” ครับ ทีนี้ก็มีบางเจ้าเขากลัวลูกค้าจะคิดว่า อาหารเช้าแบบ Continental breakfast ของเขามันน้อย ไม่พอทาน ก็เลยบางทีก็เรียกให้มันดูเยอะขึ้นว่า Expanded Continental breakfast หรือ Full Continental breakfast บ้างล่ะ ก็ว่ากันไปครับ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ