วันศุกร์, กรกฎาคม 12, 2556

วิธีเช็คอินที่เคานเตอร์สายการบินทำยังงัย


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

คำแนะนำสำหรับมือใหม่หัดไปต่างประเทศด้วยตัวเองครับ

เช็คอินที่เคาน์เตอร์สายการบิน
ขั้นแรกดูตรงป้ายครับเขาจะมีบอกว่า สายการบินอะไร เที่ยวบินอะไร จากนั้นเราก็เดินตรงเข้าไปเลย โดยมากตรงปากทางจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจกระเป๋าอยู่ ให้ยกกระเป๋าและสัมภาระต่าง ๆ ที่เราต้องการจะโหลดขึ้นเครื่อง ซึ่งก็คือพวกสัมภาระที่เราไม่พกติดตัวไปแต่ให้เขาขนไปใส่ใต้ท้องเครื่องบิน ให้ผ่านเครื่องเอ็กซเรย์ เจ้าหน้าที่เขาจะเอาแถบรัดกับสติ๊กเกอร์มาแปะที่กระเป๋าเพื่อรับรองว่าผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้ เราก็รับกระเป๋าเรามา แล้วเดินตรงไปที่เคาน์เตอร์ ที่จะเป็นแถวยาวๆ หลายช่อง ดูด้วยว่าเป็นของผู้โดยสารชั้นไหน เช่น ถ้าเราซื้อตั๋วชั้นหนึ่ง First class (เฟิ้สท์ คล่าส)และชั้นธุรกิจ Business class (บิ๊สเนส คล่าส) ก็จะมีช่องพิเศษเป็นของตัวเองที่คิวยาวน้อยกว่า พนักงานสวยกว่าหน่อย

แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นชั้นประหยัด Economy class ( อิค้อนโนหมี่ คล่าส) ที่โดยมากมักจะมีคิวยาวเหยียด เพราะราคาตั๋วมันถูกที่สุดและนักเดินทางจน ๆ อย่างเราก็ก้มหน้าก้มตาต่อคิวกันต่อไป

พอถึงหน้าเคาน์เตอร์เราก็ยื่นตั๋วโดยสาร หรือเอกสารที่เราได้มาจากการจอง พร้อมพาสปอร์ตไปให้เจ้าหน้าที่ จากนั้นเราก็ยกกระเป๋าที่ผ่านการตรวจมาแล้ววางบนสายพานข้างๆ เคาน์เตอร์ ถ้าเรามาเป็นกลุ่มก็ยื่นไปพร้อมกัน โดยมากเขาจะพยายามจัดให้อยู่ที่ใกล้ๆ กัน

บนสายพานนี้จะมีตาชั่งน้ำหนักอยู่ด้วยถ้ากระเป๋าเราน้ำหนักไม่เกินก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

จากนั้นเจ้าหน้าที่เขาจะให้บัตรขึ้นเครื่อง หรือ boarding pass มาให้เรา พร้อมกับแปะแถบบาร์ดโค้ดที่กระเป๋าและหลังบอร์ดดิ้งพาสของเรา (luggage tag) พร้อมกับให้แบบฟอร์มแผ่นกระดาษเล็กๆ ที่มีช่องให้เรากรอกข้อความแสดงข้อมูลขาเข้าและขาออก เอาไว้ยื่นให้ตม.ครับ อย่าลืมขอมาเผื่อซักใบสองใบ แบบว่ากันเอาไว้เผื่อเราเขียนผิดตามประสามือใหม่

อันที่จริงตรงที่ว่ามานี้ไม่ค่อยใช้ภาษาอังกฤษสักเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากจะใช้ก็ทำได้ ไม่ว่ากัน ลองดูตามนี้นะ

Check in, please. 
(เช็ค อิน พลีส
เช็คอินหน่อยครับ

พนักงานเขาก็จะถามว่าขอตั๋วกับพาสปอร์ตหน่อย

May I have you ticket and passport, please? 
(เมย ไอ แฮฟ ยัวร์ ทิ้คเข่ท แอ่นด์ พาสพอร์ต พลีส)
ขอตั๋วกับพาสปอร์ตหน่อยค่ะ 
จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ