วันอาทิตย์, กรกฎาคม 14, 2556

บทสนทนาคุยแลกเงินภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ถ้าเจอที่แลกเงินแล้ว วิธีแลกก็คือไปที่เคาน์เตอร์ เตรียมเงินให้พร้อม ยื่นเงินให้แล้วพูดว่า
Change to ……
 (เช้นจ์ ทู.........) แลกเป็นเงิน......... (จะเป็นหน่วยเงินสกุลอะไร เช่น รูปี ริงกิต หรืออะไรก็ว่าไป)
หรือยื่นไปแล้วบอกว่า

Yen, please.
 (เยน พลีส) ขอแลกเป็นเงินเยนหน่อยครับ หรือเราจะพูดชื่อหน่วยเงินอื่นๆ ก็ได้ เขาจะเข้าใจเองล่ะ บางทีผมไปแลกเงินไม่ได้พูดอะไรสักคำเลยด้วยซ้ำ

จากนั้นพนักงานเขาจะคำนวน แล้วเขียนหรือพริ้นท์ตัวเลขเงินที่ได้ใส่กระดาษเล็กๆ ออกมา ยื่นให้เราดูว่าโอเคมั้ย ถ้าตรงกับที่เราคำนวณไว้คร่าวๆ ก็พยักหน้าไป แล้วมันจะจะแลกเงินให้เรา หรือมีใบเสร็จยื่นออกมาให้เราเซ็น เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

แต่บางทีเขาให้แบงค์ใหญ่เรามา เราต้องขอแบงค์ย่อย โดยยื่นใบใหญ่กลับไปให้แล้วพูดสั้น ๆ ว่า

Smaller bill, please. 
(สมอลเลอร์ บิล พลีส) ขอใบย่อยหน่อยครับ

หรือเราเอาใบใหญ่ที่เขายื่นให้มา ทำหน้าตาน่าเอ็นดู แล้วพูดว่า

Can I change this for smaller ?
 (แคน ไอ เชนจ์ ดิส ฟอร์ สมอลลเลอร์ บิ้ล
ขอเปลี่ยนเป็นแบงค์ย่อยกว่านี้ได้มั้ย

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ