วันศุกร์, กรกฎาคม 12, 2556

ขั้นตอนเข้าเมืองฝรั่งสำหรับคนภาษาอังกฤษไม่ดี


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ข้อมูลบนกระดาษยามฉุกเฉิน
ใครที่ภาษาอังกฤษแย่มากๆ หรือไม่ได้เอาเลย (อันที่จริงมีน้อยรายที่จะถึงขั้นพูดไม่ได้เอาเลย อย่างน้อยก็พอจะพูดเยส โนโอเคได้บ้าง ขอให้เชื่อมั่นในตัวเองครับ

ในกรณีนี้ควรมีกระดาษแผ่นเล็กๆ เหมาะมือ พิมพ์รายละเอียดส่วนตัวเอาไว้เสมอเช่น เพศ สถานะสมรส อาชีพ พวกที่ต้องกรอกทั้งหลาย และเป็นข้อมูลที่เป็นคำตอบของคำถามข้างบน

I can not speak English.
 (ไอ แคน น็อต สปี๊ค อิ้งลิ่ช) ผมพูดอังกฤษไม่ได้

My English is not good. 
(มาย อิ้งลิ่ช อีส น็อต กู๊ด) ภาษาอังกฤษของผมไม่ดี

This is my personal information.
 (ดิส อิส มาย เพ้อซันนั่ล อินฟอร์เม้ฉั่น
นี่คือข้อมูลส่วนตัวของผม ว่าแล้วก็ยื่นกระดาษที่มีข้อมูลส่วนตัวเราให้เขาดู ตัวอย่างเช่น

My name is Moo Mootrakul. I’m a tourist. I will stay here for one week at Crazy Farang Hotel. My address in Bangkok is ………………..
ผมชื่อหมู หมูตระกูล ผมเป็นนักท่องเที่ยว ผมจะอยู่ที่นี่เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่โรงแรม เครซี่ ฝรั่งที่อยู่ของผมที่กรุงเทพฯ คือ.....................

คำแนะนำในกรณีแบบนี้ ก็คือ เวลาเดินผ่านตรวจเข้าเมือง ควรจะอยู่ใกล้กับเพื่อนที่รู้ภาษาดีกว่าเราเอาไว้ เช่น เข้าคิวต่อกันมีอะไรจะได้ช่วยตอบได้ หรือถ้ากรณีไปกับทัวร์ก็อยู่ใกล้กับหัวหน้าทัวร์ (tour leader) เอาไว้ และแจ้งให้เขาทราบล่วงหน้าด้วยว่าเรามีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษยังไงบ้าง


แต่ไม่ต้องห่วงหรอกครับมีโอกาสมากกว่าเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ที่เขาจะไม่ถามอะไรเราเลย บางคนก็ไม่แม้แต่จะยอมมองหน้าเราด้วยซ้ำ เหมือนจะรีบๆ ทำงานให้เสร็จๆ จะได้กลับบ้านไปซะอย่างงั้น

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ