วันศุกร์, กรกฎาคม 12, 2556

ขั้นตอนหาที่นั่งบนเครื่องบิน Where is my seat ?


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

บนเครื่องบิน

หลายคนที่ภาษาอังกฤษไม่ดีเลือกใช้สายการบินของไทยเพราะรับประกันความชัวร์ล้านเปอร์เซ็นต์ว่าต้องเจอพนักงานคนไทยพูดไทยได้ แต่ถึงแม้เราจะไม่ได้บินด้วยสายการบินของไทย ก็ไม่ต้องวิตกให้มากไปเพราะเครื่องบินของสายการบินใหญ่ๆ ในเส้นทางหลักที่ออกจากประเทศไทยมักจะมีแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตที่เป็นคนไทยทำงานอยู่ด้วย ดังนั้นอย่างน้อยก็ในช่วงการเดินทางขาไป เราก็ยังพออุ่นใจได้ว่ายังพอมีคนไทยให้ถามอะไรได้บ้าง

Anyone speaks Thai? 
(เอนี่ วัน สปี๊ก ไท้)
มีใครพูดไทยได้มั้ย

ว่ากันตามตรง บนเครื่องบินนี่ไม่ค่อยจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษสักเท่าไหร่ ผมเองก็เคยมาแล้วที่บางไฟล์เฉพาะตรงส่วนเครื่องบินนี่ล่ะ ไม่ต้องใช้ภาษาอังกฤษสักคำเลย ก็มี แบบว่าขึ้นเครื่องไปเอาบัตรที่นั่งให้แอร์ดู เขาก็ชี้ไปว่าอยู่ตรงไหน นั่งเสร็จก็หลับเป็นตาย จะเสิร์ฟอาหารอะไรก็ไม่สน ตื่นมาอีกทีก็ใกล้ถึงจุดหมายแล้ว เตรียมตัวลงก็เท่านั้นเอง


ขึ้นเครื่อง-หาที่นั่ง
หลังจากเราไปนั่งรอที่ห้องพักรอขึ้นเครื่อง ตามประตูทางออกขึ้นเครื่อง (gate) เขาก็จะประกาศให้เราไปขึ้นเครื่อง โดยมากก็จะเป็นการเดินผ่านงวงหรือที่ฝรั่งมันเรียกว่า Jetway ที่เชื่อมต่อกับประตูตรงหัวเครื่องบิน พอถึงประตูเครื่องบินจะมีแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วต รอดักรับหน้าเราอยู่อีกที

เราก็ยื่นบัตรขึ้นเครื่อง หรือ boarding pass ให้ดู เขาจะชี้ว่าให้เดินไปทางไหน จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ดักรอเราอยู่เป็นระยะๆ เพราะฉะนั้นไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะหาที่นั่งไม่เจอ

ที่นั่งจะแบ่งออกเป็น First class (เฟิ้สท์ คล่าส) ชั้นหนึ่ง Business class (บิ๊สเนส คล่าส) ชั้นธุรกิจ และ Economy class (อิค้อนโนหมี่ คล่าส) และชั้นประหยัด ชื่อชั้นพวกนี้อาจมีชื่อเรียกแตกต่างกันที่ดูหรูหราไปตามแต่ละสายการบิน แต่เรื่องนั้นเราไม่ต้องไปสนใจ

Where is my seat ?
(แวร์ อิส มาย ซีท
ที่นั่งผมอยู่ตรงไหน 

ถ้าหาไม่เจอก็ถามคำถามนี้ได้ครับ แต่ถ้าเจอว่ามีคนนั่งอยู่แล้วเราอาจขับไล่ไสส่งแบบสุภาพด้วยการถามคำถามว่า


Excuse me. What is your number? 
(เอ็กซคิวส์ มี ว็อท อิส ยัวร์ นัมเบอร์) 
โทษครับ ของคุณที่นั่งเบอร์อะไร 

พอตอนนี้หมอนั่นรู้ตัวแล้วว่านั่งผิดที่ก็จะย้ายไปเอง แต่ถ้าขี้เกียจพูดมากก็เอาบัตรที่นั่งให้แอร์ฯดู เขาจะพาเราไปนั่งที่ แล้วจัดการไล่ให้เราเอง
จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ