วันพุธ, กรกฎาคม 10, 2556

มากมายศัพท์อาหารเวลาเดินทาง


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ศัพท์อาหารเวลาเดินทางยังมีอีกสารพัด
ที่แนะนำในตอนผ่านๆ มา และที่แนะนำไปในบทนี้ เน้นเฉพาะที่ประโยคและคำศัพท์ภาษาอังกฤษเท่านั้นนะครับ แต่เวลาเราเดินทางจริงในโลกกว้างใบนี้ อาจต้องสังเกตคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารในภาษาอื่น ๆ เอาไว้ด้วย 

เช่น ถ้าไปเยอรมัน เวลาเจอ wurst จะหมายถึง “ไส้กรอก” ส่วนในอิตาลี calamari จะหมายถึงปลาหมึกหั่นเป็นวงชุบแป้งทอดและ gelato คือไอติมอิตาเลี่ยนที่อร่อยโคตรๆ 

 ส่วน yakitori หมายถึง ไก่ย่างเสียบไม้ในญี่ปุ่น nasi koreng คือข้าวผัดในอินโดนีเซีย นาน คือ แป้งโรตีอบให้สุกโดยไม่ใช้น้ำมันในอินเดีย หรือ ทิ่ดจ๋อ หมายถึง เนื้อหมาในภาษาเวียดนาม

ศัพท์อาหารอื่น
Fresh (เฟรช) สด
Garlic (ก้าร์ลิ่ค) กระเทียม
Mushroom (มัชรู่ม) เห็ด
Onion (อั้นเหนี่ยน) หอม
Pepper (เพ๊พเพ่อร์)พริกไทย
Salt (ซอลท์) เกลือ
Sauce (ซอส) ซอส
Lobster (ล็อบสเท่อร์) กุ้งมังกร
Oyster (ออยสเท่อร์) หอยนางรม
Mussels (มั๊สเสิ่ล)หอยแมลงภู่
Frog (ฟร่อก) กบ พวกฝรั่งเศสก็กินกบกันนะครับ
Duck (ดั๊ค) เป็ด
Goose (กูส) ห่าน
 
หลายคำ หลายเมนู หลายประสบการณ์ทางรสชาติที่เราจะได้เจอในระหว่างทางครับ บางคนก็ชื่นชอบลองของใหม่ผจญภัยกับเมนูอาหารไปเรื่อย ๆ ก็ลองดูครับไม่มีอะไรเสียหาย สำหรับใครที่ทานอะไรลำบากหน่อย หรือไม่กล้าลองก็สั่งตามศัพท์สำนวนง่าย ๆ ที่ผมแนะนำไปในบทนี้แทนครับ


ลองซ้อมเล่นที่ถนนข้าวสาร
ผมมีไอเดียดีๆ จะขอแนะนำ ขั้นตอนก็คือ ลองไปหาข้าวกินตามเกสต์เฮาส์หรือร้านอาหารแถวถนนข้าวสาร ที่บางลำพู ถามหาเมนูภาษาอังกฤษดู ลองสั่งทานดูซิ ว่าจะได้อะไรมาบ้าง เมนูพวกนี้คล้ายๆ กันหมดไม่ว่าประเทศไหน คือเป็นพวกอาหารสากลง่ายๆ ที่หากินได้ตามตามเกสต์เฮาส์ โรงแรม และร้านอาหารทั่วโลก (อย่าไปสั่งอาหารไทยทานล่ะ)

หรือจะเอาแบบเข้มข้นกว่านั้น และเคยมีเพื่อนผมทำมาแล้ว ก็คือ พยายามทำตัวไม่เป็นคนไทย ทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวเข้าร้านไปแล้วคุยภาษาอังกฤษหมด ทั้งสั่งอาหารทั้งเรียกคิดตังค์ นึกว่าไปฝึกภาคสนามแบบมันส์ๆ ก็แล้วกัน


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ