วันศุกร์, กรกฎาคม 12, 2556

สนทนาภาษาอังกฤษเวลาแลกเงิน


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

แลกเงินเรื่องไม่ยาก

ขั้นตอนแลกเงินดูเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่เอาเข้าจริงไม่ยากอะไรเลย และมีปัญหาน้อยมากถ้าหากเราแลกที่เคาน์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินที่สนามบินหรือธนาคาร เพราะโดยมากจะมีพนักงานที่ชำนาญเรื่องพวกนี้อยู่ และภาษาอังกฤษพวกนี้จะดีพอควร

สิ่งที่เราต้องทำก่อนไปจากเมืองไทยคือแลกเงินไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ (ส่วนใหญ่คงบินออกจากที่นี่มั้งครับ) ซึ่งตรงนี้ทำได้สองแบบคือ

1 - แลกเป็นเงินของประเทศที่เราจะไปเลย เคาน์เตอร์แลกเงินที่สนามบินสุวรรณภูมิ มักจะมีเงินสกุลของประเทศใหญ่ๆ ในโลกให้แลก เช่น เงินเยน ดอลลาร์สิงคโปร์ เงินหยวน เงินยูโร ปอนด์อังกฤษ ดอลลาร์สหรัฐฯ

2- แลกให้เป็นดอลลาร์สหรัฐฯ แล้วเอาดอลลาร์ไปแลกเงินสกุลของประเทศที่เราจะไปอีกที วิธีนี้เหมาะสำหรับเวลาประเทศเล็ก หรือประเทศที่มีค่าเงินผันผวนมาก ทำให้เคาน์เตอร์แลกเงินที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่มีเงินสกุลพวกนี้เก็บไว้ หรือไม่อยากเก็บไว้เพราะค่าเงินเปลี่ยนเร็ว

3- แต่ถ้าไปประเทศยุโรป ยกเว้นอังกฤษที่ใช้เงินยูโร ก็แลกเป็นยูโรไปเลย ไม่จำเป็นต้องแลกเป็นดอลลาร์อเมริกัน เพราะจะได้ไม่เสียส่วนต่างซ้ำซ้อนเวลาแลกดอลลาร์เป็นยูโร

เรื่องแลกเงินก็แลกไปจากเมืองไทยนี่ล่ะครับจะดีกว่า เพราะเราคุยกับพนักงานเป็นภาษาไทยได้เลย ไม่ต้องพ่นอังกฤษให้ปวดหัวในต่างแดน กะว่าเงินจะต้องใช้เท่าไหร่ ก็แลกไปให้พอใช้เผื่อขาดเผื่อเหลือนิดหน่อย

อัตราแลกเปลี่ยน
ที่เคาน์เตอร์แลกเงินทุกที่ทั้งที่เมืองนอกและไทยจะมีป้ายหน้าร้านบอกอัตราแลกเปลี่ยนไว้ ว่าวันนี้รับแลกในราคาเท่าไหร่ ถ้าเรามีเครื่องคิดเลขเล็กๆ (calculator) ก็หยิบขึ้นมาคำนวณให้รู้จำนวนคร่าวๆ ไว้ก่อน อย่ากังวลมากเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน เพราะถ้าเราไม่ได้แลกเป็นแสนเป็นล้าน มันก็ไม่กำไรหรือขาดทุนอะไรมากมายเท่าไหร่เลย
ร้านพวกนี้มันจะเขียนว่า money exchange ติดหราเอาไว้

บางคนบอกว่าให้ไปแลกที่โน่นที่นี่ หรือในตลาดมืด หรือตามข้างถนนจะได้อัตราดีกว่า แต่พวกนี้ปัญหามันเยอะครับ ภาษาอังกฤษเราก็ไม่ดีด้วย ต่อรองยาก พูดจาไม่คล่อง แถมจะถูกหลอกเอาง่ายๆ หรือได้เงินปลอมมา จะได้ไม่คุ้มเสียครับ

ถ้าไม่มีป้ายแสดงอัตราแลกเปลี่ยนประจำวันให้ถามไปว่า

What is the exchange rate for……. ?
 (ว็อท อิส เดอะ เอ็กเช้นจ์ เรต ฟอร์ ........)
จะแลกเป็นเงิน..........ได้อัตราเท่าไหร่ (จะเป็นหน่วยเงินสกุลอะไร เช่น รูปี ริงกิต เซนี หรืออะไรก็ว่าไป)

แต่อันที่จริงก็ไม่ควรแลกกับร้านที่ไม่มีป้ายแสดงอัตราแลกเปลี่ยนหรอกครับ ถ้าหาที่แลกเงินไม่เจอ (บางประเทศเช่น เวียดนามคุณอาจต้องไปแลกตามร้านทอง) ก็ให้ถามทางนั้นว่า


Where can I change money ?
 (แวร์ แคน ไอ เช้นจ์ มันนี่ ?) 
ผมจะแลกเงินได้ที่ไหน 

อย่าไปแลกกับพวกถือเงินเป็นกำๆ  ข้างถนน จะโดนยัดใส้มาไม่รู้ตัว ปัญหาเยอะไม่คุ้มเสี่ยงครับ 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ