วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 03, 2555

ศัพท์เหล้าเบียร์ brew กับ brewery หมายความว่าอะไร microbrewery คืออะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



วันก่อนพูดถึง "ศัพท์ร้านกาแฟ" ไปแล้วว่ามีที่มาจากภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสกันยังไง  มา
ทีนี้ก็มีศัพท์อีกคำ ที่ผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า น่าจะแนะไปด้วยอีกซักคำสองคำ  เพราะเขาเรียกการชงกาแฟ (ก็มีเซนส์คำหรูหราหรือขึ้นมาหน่อยเหมือนกัน)   แต่ก็มีความหมายอื่นไปในทางเครืองดองของมึนเมาไปด้วยเหมือนกัน  นั่นคือคำศัพท์กริยาภาษาอังกฤษว่า


                               brew

  • brew   อ่านว่า บรู่วว   ปกติแปลว่า หมักเหล้า หมักเบียร์  นี่เป็นความหมายหลักครับ  แต่ก็เป็น verb  ที่มีความหมายแปลว่า การปรุง หรือชงชา กาแฟ ได้ด้วยเหมือนกัน 

ลองดูต่อกันอีกจี๊ดนึง  มีศัพท์อังกฤษเกี่ยวข้องอีกดังนี้

  • home brew  แปลว่า แอลกอฮอลล์ หรือเหล้าที่หมักที่บ้าน  หรือภาษาไทยสมัยก่อน เรียกขานเป็นสำนวนว่า  ส.ร.ถ. (ย่อมาจาก สุราเถื่อน) 
  • brewery   ออกเสียงว่า บรู๊ว เหว่อะ หรี่    แปลว่า โรงต้มเหล้า โรงหมักเบียร์   โรงเบียร์ อย่าง บุญรอดบริวเวอรี่ ที่ทำเบียร์สิงห์ออกมาขายคนไทยนานหลายสิบปีแล้ว ก็ใช้ชื่อที่มาจากศัพท์แสงตัวนี้นี่ล่ะ ไม่ใช่อื่นไกล  เวลาเขาไปเปิดสาขาที่อื่นก็ตั้งชื่อตามตัวนี้ เช่น  ขอนแก่นบริวเวอรี่ จำกัด  หรือ  ปทุมธานีบริวเวอรี่ จำกัด หรือ สามเสนบริวเวอรี่ จำกัด  เป็นต้น  

หรืออย่างเบียร์ช้าง  ก็มีบริษัทเบียร์ทิพย์ บริวเวอรี่ (1991)  ที่ ตำบลน้ำเต้า อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา    บจ.คอสมอส บริเวอรี่ (ประเทศไทย) เป็นโรงงานผลิตเบียร์ ตั้งอยู่ที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งหมดนี่ก็ใช่ brewery   ตามความหมายภาษาอังกฤษแบบนี้กันทั้งหมด ดังนั้นต่อไปเวลาเราเจอคำนี้จะได้รู้เลยว่ามีที่มายังไง

ทีนี้ถ้าเป็น microbrewery   ออกเสียงว่า ไม๊ โคร่ว บรู๊ว เหว่อะหรี่  แปลว่า โรงผลิตเบียร์ โรงหมักเบียร์ หรือโรงเบียร์ขนาดเล็กที่ผลิตเบียร์พิเศษ ปรุงพิเศษ หมักออกขายเป็นจำนวนน้อย จำนวนจำกัด ก็อย่างเช่น  โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง  โรงเบียร์ฮอลแลนด์    คำว่า micro-  เป็นพรีฟิกส์ ที่เอาไว้เติมหน้าคำในภาษาอังกฤษแปลว่า เล็ก เล็กๆ  ขนาดเล็ก ขนาดย่อเล็ก อะไรแบบนี้เป็นต้น


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)