วันพุธ, พฤษภาคม 30, 2555

digital satellite receiver เรียนศัพท์อังกฤษจากดาวเทียม GMM Z

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เล่าไปบ้างแล้ว ว่ากล่องทีวี หรือกล่องทีวีดาวเทียม อย่างของแกรมมี่ กล่องดาวเทียมจีเอ็มเอ็มแซต  หรือ GMMZ  นี่  ภาษาอังกฤษเขานิยมเรียกว่า   set-top box  จะย้อนไปอ่านก็ไปที่ ลิงก์นี้ เลย


อย่างไรก็ตาม ทางแกรมมีนี่  ในศึกยูโร 2012  นี่เขาใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษเรียกเครื่องของเขาเป็นการเฉพาะว่า digital satellite receiver   แปลว่า  ตัวรับ หรือเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมดิจิตอล อาจเป็นเพราะว่าคนไทยไม่ชินกับคำว่า set-top box

มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกันจากกล่องดวงใจอันนี้ของแกรมมี่ ที่เขาตั้งเป้าว่าจะขายพวกเราชาวไทยกันเป็นล้านกล่อง


บน-ดาวบริวารของดาวพฤหัส . Image Credit: NASA
satellite  อ่านว่า แซ๊ทเทลไหล่   แปลว่า บริวาร อะไรที่รายรอบสิ่งอื่นที่ใหญ่กว่า  แต่มักจะหมายถึงดาวบริวารของดาวเคราะห์  เช่น ดวงจันทร์ (moon)  เป็นดาวบริวารของโลก   โลกเป็นบริวารของดวงอาทิตย์ เป็นต้น

แต่ที่เห็นในคู่มือที่มากับกล่องด้านบน เป็นตัวอย่างที่ผิดเล็กน้อย เพราะแกรมมี่ปล่อยไก่ทำพลาดเข้าอย่างจัง เพราะคำว่า  satellite มันมีตัว T แค่ตัวเดียว ไม่ได้เบิ้ล tt   เป็น  satt* อย่างที่เห็นในรูปที่ถ่ายมาด้านบน สงสัยคงรีบพิมพ์มั้งครับ

สปุทนิคดาวเทียมดวงแรกของโลก
กลับมาที่ศัทพ์  satellite  ของเรากันต่อ แต่พอถึงยุคที่มนุษย์ส่งอะไรต่อมิอะไรออกไปโคจรเองในอวกาศได้ ก็มีคำเรียกว่า  artificial satellite    โดยคำว่า  artificial  แปลว่า เทียม ไม่จริง ของเลียนแบบ  ก้ไอ้คำนี้ล่ะครับ คนที่บัญญัติศัพท์นี้ในไทยตอนแรกเอามมาตั้งเป็นคำว่า "ดาวเทียม"    แล้วก็ติดปากพูดกันจนชินลิ้นมากระทั่งทุกวันนี้

แต่การใช้ในปัจจุบัน  satellite  ใช้เรียกดาวเทียมได้สบาย   บอกว่า  satellite  ไปรับรองฝรั่งเข้าใจ ไม่ต้องไปลากคำทางการว่า  artificial satellite  มาให้เมื่อย

บน-ตัวอย่างดาวเทียมสารพัดดวงที่โคจรหมุนวนรอบโลก Image Credit: NASA
receiver   ออกเสียงว่า  หรี่ ซิ๊ฝ เหว่อะร์    แปลว่า คนรับ  ผู้รับ(อย่างเช่นรับจดหมาย หรือพัสดุที่ส่งทางไปรษณีย์   หรือ ตัวรับ อุปกรณ์รับคลื่น รับสัญญาณ ตรวจจับอะไรต่างๆ   แล้วเอาแปลงเป็นสัญญาณอื่นเช่นภาพ หรือเสียง เป็นต้น

มาจากคำว่า receive แปลว่า  รับ รับมา รับจากที่ส่งมา พอเติม -er   ต่อหางเข้าไป ก็เป็น ผู้รับ หรือ เครื่องรับ  อุปกรณ์รับสัญญาณ ตามแต่กรณี





รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)