วันศุกร์, พฤษภาคม 04, 2555

B.S. หรือ BS หรือBullshit แปลว่าอะไร ในภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


จะว่าผมปากสุนัข  แต่ขอเห่าหอนให้ฟังซักนิดว่า  ข้อเท็จจริงปัจจุบันคือระบบการเรียนภาษาอังกฤษในไทยกำลังล้มเหลวไม่เป็นท่า  เพราะผ่านมาผ่านไปมัวแต่บ้าแกรมมาร์ คลั่งไวยากรณ์  ผันเทนส์ สอนสั่งกันมายี่สิบชั่วอายุคนแล้วก็ไปไกลกว่า "This is a book" แค่ไม่กี่ก้าวเท่านั้น

ผมเลยต้องถ่วงดุลด้วยการสอนผ่านเน็ตพวกศัพท์ยากมั่ง คำด่าพอล่อแม่บ้าง คำประหลาดบ้าง ภาษาอังกฤษบ้านเรามันจะได้หลากหลายหน่อย

มาดูคำนี้กันสำคัญมาก ไม่รู้นี่ "ชิหายเลย"  เพราะเกิดอุตริไปคิดว่าเป็นปริญญาสำคัญอะไรเข้านี่  แย่แน่ๆ เลย

                     B.S. หรือ BS  หรือ Bullshit 

Bullshit ออกเสียงว่า  บุ๊ล เฉี่ยท    คำอังกฤษตัวนี้ไม่ได้แปลว่า ขี้วัว  หรือ ขี้กระทิง  แต่หมายถึง เรื่องงี่เง่า ไร้สาระ ง่าวจั๊ด  หรือเรื่องโกหกพกลม เรื่องตอแหลไม่จริง หรือเรื่องเว่อร์ๆ โคมลอย  ยกเมฆ  ปั้นน้ำเป็นตัว   เรื่องทุรยศ บัดซบ ...โอ๊ยยย ความหมายมันหลากหลายมากครับ แต่เซนส์ของคำประมาณนี้ล่ะ

 เอาไว้ใช้พูดเวลาที่มีใครมาพูดจางี่เง่า ตอหลดตอแหล  มาโกหก ปลิ้นปล้อน อะไรกับเรา  แล้วตัวเราน่ะรู้ไก๋  รุ้ลึกว่าเอ็งน่ะ ...มากโกหก มางี่เง่ากับเรา ก็เลยซัดกลับไป ว่า...

Don't BULLSHIT me!
แปลว่า มึงอย่ามาตอแหลให้กูฟัง หรือ เมิงอย่าโกหกกรู    หรือ อย่ามาหลอกกู ! 

ทีนี้เราจะเจอในรูปอื่นๆ  คือ บางครั้งฝรั่งใช้คำย่อว่า B.S. หรือ BS   แทน เพื่อความสุภาพ หรือพูดในที่ชุมชน หรือบางทีก็ขี้เกียจพูดเต็ม  เช่น

Don't BS me! 
อย่ามาแหลซะให้ยากส์!




หรือใช้สั้นๆ แค่ 


BULLSHIT!  
งี่เง่าสิ้นดี!  หรือ โกหก!  

ตัวอย่าง

ประสงค์: ที่รัก เมื่อคืนผมติดงานด่วน ทำที่ออฟฟิศจนตีสาม (แต่เสื้อมีกลิ่นน้ำหอม)
ประภา:  Don't BULLSHIT me!

คำว่า Bullshit   มาจากคำว่า bull   ที่ปกติแปลว่า วัวกระทิง (ที่กลายมาเป็นยี่ห้อเครื่องดื่มชูกำลัง กระทิงแดง  หรือ Red Bull ของเฉลียว อยู่วิทยาที่ดังไปทั่วโลก)   หรือหมายถึงวัวตัวผู้ที่ยังไม่ได้ตอน​  และ  shit   ออกเสียงว่า ฉิ้ท   หรืออ่านว่า  เฉี่ยท   ก็ได้ ทำได้ทั้งสองเสียงสองแบบ

แต่ผมว่าะนะ  ออก   เฉี่ยท  น่ะ มันส์ปากพึลึกเลย.....อูยยย์



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)