วันพุธ, พฤษภาคม 23, 2555

ตำนานแพร่แห่ระเบิดมีจริงหรือไม่ ลองพิสูจน์ได้ที่อำเภอลอง

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


คนเหนือว่างๆ เขาก็แซวกันเองครับ จะไปโทษคนภาคอื่นไม่ได้เลยเรื่องนี้  ถ้าเป้นสำนวนแบบ "โน้ส อุดม"  ก็คงเหมือนคนเหนือจังหวัดอื่นๆ แซวคนสามจังหวัดนี้ว่า

เขาว่ากันแบบนี้ครับ.....

น่านข้าวหลามแจ้ง
เชียงรายห้องแถวไหล
แพร่แห่ระเบิด(แป้แห่ระเบิด)

คนภาคอื่นฟังแล้วอาจไม่รู้ความหมายของเรื่องราว ซึ่งก็ขอเฉลยดังนี้

น่านข้าวหลามแจ้ง
  ก็คือ ว่าสมัยก่อนเมืองน่านอยู่ไกลมาก ไม่มีไฟฟ้าใช้ เวลาคนน่านไปที่จังหวัดอื่นเห็นหลอดนีออนยาวๆ ก็ร้องหลุดปากออกมาว่า "ข้าวหลามแจ้ง" หรือข้าวหลามมีไฟสว่าง

เชียงรายห้องแถวไหล
  คนเชียงรายไม่เคยเห็นรถไฟ พอมาเชียงใหม่เห็นรถไฟก็ร้องว่า ห้องแถวไหล หรือห้องแถวที่เคลื่อนที่ได้

แพร่แห่ระเบิด
ก็คือมีครั้งหนึ่งที่คนแพร่แห่ลูกระเบิดที่ตกลงมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง แล้วมีการแห่กัน  ซึ่งเรื่องราวนี้มีจริงครับ ไม่ได้โม้  ผมไปเจอตัวลูกระเบิดของจริงตามด้านล่างนี้ 

ระฆังที่ทำจากระเบิดจะอยู่ทางขวาตรงหน้าเจดีย์

นายทอง มโนมูล  คนงานรถไฟไปกู้ระเบิดด้านที่เครื่องบินทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตร (อังกฤษ-อเมริกา) ทิ้งบอมบ์ใส่เส้นทางรถไฟที่สถานีแก่งหลวง  แล้วผ่าเอาดินปืนออก เหลือตัวระเบิดที่เป็นเหล็กชั้นดีก็จะเอาไปถวายวัด พอขนใส่เกวียนมา ชาวบ้านหลายคนก็มาดูกันใหญ่ เดินตามมีการรื่นเริ่งจนกลายเป็นเรื่องราวการแห่ระเบิดที่คนจังหวัดอื่นเอามาแซวไป 

 ซึ่งจริงๆ  แล้วคนเมืองลองเขาชี้แจงว่าเป็นการขนมาธรรมดา เพียงแต่คนตามสองข้างทางก็มามุงดู เล่าขานกันต่อไปมา ก็กลายเป็นการแห่กันไปทั้งๆ ที่เรื่องราวมันไม่ถึงขนาดนั้น 

ตามเส้นทางนั้น ระเบิดลูกแรกอยู่ที่วัดแม่ลานเหนือ   ลูกที่สองถวายไว้ที่วัดศรีดอนคำ ใช้เป็นระฆังเอาไว้ตีประกอบกิจสงฆ์ อย่างที่ผมถ่ายรูปมาให้ดูกันนี้   ส่วนลูกที่สามเอาไปถวายที่วัดนาตุ้ม ตำบลบ่อเหล็กลอง 


ใครสนใจไปแถวอำเภอลองก็ "ลอง" ตามไปดูได้ครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)