วันจันทร์, เมษายน 30, 2555

ในร้านกาแฟ barista แปลว่าอะไร ออกเสียงยังไง

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



ร้านกาแฟกำลังฮิตมากขึ้นเรื่อยๆ  ในเมืองไทย  ไปที่ไหนๆ ก็มีแต่ร้านกาแฟ  บรรยากาศดีๆ ให้นั่งทานกัน หลายคนก็มองหาทำเลเปิดร้านกาแฟ อยากจะเปิดร้านกาแฟทำยังไง หาข้อมูลกันใหญ่

ทีนี้ก็มีศัพท์ตัวนึงในภาษาอังกฤาที่ควรทราบไว้ก่อนเข้าร้านกาแฟ หรือสำหรับใครที่คิดจะเปิดร้านกาแฟ แต่เราคงไม่ต้องพูดเรื่อง เอสเปรสโซ่ อเมริกาโนกันแล้ว  เรื่องนั้นคงทราบกันหมดแล้ว

มาที่คำนี้ดีกว่าหลายคนอาจแอบสงสัยอยู่

barista

barista   ออกเสียงว่า เบ่อ ริส ต่า    แปลว่า คนชงกาแฟ  แต่มันติดเซนส์คำหรูขึ้นมานิดนึงประมาณว่า คนปรุงกาแฟ เข้าทำนองเป็นเชฟแห่งกาแฟที่คั่ว บด ปรุง ชงให้รสชาติออกมากลมกล่อมเย้ายวนใจคอกาแฟที่มาดื่ม  (แต่เราก็สรุปล่ะกันว่า barista คือคนชงกาแฟ ส่วนจะหรู หรือยังไงมันขึ้นกับร้าน การตกแต่ง และความตั้งใจมากกว่า)

แต่โดยที่มาศัพท์ที่ผมไปตะกุยและขย้ำค้นมานั้น ที่มาคำมันก็ไม่คอยจะหรูเริดเท่าไหร่  เพราะเป็นภาษาอิตาเลียน (Italian) แปลว่า คนที่ทำงานอยู่หลังเคาเตอร์บาร์  ทำงานอยู่กับบาร์ เอา bar ที่เป็นภาษอังกฤษมา + - ista    ที่ทำหน้าที่แบบซัฟฟิค -ist   ในภาษาอังกฤาที่หมายถึงคน

อันที่จริงนะ "ร้านกาแฟ"  ในภาษาอังกฤาได้เข้ามาในภาษาไทยนานนมแล้ว  ถ้าใครยังนึกไม่ออกผมจะรีบเฉลยให้เลยว่า  เขาเรียกว่า  "coffee shop"  กันครับ อิอิ   ก้อ... คอฟฟี่ช้อป นั่นเอง ซึ่งกลายเป็นที่ขายเหล้า ที่เที่ยวกลางคืน แต๊ะอั๋งนักร้อง  แต่ของฝรั่ง บางที "coffee shop"  เขาจะหมายถึงร้านขายอาหารเล็กๆ (a small restaurant) ก้ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องขายแต่กาแฟ

ทีนี้ไนท์คลับบ้านเราก็เอาคำเกี่ยวกับกาแฟอีกอันมาเรียกคือ  café  ออกเสียงว่า  แคเฟ่   แปลว่า กาแฟในภาษาฝรั่งเศส แต่ฝรั่งอเมริกันเอามาใช้เรียกร้านคาเฟ่ ขายอาหารขายเครื่องดื่ม  แต่พอมาเมืองไทยก็กลายร่างเป็นร้านขายเหล้าเบียร์ดืมๆ  ซะมากกว่า

พอแค่นี่ครับ ผมออกไปหา "กาแฟดำ"  มาซดเล่นดีกว่า

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)