วันพุธ, พฤษภาคม 30, 2555

แนะนำเว็บไซต์ออกเสียงศัพท์อังกฤษน่ารู้ www.howjsay.com

หน้าเว็บของ  www.howjsay.com
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ภาษาอังกฤษมีปัญหาฝังในนิดนึงตรงที่ แต่ละคำชอบออกเสียงไม่ตรงตัวสะกดซะงั้น   ในขณะที่ภาษาไทยเราคงเส้นคงวา กว่าเยอะเลย เพราะเรามีคำยกเว้นน้อย อย่างเช่น  "ลิงแสม"  หรือ "ปูแสม"  จอกแหน    หรืออย่าง  เพลา      ออกเสียงว่า เพ - ลา มีความหมายว่า เวลา    ก็นี่ล่ะที่ผมพอจะนึกได้

ดังนั้นสมัยก่อน ลองนึกให้ดีตอนเราเริ่มเรียนอังกฤษสมัยเด็กๆ  จะงง เสมอว่า ทำไมคำนี้มันออกเสียงแบบนี้ แต่คำนั้นทำไมอ่านออกเสียงออกมาอีกแบบ ถ้า Car ที่แปลว่ารถ  ออกเสียงว่า คาร์  แล้ว far  ที่แปลว่า ไกล  อ่านว่า ฟาร์  แล้วทำไม ทำไมหนอ war ที่แปลว่า สงคราม กลับดันออกเสียงว่า วอร์  ทำไม่ไม่อ่านว่า "วาร์" ล่ะ พ่อเจ้าประคุณฝรั่งเอ๋ย ! 

สมัยก่อนต้องรอฝรั่งมาโปรด ออกเสียง อ่านคำให้ฟังกัน  แต่ตอนนี้ก็มีหลายเว็บไซต์ที่มีการออกเสียงให้ฟังแบบเซิร์ชง่ายๆ   ลองไปที่ไซต์นี้ครับ

http://www.howjsay.com/

แล้วก็พิมพ์คำที่ต้องการจะฟังเสียงลงไป   หาลำโพงดีๆ  หรืออันที่จริงแล้วฟังจากหูฟังก็จะช่วยได้เยอะครับ เราจะได้รู้แนวทางการออกเสียงของคำในภาษาอังกฤษที่เราต้องการหาขึ้นมา ว่าศัพท์ฝรั่งแต่ละตัวออกเสียงอย่างไร


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)