วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 31, 2555

รวมตัวอย่างคลิปสำเนียงอังกฤษแบบอินเดีย Indian English clips

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


สำหรับใครที่ไม่เคยคุ้นกับสำเนียงอินเดียควรมาทำความรู้จักกันไว้ครับ เพราะในแง่โลจิสติกส์แล้วเราอยู่ตรงกลางบนเส้นทางการค้าขายและติดต่อของจีนกับอินเดีย  ต่อไปวันข้างหน้ามีแต่จะติดต่อ เดินทาง ค้าขายและท่องเที่ยวกันมากขึ้นเรื่อยๆ

ภาษาอังกฤษตอนนี้จะยากหน่อยครับ สำหรับวิทยายุทธขั้นสูงเท่านั้น แต่ถ้าใครสนใจจะลองฟังก็สำเนียงอินเดียก็ให้ล้อมวงเข้ามาดูได้ครับ

บน- คลิปอินเดียแรกนีชื่อว่า  A Sampling of Indian English Accents  โพสต์ในยูทูป โดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า  CKasuvandi  ครับ  รวมเอาตัวอย่างสัมภาษณ์ดารา ศิลปิน นักร้อง ผู้กำกับหนัง นักเล่นคริกเก็ต  แยกเป็นรัฐว่ามาจากรัฐไหน และแบ็คกราวด์ พื้นเพแบบไหน ส่วนใหญ่ที่พูดเป็นตัวอย่างจะมีความรู้ภาษาอังกฤษดีครับ ดังนั้นสำเนียง Indian English  อาจยังไม่โหดเท่าไหร่

ส่วนที่มี อองซานซูจีปนมาด้วยนั้น ก็เพราะสมัยก่อน พม่าถูกปกครองรวมกับอินเดียครับ ไม่ได้แยกจากกัน
เช่นเดียวกับปากีสถาน ศรีลังกาที่รวมเอาไว้ในนี้ด้วย



คลิปแขกอันที่สอง A Survey of Indian English     โพสต์โดย  durgafilms    นี่เป็นกึ่งสารคดีครับคือมีนักวิชาการออกมาพูดก่อนว่ามีคนพูดอินเดียนอิงลิช  หรือภาษาอังกฤษแบบอินเดีย สำเนียงภารตะ มากกว่าคนที่พูดภาษาอังกฤษในอังกฤษ อเมริกา ไอรแลน์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อัฟริกาใต้ รวมกัน   จากนั้นก็มีตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบอินเดียในการสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีอินเดียครับ




บน- คลิปท่อนนึงของหนังอินเดีย  ชื่อ  South Indian English Must See!!!  โพสต์โดย   Allanda1   ลองฟังดูครับ


บน-คลิปฝรั่งกับอินเดีย เถีบงกันเรื่องการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบอินเดียกับอเมริกัน ในคลิปที่ชื่อว่า Indian English v. American English- All the Rest  โดย RealJonGarcia   ลองฟังดูครับเขาเถียงกัน  และถ้าเงี่ยหูสังเกตดู มีบางคำที่ภาษาอังกฤษของไทยอาจได้อิทธิพลในสมัยแรกมาจากอินเดีย เช่นคำว่า

"อะลูมิเนียม"    ที่ฝรั่งบอกว่า "อะลู้ มิหนั่ม"  (ตอนที่   0.27)   แต่ทางแขกก็ย้อนว่า เพราะมี i อยู่หน้า u   มันต้องเนียม  สิวะ!    รวมทั้งการใช้  zebra crossing  ทางม้าลาย    ความต่างของการใช้ moving   และ shifting  ฮาดีครับ ฟังแล้วสนุกสนานมาก

เอาครับผมรวมฮิตเมดเลย์มาแค่นี้ก่อน เอาไปศึกษากันต่อได้ว่าจะรับมือกับสำเนียงเสียงภาษาแบบอินเดียจากชมพูทวีปแดนภารตะอย่างไรดี

ทิ้งท้ายไว้ที่แผนที่อินเดีย ครับ จะเห็นตำแหน่งของประเทศใหญ่แห่งนี้เมื่อเทียบกับประเทศไทย เรา
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)