วันศุกร์, กันยายน 21, 2555

กำหนดการจัดงานแห่กระธูป โฮมบุญออกพรรษา หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2555


ต้นกระธูปงานออกพรรษา เอกลักษณ์ของชาวหนองบัวแดง ชัยภูมิ
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


 วันจัดงานงานบุญเทศกาลออกพรรษา งานแห่กระธูป ซึ่งมีการทำต้นกระธูปใหญ่ สูง ไม่เหมือนที่ไหน ซึ่งจะมีจัดที่อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิปีนี้ออกมาแล้วครับ

ชาวชัยภูมิแวะมาถ่ายต้นกระธูป สัญญลักษณ์งานประเพณีออกพรรษา
โดยทางจังหวัดชัยภูมิ  และททท. โคราช จะมีการจัด จัดงานประเพณีโฮมบุญออกพรรษา “แห่กระธูป”  ในช่วงวันที่ ๒๖ – ๒๙ ตุลาคม 2555 นี้   โดยสถานที่จัดงานประจำปีก็คือ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ นั่นเอง

พิธีเปิดงานแห่กระธูปเมืองหนองบัวแดงจะมีขึ้น ในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๕  ตอนเช้า และคาดว่าจะมีการแห่ยิ่งใหญ่ กว่า ๙ ขบวนแห่  และก็ไม่ใช่ขบวนธรรมดาเสียด้วย  เพราะทางผู้จัดเขาประชาสัมพันธ์มาบอกว่า  ไอ้ที่เขาเรียกว่า "ขบวน" น่ะ    แต่ละแห่จะมีความยาวแต่ละขบวนกว่า ๑ กิโลเมตรทีเดียว


และก็อย่างที่ทราบกัน เวลามีงานแบบนี้ที่อำเภอไหน จังหวัดไหนก็ต้องมีการแสดงต่อมิอะไรมากมาย มีบูธขายของสินค้า OTOP ที่มีชื่อของเมืองชัยภูมิเช่น พวก หม่ำ และอีกสารพัดรอรับผู้เดินทางมาเยือนแดนอีสานจังหวัดนี้


นักท่องเที่ยวสามารถโทรขอข้อมูลรายละเอียดงานกระธูป ชัยภูมิเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง
โทรศัพท์ ๐ ๔๔๘๗ ๒๑๒๓
เบอร์โทรท้องถิ่นอำเภอหนองบัวแดง ๐๘ ๖๘๗๙ ๐๒๘๗

เบอร์โทรศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว อบจ.ชัยภูมิ      โทร.0-4481-1376
เบอร์โทรอำเภอหนองบัวแดง                                 โทร.0-4421-3030

เบอร์โทร  ททท. นครราชสีมา
โทรศัพท์  ๐ ๔๔๒๑ ๓๐๓๐, ๐ ๔๔๒๑ ๓๖๖๖


  • แผนที่ทางไปอำเภอหนองบัวแดง

คงมีคนอยากทราบว่าไปอำเภอหนองบัวแดงได้ยังไง อำเภอนี้จะอยู่บนที่ราบสูงเยื้องไปทางตะวันตกเฉัยงเหนือของตัวเมืองชัยภูมิครับ ในแผนที่กูเกิ้ลที่ผมเอามาแสดงด้านล่างนี้จะอยู่ที่มุมซ้ายบน ในขณะที่ตัวเมืองชัยภูมิจะอยู่ทางมุมขวาล่าง  เดินทางไปได้ด้วยทางหลวงแผ่นดินเส้นย่อยสาย 2159   ครับ

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ