วันพุธ, กันยายน 26, 2555

ชีวิตของสาวนักเดินทาง - ก้าวแรกที่ต้องกล้า

ชีวิตบนเส้นทางตามฝันวันเดินทาง
โดย มารพิณ

ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค






ใครว่าผู้หญิงไม่กล้าเดินทางแบบเที่ยวไม่ง้อทัวร์ เชื่อมั้ยครับว่า กว่าแปดสิบเปอร์เซ็นต์ของนักเดินทางแบบแบ็คแพ็คเกอร์ชาวไทยที่ผมเจอในต่างแดนมักจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และมีหลายคนด้วยซ้ำที่เป็นสาวไทยเดินทางคนเดียวแบบไม่เกรงใจใคร

อิสระต่างแดน..อิอิ
และเกือบละร้อยทั้งร้อยที่มาปรึกษาผมเรื่องข้อมูลเดินทาง หรือวางแผนเดินทางยังไงดี ก็มักจะเป็นผู้หญิงทั้งสิ้น 

เอาสิครับ นอกจากจะ “กล้าเดินทาง” มากกว่าแล้วส่วนใหญ่สาว ๆ นี่ล่ะจะเป็นคนวางแผนการเดินทางให้เพื่อน ๆ หรือแฟน (อย่าไปคิดเลยว่า ผู้ชายส่วนใหญ่จะวางแผนเองได้ หุ หุ)

ผมเล่าเรื่องนี้ให้ฟังเผื่อว่าคงมีสาว ๆ ชาวไทยอีกหลายคนที่อาจจะยังไม่กล้า หรือไม่เคยคิดจะเดินทางแบบแบกเป้ตะลอนทัวร์นี้ ให้ลองพิจารณาดูกันบ้าง 

จากประสบการณ์ที่พบมา บอกได้คำเดียวว่า ผู้หญิงชอบเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าผู้ชายไทย

การเดินทางเป็นเรื่องของความฝัน เชื่อว่ามีหญิงสาวอีกหลายคนในบ้านเราที่มีความฝันในใจอยากเที่ยวไปในโลกกว้าง ชื่นชมกับวิวตรงหน้าที่เคยเห็นมาแต่ภาพในหนังสือ หรือเก็บรูปและเรื่องราวไว้เป็นบันทึกความทรงจำส่วนตัว

แต่ปัญหาหลักของสาวๆ ที่อยากจะเดินทางท่องเที่ยวคือคนรอบข้างมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นแฟนที่ไม่ยอมไปไหนเลย ครอบครัว เพื่อนที่ชอบเบี้ยว ฯลฯ เรามาดูกันดีกว่าว่า เจอแบบนี้เราจะหาทางไปเที่ยวกันยังไงดี....
ชิลเอาท์กับกาแฟ นั่งเขียนบันทึกที่ภัคตาปูร์ เนปาล
  • ไปกับทัวร์
อ้าวเห็นเขียนเรื่องเที่ยวเองไม่ง้อพวกทัวร์ไม่ใช่เหรอ ? ก็ใช่ครับ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยไปเมืองนอกมาก่อนเลย และขาดความมั่นใจอาจลองเริ่มต้นจากไปทัวร์ซักครั้งก่อนก็ได้ แล้วจะเห็นว่าอันที่จริงก็ไม่ยากหรือลำบากอย่างที่คิด พอทริปต่อไปเราก็พอมองออกลู่ทางออกว่าจะเดินทางเองยังไงได้บ้าง

วิธีนี้ยังเหมาะกับบางคนที่มีปัญหา ที่บ้าน พ่อแม่ไม่อยากให้ไป กลัวนั่นกลัวนี่ ผมเคยคุยกับบางคน พบว่าวิธีการที่ได้ผลก็คือ ให้พาพ่อแม่ไปเที่ยวกับเราด้วยทัวร์ก่อน ให้เห็นว่า เมืองนอกก็คือเมืองนอก ไม่มีอะไรที่น่ากลัวมากกว่าเมืองไทย พอคราวหลังเราจะขอไปเอง หรือไปกับเพื่อนจะคุยกันได้เข้าใจมากขึ้น
  • ไปกันเป็นกลุ่ม
วิธีที่ง่ายที่สุด เข้าท่าที่สุด สำหรับหญิงสาวที่ไม่เคยเดินทางไปไหนมาก่อนเลย แต่มีความฝันอยากจะเผชิญโลกแบ็คแพ็คเกอร์บ้างก็คือ เดินทางเป็นกลุ่ม ในครั้งแรกก่อน จะสองคน สี่คน หรือหกคนก็ได้แต่ขอแนะนำว่า กะจำนวนคนให้หารสองลงตัวจะได้แชร์ค่าห้อง ค่ารถและอะไรต่าง ๆ ได้ลงตัว (จะรวมกลุ่มเพื่อนผู้ชายไปด้วยก็ได้ แต่คำนวณด้วยว่า หารสองลงตัวตามจำนวนของแต่ละเพศด้วย เรื่องที่พักจะได้ไม่มีปัญหา)

แต่ในชีวิตจริง เพื่อนผู้หญิงด้วยกันนี่ล่ะ จะเบี้ยวทริปกันง่ายมาก ยิ่งเป็นเพื่อนสุดเลิฟมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมฯ นี่ล่ะตัวเบี้ยวเลย 

 แนะนำว่าให้เกาะติดสถานการณ์เพื่อนเราไว้ให้ดี ถ้าเห็นทำท่าจะเบี้ยว(อีกแล้ว) เป้ก็ไม่ยอมไปซื้อ พาสปอร์ตก็ยังไม่ได้ไปทำเสียที เจอแบบนี้ต้องรีบหาทีมเสริมทันทีให้ลงตามจำนวนเลขคู่เรื่องที่พักจะได้หารค่าห้องกันลงตัว
  • ไปกับแฟน
อีกวิธีที่โอเคสำหรับคนที่ไม่กล้าไปเอง การเดินทางไปต่างประเทศ ตัดจากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมเมืองไทย เป็นอีกวิธีสำหรับใครที่อยากรู้จักคนที่เราคบหาให้มากขึ้น เดินทางกันนานหลาย ๆ วันใครงี่เง่า หรือทำตัวไม่เอาไหนมันปิดไม่มิดหรอกครับ จะได้รู้กันเสียทีว่าควรจะคบต่อดีมั้ย ยังไงกันต่อไป

แต่ก็ขอฝากไว้นิดว่า การเดินทางเส้นทางไกล คือการเรียนรู้และให้อภัยกัน ต้องเขาใจด้วยว่า ผู้ชายก็ไม่สามารถเป็น “สภาพบุรุษในฝัน” ที่คอยดูแลเราได้ตลอดยี่สิบชั่วโมง หรือถามว่าจะรับน้ำเพิ่มมั้ยเหมือนเซเว่นอีเลฟเว่นตลอดเวลาได้   ส่วนแฟนเราก็ต้องเข้าใจด้วยว่า สาวๆ ก็ทำตัวสวยน่ารักไม่ได้ตลอดทั้งวันเหมือนกัน

สำหรับคู่ที่คบกันมานานแล้วก็ดีไปอีกแบบตรงที่ได้มีประสบการณ์ใหม่ ๆ ร่วมกัน ไม่ไช่เจอแต่เรื่องราวเดิม ๆ

อีกอย่างนึงก็คือ ไปกับทัวร์ ไม่โรแมนติกสุดชีวิตเท่าไปเองกับแฟนหรอกครับ ขอบอก เพราะโลกนี้จะมีแต่เราสองคนจริง ๆ ไม่มีอาแปะ อาซิ่มลูกทัวร์รายอื่นคอยแอบชำเลืองหรือซุบซินนินทาเวลาที่เราแอบสวีทกันสองคน

มีเพื่อนของเพื่อนผมรายนึง แต่งงานใหม่ไปฮันนีมูนกับทัวร์ วันแรกๆ ก็โดนแซวบ้างประปราย แต่พอมาวันนึงดันตื่นสาย ลงมาช้ากว่าเพื่อน พอขึ้นรถบัสเท่านั้นเองก็โดนคนทั้งรถที่รอกระหน่ำแซวแบบไม่รู้จะไปมุดหลบอยู่ไหนดี บางทีไปกับทัวร์ความเป้นส่วนตัวก็เป็นเรื่องหายาก

ส่วนใครที่แต่งงานใหม่ และอยากจะเดินทางเที่ยวเองแบบนี้ ก็ให้คิดวางแผนและรีบไปครับ เพราะอนาคตถ้ามีลูกเป็นตัวเป็นตนขึ้นมาแล้วอาจจะเดินทางได้ลำบากหน่อย และไม่ได้เดินทางอีกนาน หรืออาจจะไม่ได้เดินทางอีกเลยตลอดชีวิตเลยก็ได้

เหตุ เพราะในชีวิตจริงของสังคมไทย ผู้หญิงเสียเปรียบผู้ชายทั้งในเรื่องเลี้ยงลูกและอะไรต่าง ๆ นอกจากนี้ เรื่องค่าใช้จ่ายมหาศาลที่ตามมาหลังจากมีลูกแต่ละคนอาจทำให้แผนของทั้งเราทั้งแฟนที่จะไปเที่ยวต้องพับไปแบบชนิดไม่มีกำหนดอีกด้วย

เล่นเป็นเด็ก  อยู่ต่างแดนทำอะไรก็ได้นี่นา

  • ไปคนเดียวก็ได้
เอาล่ะวะ....สาวๆ  หลายคนจะได้ข้อสรุปตรงนี็   แฟนก็ไม่มีกับเขาซักคน เพื่อนตรูมานก็เบี้ยวสนิททุกครั้ง ทีเวลาไปกับหนุ่ม แล้วไม่เคยเห็นมานพลาดซักคราวเลย.... คิดได้แบบนี้แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องลุยเดี่ยวเที่ยวต่างแดนกันแล้วครับ

ผู้หญิงไปเที่ยวคนเดียวไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถ แต่ถ้าจะให้ดีแล้วควรมีประสบการณ์แบบเที่ยวแบ็คแพ็คสองคน หรือเป็นกลุ่มมาก่อน และหลีกเลี่ยงประเทศที่ไปยากอยู่ยาก เช่น จีนและอินเดีย ศึกษาข้อมูลและเตรียมอุปกรณ์อย่างละเอียดเพราะเมื่อฉายเดี่ยวแล้ว ทุกอย่างเราต้องพึ่งตนเองโดยตลอด

ผมว่าปัญหาหลักที่เจอกันในชีวิตจริงของสาว ๆ เมืองไทยก็คือ ที่บ้านไม่อยากให้ไปคนเดียว ซึ่งเรื่องนี้คงอธิบายกันลำบากถึงแม้ว่าจะโต ๆ กันแล้วก็ตาม เพราะในสายตาของผู้ใหญ่เราเป็นเด็กเสมอ

บางทีนะอาจถึงคราวที่ต้องบอกไปตรง ๆ ว่า “หนูสามสิบเอ็ดแล้วนะคะ ม่ายช่ายสาวสิบหก หนูขอไปเปิดหูเปิดตามั่งเหอะ!”

อันที่จริงการไปเที่ยวคนเดียวไม่ได้หมายความว่า เราผู้หญิงเที่ยวตัวคนเดียว ใช้ชีวิตคนเดียวตลอดเส้นทาง เพราะมีนักเดินทางหญิงสาวคนอื่นมากมายจากทั่วโลกตามประเทศต่าง ๆ ที่มีเส้นทางแบ็คแพ็คเกอร์ที่เขามาเที่ยวคนเดียว และยินดีมาร่วมทริปกับเราเพราะจะได้ทั้งมีเพื่อนและประหยัดค่าห้องค่าเดินทาง (หารสองพวกค่าห้อง-ค่าแท็กซี่ เป็นต้น)

แต่อย่าแปลกใจว่า เพื่อนสาวชาวนอร์เวย์ที่เพิ่งแชร์ที่พักกับเราจะเดินแก้ผ้าล่อนจ้อนไปเข้าห้องน้ำ หรืออะไรแบบนี้ ถึงแม้จะผู้หญิงเหมือนกันก็เถอะ แต่ขอให้เตรียมตัวรับความแตกต่างทางวัฒนธรรมไว้บ้างก็ดีเหมือนกัน

โชคดีในการเดินทางครับ... 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ