วันอังคาร, กันยายน 25, 2555

คลิปย้อนอดีตสนามบินไคตั๊ก ฮ่องกงHong Kong Kai Tak

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ฮ่องกงเป็นตำนานของเรื่องราวหลายอย่าง   เมื่อก่อน ตอนที่จะเปลี่ยนมาใช้สนามบิน เช็คเล็ปก๊ก  (Chek Lap Kok - 赤𫚭角)  ใครไปที่เกาะฮ่องกง จะต้องลงสนามบินไคตั๊ก (启德机场)  -HKG Airport  ที่ไม่เหมือนใครในโลกและกลายเป็นตำนานสีสันของเอเชียไป

อย่างแรกคือ ก่อนจะลงจอดที่สนามบิน เครื่องจัมโบ้เจ็ท หรือแอร์บัสจะต้องร่อนผ่านตึกแถว ในระดับแค่พอพ้นดาดฟ้าอาคาร เสียงเครื่องยนต์ดังขย่มอาคารไปทั่วบริเวณแบบชนิดที่ว่าไม่ต้องไปวัดค่าเดซิเบลให้เสียเวลา

อย่างที่สอง ก็คือ นักบินจะต้องใช้เส้นทางการบินลงสนามในแบบเป๊ะสุดๆ  เรียกว่าเช็กเกอร์บอร์ด  (Kai Tak Checkerboard approach)  ก็คือบินมาตามที่กำหนดพอเห็นเครื่องหมายตาหมากรุกใหญ่ๆ ที่เนินเขาต้องหักกลับแล้วตั้งลำลงสนามบินทันที ทุกอย่างจะผิดพลาดไม่ได้ ไม่งั้นต้องยกเลิกการลงจอด แล้วกลับไปบินรอคิวบนฟ้าที่จราจรคับคั่งใหม่

อย่างที่สาม  หลังจากหักกลับ แล้วก็ผ่านอาคารต่างๆ มาได้แล้ว ตอนลงต้องตั้งลำเครื่องทันที ปัยหาคือบางทีจะมีลมขวางมาทำให้ต้องตั้งลำลงยาก เผลอๆ ต้องลงแบบเอียงๆ  หันข้างลงด้วยซ้ำ  กระเด้งกระดอน จะนิ่มๆ  แบบที่ดอนเมืองหรือสุวรรณภูมินั้นลำบากมาก

เดี๋ยวดูคลิปที่มีคนรวบรวมไว้ในยูทูปครับจะเห็นว่าอดีตสนามบินไคตั๊กนั้นเป็นสมรภูมิปราบเซียนของนักบินเครื่องโดยสารมากแค่ไหน เห็นแล้วน่าหวาดเสียวทีเดียวเชียวล่ะ

จริงๆ  ผมเอานี่มาลง ไม่ได้อยากให้กลัวการบิน หรือการเดินทางทางอากาศ  เพราะว่าสภาพการบินที่สนามบินไคตั๊กนี่มันเป็นลักษณะเฉพาะพิเศษสุดจริงๆ   สนามบินอื่นในโลกร่อนลงจอดง่ายกว่านี้เยอะ

อีกอย่างนะ ถ้าเราดูคลิปฮ่องกงนี่ดีๆ  จะเห็นว่า เครื่องบินโดยสารลำใหญ่ๆ  มีความยืดหยุ่่นสูงไม่ใช่น้อย จะเห็นว่า คลิปบินลงจะขยับโยก ลงจอดเอียงๆ  ลงจอดกระชากๆ  ก็พอสามารถรับมือพลิกแพลงได้
ซึ่งจริงๆ  แล้วการเดินทางทางอากาศมีความปลอดภัยสูงมาก

มาดูกันที่คลิปแรกเลยครับ

คลิปรวมภาพเครื่องลงสนามบินไคตั๊ก


เป็นคลิปรวมเมดเลย์การลงสนามบินไคตั๊ค ชื่อว่า Hong Kong Kai Tak Airport (1925 - 1998) 香港啟德機場 ที่ยูสเซอร์ในยูทูปที่ชื่อว่า bigeyedchicken  - http://www.youtube.com/user/bigeyedchicken  รวบรวมมาเสนอครับ มีตอนนึงของคลิปมีภาพเครื่องการบินไทยด้วยครับ

แผนการลงจอดสนามบินไคตั๊ค HKG อย่างละเอียด

คนทำคลิปเป็นอดีตนักบิน ใช้ชื่อว่า jtwtrader -  http://www.youtube.com/user/jtwtrader  ที่เคยบินลงที่ฮ่องกงประจำ  จะอธิบายละเอียด ถึงการลง ขั้นตอนการลงจอดที่นักบินจะต้องบังคับมือ ทำ เลี้ยวขวาสุดตัวก่อนจะหักหัวเครื่องลงรันเวย์ หมายเลข  13 ที่ไคตั๊ก


ภาพคลิปเสียวๆ จัมโบ้เจ็ทหันเอาข้างลง


มาดูคลิปสุดระทึกเวลาที่เครื่องบินใหญ่ๆ อย่างจัมโบ้  747  ร่อนลงไคตั๊ก แล้วเจอลมขวาง (Crosswind Landing Hong Kong Kai Tak Airport ) โดยยูสเซอร์   airboyd http://www.youtube.com/user/airboyd




ส่วนด้านล่างนี่ก็คลิปโดยยูสเซอร์รายเดียวกันกับข้างบน เป็นเครื่องโบอิ้ง 777 ของการบินไทยลงแบบเอียงข้างเพราะโดนลมตีครับ  




คลิปเครื่องบินเฉียดผ่านเหนือตึกลงรันเวย์ โดยยูสเซอร์  airboyd   คนเดิมครับ 

Planes Over Hong Kong (1998)
http://www.youtube.com/user/airboyd

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)