วันพฤหัสบดี, กันยายน 27, 2555

เมื่อ Google Underwater Street View พาดำใต้น้ำ ชมโลกสตรีทวิวใต้ทะเลแปซิฟิก




โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


กูเกิ้ลแมพ หรือ Google Maps  ในชื่อภาษาอังกฤษ กำลังสร้างมิติใหม่ให้บริการ "สตรีทวิว" ด้วยการจับมือกับพาร์ตเนอร์ด้านงานสำรวจและถ่ายภาพใต้น้ำคือ  Catlin Seaview Survey  - http://www.catlinseaviewsurvey.com    ดำดิ่งใต้ผืนน้ำลงทะเลใสเก็บภาพป่าปะการัง  เต่าทะเล ฝูงปลาและปลากระเบนราหู  ตามเกาะแก่งต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งในออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และ ฮาวาย

จริงๆ  แล้วเขายังทำถึงขั้นแชท Hangout ผ่าน Google+  จากใต้น้ำด้วย ใครสนใจดูที่คลิปด้านล่างนี้


น่าเสียดายที่ยังไม่มีประเทศไทยครับ ผมว่าทาง ททท. ที่มีสัมพันธ์ที่ดีและมีโปรเจกต์สตรีทวิวร่วมกับกูเกิ้ลประเทศไทยอยู่แล้ว และกรมอุทยานฯ ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ น่าจะรีบเชิญ  Catlin Seaview Survey   ที่มีกล้องใต้น้ำ SVii  ที่มีเทคโนโลยีเก็บภาพโลกใต้น้ำ 360 องศารอบทิศทาง มาเก็บภาพท้องทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามันกันเป็นการด่วน  เกาะเต่า เกาะสิมิลัน เกาะแก่งแหล่งดำน้ำในไทยจะได้ขึ้นเวทีโลกได้ดูแบบดำออนไลน์หน้าจอแบบชนิดไม่ต้องเปียกน้ำ


มาดูภาพสตรีทวิวใต้ทะเลกัน! 
มาดูกันว่า บรรยากาศใต้ทะเลลึก ที่ดูได้สุดลูกหูลูกตารอบทิศแบบเซอร์ราวด์นี้ จะจะแจ้งอย่างไรบ้าง ภาพ StreetView ใต้ทะเลที่เคลื่อนที่ไปเหมือนไปแหวกว่ายเองจะเป็นอย่างไรี มาดูตัวอย่างด้านล่างกันครับ ถ้าใครเน็ตเวิร์กช้าอาจต้องรอโหลดกันนิดนึง

ภาพทุกภาพด้านล่างนี้ สังเกตุให้ดีจะมีลูกศรอยู่ที่ด้านล่าง และกดเมาส์ไปจะเคลื่อนที่ไปจุดถัดไปเหมือนเราว่ายไปใต้น้ำเอง ถ้าใครยังใช้งานไม่เป็นลองดูที่ ลิงก์วิธีเคลื่อนที่ในโปรแกรม Street View ที่ผมเคยเขียนไว้เมื่อหลายเดือนก่อนตอนต้นปี

สำหรับStreet View Gallery  แบบใต้ทะเลในแบบภาพรวม ดูได้ที่ : maps.google.com/ocean
หรือที่  http://maps.google.com/help/maps/streetview/gallery.html#!/ocean


สตรีทวิวดำน้ำที่เกรทแบเรียรีฟ

View Larger Map
ภาพสตรีืทวิวเต่าทะเลหมุนไปทางขวาจะมีอีกตัว  ส่วนถ้าไปทางซ้ายจะเห็นอีกตัวอยู่ไกลๆ ภาพนี้ถ่ายจาก

Heron Island Resort   ที่เกาะเฮรอน Heron Island ประเทศออสเตรเลียครับ เป็นส่วนหนึ่งของเกรทแบเรีย รีฟ  ซึ่งเป็นแนวปะการังที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก



สตรีทวิวดำดิ่งชมมันตาเรย์ กระเบนราหู

View Larger Map

ภาพรอบทิศทางเหมือนเราไปว่ายอยู่กับกระเบนราหู  หรือ ปลากระเบนแมนตา ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Manta ray ครับ  หรือมีอีกชื่อว่า Devil ray แปลว่า ปลากระเบนปีศาจ   ภาพสตรีทวิวใต้บาดาลจุดนี้เก็บที่  เกาะ Lady Elliot Island บริเวณนอกฝั่งรัฐควีนส์แลนด์ Queensland  ประเทศออสเตรเลีย 


ชมวิวปะการังยามพลบ

View Larger Map
ภาพผืนฟ้ายามสนธยาเยือน และสุดสายตากับแนวตะวันลับฟ้าปริ่มน้ำเหนือแนวปะการังน้ำตื้นที่เกาะ Wilson Island  นอกชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์ ออสเตรเลียเหมือนกัน 



ดำน้ำ 360 องศาออนไลน์ที่เกาะ Apo  ฟิลิบปินส์ 

View Larger Map
แนวหินปะการังใต้น้ำที่เกาะ  Apo Island  ประเทศฟิลิบปินส์  ใครไม่เคยไปดำน้ำเมืองตากาล็อก ก็ลองดูไว้เป็นข้อมูลการเดินทางสำหรับใครที่สนใจจะไปทริปดำน้ำที่ฟิลิบปินส์ได้ครับ

ดำสน็อกเกิลดูปลาที่ฮาวาย

View Larger Map
ดำสน็อกเกิลดูปลาที่เกาะโออาฮู  Oahu  รัฐ Hawaii  ประเทศสหรัฐ  สถานที่ดำเก็บบรรยากาศคือ  อ่าว  Hanauma Bay ครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ