วันศุกร์, กันยายน 21, 2555

กำหนดงานแข่งเรือยาววัดบางแตน อำเภอบ้านสร้าง ปราจีน 2555


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ช่วงนี้เข้าหน้าแข่งเรือยาว  เพราะตามธรรมเนียมไทยแต่โบราณช่วงนี้เป็นหน้าน้ำ น้ำท่วมน้ำหลาก เป็นปกติครับ เขาเลยจัดแข่งเรือกัน ที่จังหวัดปราจีนก็มีงานแข่งเรือยาวประจำปีที่  แม่น้ำปราจีนบุรีที่ไหลมาจากป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และปางสีดา  แล้วไหลมาบรรจบกับแม่น้ำนครนายก  เป็นแม่น้ำบางปะกงอีกที

งานแข่งเรือที่วัดบางแตน อำเภอบ้านสร้าง นี้จัดงานขึ้นโดย จังหวัดปราจีนบุรี  อำเภอบ้านสร้าง   ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน   วัดบางแตนและชุมชนตำบลบางแตนครับเป็นงานแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และงานแห่พระทางน้ำ รวมทั้งมหรสพสมโภชต่างๆ ตามธรรมเนียม

 สำหรับปี 2555 นี้ ทางปราจีนก็มีกำหนดจัดงานแห่พระทางน้ำและแข่งขันเรือยาว ประจำปี 2555  ในวันที่ 23 – 25 กันยายน  2555  ศกนี้ ที่ลำน้ำหน้าวัดบางแตน อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี  โดยจะมีงานและกิจกรรมอื่นๆ  เช่นออกร้านขายของ สินค้าOTOP  สินค้าชุมชน  ขนมไทยๆ  สไตล์พื้นบ้าน  เครื่องจักสาน   งานทอเสื่อกก  และชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านบางแตน

รายละเอียดพิธีต่างๆ  และการแข่งขันเรือเมืองปราจีนบุรีว่ามีวันไหน ใครอยากทราบก็ดูไดดังนี้ครับ

วันที่ 23 กันยายน  2555
- มีงานแห่พระทางน้ำ  เริ่มเป็นขบวนเรือล่องน้ำจากวัดบางแตน  ไปทางวัดบางเตย และสาธุชนเอากองผ้าป่าสามัคคีไปถวาย ที่วัดบางกระเบา  และไหว้หลวงพ่อจาด   ในวันนี้จะมีชมการแข่งพายเรือประเภทสวยงาม  และการแข่งเรือหัวใบ้ท้ายบอด

วันที่ 24 กันยายน 2555
-  มีแข่งเรือประเภทต่างๆ หลายรายการเช่น
   แข่งขันเรือประเภทตลกขบขัน
-  งานแข่งเรือยาว ขนาด 30 ฝีพาย คัดเลือกเข้ารอบสอง ทั้งสิ้น 8 ทีม
-  แข่งเรือชุมชน

วันที่  25  กันยายน  2555
-  ชมการแข่งขันเรือยาว ขนาด 30 ฝีพาย รอบที่ 2 หาผู้ชนะเลิศสลับกับการแข่งขันเรือชุมชน
-  ชมการแข่งขันเรือยาว 55 ฝีพาย


สอบถามข้อมูลการจัดงานล่าสุดได้ที่
เบอร์โทร อบต.บางแตน (องค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน ) โทร.0-3729-5100

โทรถามเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่
เบอร์โทร ททท. สำนักงานนครนายก 
 โทร. 037-312-282,  037-312-284
หรือเปิดเว็บดูข้อมูลเที่ยวปราจีนที่ www.tat8.com

  • แผนที่ทางไปวัดบางแตน ปราจีนบุรี
จากแผนที่ Google  จะเห็นว่า บางแตนและวัดบางแตนเป็นพื้นที่ที่มีน้ำสองสายมาบรรจบกันและเป็นคุ้งน้ำใหญ่ตรง เหมาะกับการแข่งเรือครับ  ถ้าไปทางถนนให้ไปตามเส้น 3481 ครับ 


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ