วันพฤหัสบดี, กันยายน 27, 2555

กำหนดวันจัดงานไหลเรือไฟนครพนม ประจำปี 2555 มีวันไหน


โปสเตอร์งานไหลเรือไฟ ออกพรรษานครพนม

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


งานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ที่เป็นงานสำคัญช่วงวันออกพรรษา ได้มีกำหนดตารางวันจัดออกมาแล้วครับ  คือจัดช่วงวันที่ 23-31 ตุลาคม 2555นี้   นอกจากนี้ทางจังหวัดนครพนมก็จะมีการจัดงานกาชาดประจำปี ควบคู่กันไปด้วยในโอกาสเดียวกัน

เรือไฟที่มาไหลในลำน้ำโขงจะมีทั้งแบบเรือไฟประยุกต์ และการลอยเรือไฟโบราณ เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า ตลอดจนพญานาคและน้ำโขง มีประกวดเรือไฟ  รำบูชาธาตุพนม 7 เผ่า แห่ปราสาทผึ้ง แข่งเรือยาว ตักบาตรเทโว ลอยกระทงสายและกิจกรรมอื่นๆ  อีกเพียบเพราะนี่ถือเป็นงานบุญใหญ่ของจังหวัดนครพนมแห่งนี้

นอกจากนี้ก็จะมีงานออกร้านกาชาด  สินค้า OTOP มากมาย  และการแสดงต่างๆ  ที่บริเวณถนนสุนทรวิจิตร  ตามแนวริมเขื่อนเลียบริมฝั่งโขง และบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม

  • แผนที่ถนนถนนสุนทรวิจิตร  และริมน้ำนครพนม


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่บริเวณริมน้ำโขง จาก Google map  จะเห็นตัวถนนสุนทรวิจิตร  ที่เป็นสถานที่จัดงานจะขนานยาวไปตามริมฝั่งแม่น้ำโขงที่อีกฝั่งคือเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ประเทศลาว  ส่วนที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า city hall  นั้นแปลว่า ศาลากลาง ครับ เป็นส่วนหนึ่งของบริเวณที่มีการจัดงานไหลเรือไฟแดนนครพนมเช่นกัน 

นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนสามารถโทรถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรงที่ : 
เบอร์โทรการท่องเที่ยวนครพนม โทร. 042-513490-1
เบอร์โทรสำนักงานจังหวัดนครพนม โทร. 042-5111574


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ