วันเสาร์, กันยายน 22, 2555

กำหนดวันจัดงานแซนโฎนตา-แซนโดนตา ประจำปี 2555 ศรีสะเกษ สุรินทร์ ขุขันธ์มีวันไหน


กระเชอที่ใช้ใส่ของเซ่นไหว้ ในงานพิธีแซนโดนต

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

สำหรับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายขแมร์ (เขมร) ที่อยู่ในจังหวัดสุรินทร์ (สเรน) และศรีสะเกษรวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงในแถบอีสานใต้  ที่จะกลับบ้านไปทำบุญ หรือพาเพื่อนต่างเมืองไปเที่ยวงานโดนตา  ตอนนี้ กำหนดวันจัดงานงานประเพณี “แซนโฎนตา”  (อ่านว่า แซนโดนตา ) หรือสารทเดือนสิบเขมร ของจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดสุรินทร์ มีโผวันจัดออกมาแล้วครับ โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๒ ตุลาคม 2555 นี้ (มีรายละเอียดตารางจัดงานแยกจังหวัดด้านล่าง)

โดยข้อมูลผมสรุปส่วนหนึ่งมาจากข่าวประชาสัมพันธ์ของ ททท. ภาคอีสานที่เชิญนักท่องเที่ยวร่วมงานบุญแห่งศรัทธา “ประเพณีแซนโฎนตา” ของชาวไทยเชื้อสายเขมรที่จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดสุรินทร์





งานแซนโฎนตา-แซนโดนตา  จะทำพิธีในวันแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๑๐ ของทุกปี เป็นการระลึกถึงและทำบุญให้กับผีบรรพบุรุษ  ตลอดจน ปู่ ยา ตา ยาย พ่อแม่ พี่น้อง ลูกหลานหรือญาติมิตรที่จากบ้านจากเรือนไปทำงานต่างแดนจะกลับมาพบญาติ  ในงานแคเบนหรืองานโดนตา  งานแซนโฎนตา

ในงานจะมีจูนโดนตา หรือจูนเบน แปลว่าเอาของไปให้พ่อแก่แเม่ฒ่า คนแก่ แล้วก็มีงานแซนโฎนตา-แซนโดนตา   ขอขมาบรรพบุรุษ  แล้วเรียกชื่อบรรพบุรุษให้มารับของเซ่นไหว้   เสร็จแล้วก็มีแบ่งปันเอาอาหาร ใส่กระทง ไปวางตามใต้ต้นไม้ให้ผีตายโหง ตายห่า หรือผีไม่มีญาติได้รับส่วนบุญด้วย

ลองดูสารคดีสั้นในยูทูป นี้ครับ

สารคดีด้านบนอัพโหลดโดยจากยูสเซอร์ senatardee   ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/khwao  และ  http://www.ictesan.com/khwaosinarin/


บน-แซนโดนตา สุรินทร์โดยกันตรึมไพโรจน์ซาวนด์   อัพโหลดโดย ยูสเซอร์ BangKhmerSren




บน-งานแซนโดนตาที่บ้านสว่าง อำเภอโพนทราย ร้อยเอ็ด แสดงตัวอย่างพิธีอย่างชัดเจนรวมทั้งการทำขนมต้มที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม

ตอนนี้พอทราบแล้วว่างานสารทเดือนสิบแบบเขมรเป็นอย่างไร คราวนี้มาดูกันว่า งานวันแซนโดนตาที่อีสานใต้มีวันไหนบ้าง
  • กำหนดวันงาน แซนโฎนตา (โดนตา ) จ.ศรีสะเกษ
กำหนดจัดงานที่นี่ใช้ชื่อเต็มว่า งาน   “รำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี” ประจำปี ๒๕๕๕  จะมีขึ้น ในวันที่ ๑๑ – ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๕   ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงดนตรีไทยและสวดทักษิณานุปทาน ในวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๘.๐๐ น.เป็นต้นไป

วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ ตั้งแต่เวลา ๐๖.๐๐ น. ร่วมพิธีเซ่นไหว้ศาลหลักเมืองอำเภอขุขันธ์ และศาลพระภูมิ ทำบุญตักบาตร พิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยอัญเชิญดวงวิญญาณบรรพบุรุษมารับเครื่องเซ่นไหว้ และอัญเชิญกลับสู่ภพภูมิของท่าน

ในเวลา ๑๑.๐๐ น.จะมีขบวนแห่สำรับเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ พวกอาหารคาวหวาน ผลไม้ชนิดต่างๆ การประดับตกแต่งอย่างสวยงาม การแสดงศิลปวัฒนธรรม ได้แก่ รำแม่มด, รำแกลมอ, รำอัปสรา, แกลจะเอง และกันตรึม



บน-คลิปบรรยากาศแซนโดนตา เมืองขุขันธ์ปี 2553 หรือเมื่อสองปีก่อนจากเว็บ Youtube


บรรยากาศงานแห่ของเครื่องเซ่นไหว้ผีบรรพบุรุษเพลง  ซรูลจุมเคนียงัยโดนตา โดยกันตรึมสมานชัย

นอกจากนี้ยังมีการประกวดขบวนแห่การประกวดเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ การประกวดข้าวต้มมัด การประกวดกล้วยงามเมืองขุขันธ์ การจำหน่ายกล้วยน้ำว้าคุณภาพรวมถึงกล้วยพันธุ์ต่างๆ จากทุกอำเภอใน จ.ศรีสะเกษ และการจำหน่ายสินค้า OTOP หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
  • กำหนดวันงาน แซนโฎนตา (โดนตา )จ.สุรินทร์ 
ที่จังหวัดสุรินทร์ (หรือ ซเรน)  กำหนดจัดงานประเพณี “แซนโฎนตาบูชาบรรพบุรุษ” ขึ้นในวันที่ ๑๐ - ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ ต่างวันกันเล็กน้อยกับทางศรีสะเกา คือเริ่มก่อนหนึ่งวัน    กิจกรรมในงานประกอบด้วยการประกวดการแสดงวัฒนธรรมกันตรึมประยุกต์และกันตรึมพื้นบ้าน ณ เวทีไผทสราญ

ส่วนวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๐๐ น.   จะมีขบวนแห่เครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องจูนโฎนตา (เป็นการนำอาหารคาวหวาน ของสด ผลไม้ ไปไหว้ขอพรจากผู้อาวุโสในครอบครัว) เครื่องแซนโฎนตา (เป็นการเตรียมสำรับอาหารคาว หวาน ขนม ข้าวต้ม กระยาสารท ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการเตรียมของเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว)

พร้อมด้วยขบวนวงมโหรีและการแสดงรำพื้นเมือง รวมทั้งขบวนการแสดงกันตรึมและขบวน “ชวนกันไปทำบุญ” โดยจะเคลื่อนขบวนจากบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ เพื่อไปประกอบพิธีกรรม ณ อนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์

นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

เบอร์โทรองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โทร. ๐ ๔๔๕๑ ๑๙๗๕
เบอร์โทรเทศบาลเมืองขุขันธ์ โทร. ๐ ๔๕๖๗ ๑๐๒๒
เบอร์โทรการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์
โทร. ๐ ๔๔๕๑ ๔๔๔๗ – ๘

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ