วันศุกร์, กันยายน 28, 2555

กำหนดจัดงานกินเจโคราช ศาลเจ้าพ่อเสือนครราชสีมา ประจำปี 2555


แผนที่เส้นทางการแห่ ขบวนแห่กินเจถือศีลกินผักปี 55
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ช่วงนี้ใกล้เข้าหน้ากินเจครับ ก็เริ่มมีข่าวคราวจัดงานออกมากันหลายจังหวัดส่วนใหญ่จะอยู่ทางภาคใต้ เช่นกินเจหาดใหญ่ กินเจตรัง และเทศกาลกินเจที่ภูเก็ตเป็นต้น

แต่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็มีการจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจด้วยเช่นกันครับ  อย่างเช่นที่ เมืองโคราช  (จังหวัดนครราชสีมา) ก็จะมีงานตามปฏิทินจันรคติที่ใช้กันมาแต่โบราณ โดยปฏิบัติธรรม เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น ๑ ค่ำ ถึง ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๙ ตามปฏิทินจีนทุกๆ ปี รวม ๙ วัน ๙ คืน

นับเป็นปฏิทินปัจจุบันกำหนดจัด เทศกาลถือศีลกินเจ เมืองย่าโม จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕ – ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๕  ทั่วเมืองโคราช  งานกินเจราชสีมานี้จัดโดย จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับทางด้าน ศาลเจ้าพ่อเสือเมืองโคราชและบรรดาศาลเจ้าในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งที่ตั้งอยู่ในตัวอำเภอเมืองและตัวอำเภอต่างๆ  มาร่วมแรงร่วมใจกัน   โดยประชาสัมพันธ์การจัดงานนี้โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)นครราชสีมา

ไฮไลท์ของงานจะอยู่ในวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๕  ที่จะมีพิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรงแห่รอบเมืองโคราช(อิ้วเก้ง) กับ ๒๕ ศาลเจ้าและพระตำหนักรอบเมืองโคราช  โดยเริ่มเคลื่อนขบวนเวลา ๐๘.๕๙ น.
 รวมทั้งกิจกรรมเทศกาลถือศีลกินผักต่างๆที่จัดขึ้น เช่นทำพิธี  สวดมนต์ – เดินธูป ข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ๑๒ ราศี(โกยห่าน)

ผู้สนใจเดินทางไปงานหรือไปปฏิบัติธรรมถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
เบอร์โทรชมรมไทย จีน ถือศีลกินเจโคราช 
หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๔๔๓๔ ๑๒๒๒, ๐๘ ๑๙๖๖ ๕๖๘๘, ๐๘ ๖๖๓๘ ๘๘๖๓
เบอร์โทรททท. สำนักงานโคราช
หมายเลขโทรศัพท์  ๐ ๔๔๒๑ ๓๐๓๐,๐ ๔๔๒๑ ๓๖๖๖
ตารางรายชื่อศาลเจ้าต่างๆ ที่เข้าร่วมละกำหนดจัดงานกินเจ ปี 55 นี้ 




+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ