วันพุธ, กันยายน 26, 2555

เบสิกนักเดินทาง- หลีกเลี่ยงอันตราย อย่าไปที่อโคจร

ใช้สายตาสังเกตพื้นที่ๆ ไม่ควรเข้าไปสำหรับนักท่องเที่ยว




โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค





อันที่จริงก็ไม่น่ากลัวอะไร ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชายเที่ยวคนเดียวหรือไม่ก็ตาม เราใช้คอมมอนเซนส์ง่าย ๆ นี่ละครับ 
  1.  อย่าไปในที่ ๆ ไม่ควรไป 
  2. อย่าไปในเวลาที่ไม่ควรไป  
  3. อย่าทำอะไรที่ไม่ควรทำ  และ
  4. อย่าใส่อะไรที่ไม่ควรใส่

คาถา 4 ข้อข้างบนนี้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งกว่าอะไรอื่น ยึดปฏิบัติไว้ครับแล้วจะหมดปัญหาไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

 ถ้าเราเดินหลุดเข้าไปในย่านที่ดูแล้วชักจะไม่ค่อยดีให้รีบออกมาทันที โดยปกติย่านท่องเที่ยวจะปลอดภัยกว่าย่านอื่นเสมอ เพราะถ้านักท่องเที่ยวบอกต่อกันว่าไม่น่ามา คนในวงการธุรกิจท่องเที่ยวจะเดือดร้อน และบีบให้ตำรวจจัดการ

บางคนอาจคิดว่า อันตรายพวกนี้มีแต่ในประเทศยากจน หรือประเทศที่ดูน่ากลัว แต่ความจริงแล้วประเทศชั้นนำอย่างอเมริกา หรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของยุโรปอย่างฝรั่งเศสนี่ล่ะครับตัวดี คุณขึ้นสถานีรถไฟใต้ดินผิดสถานีรับรองชีวิตคุณเปลี่ยนเลย 

หรือ ในแอลเอ ลอสแองเจลลิส ในอเมริกา ย่านดาวน์ทาวน์กลางวันดูดีมากมีตึกสำนักงานร้านค้าเต็มไปหมด เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของรัฐแคลิฟอร์เนียและฝั่งเวสต์โคสต์  แต่พอตกเย็นเท่านั้นจะน่ากลัวมาก ไม่มีผู้คนหลงเหลืออยู่เลย มีคนเร่ร่อนเดินไปมา หรือในปารีสเอง ถ้าคุณขึ้นมาจากรถใต้ดินคนละสถานีอาจเปลี่ยนไปคนละโลกเลยก็ได้

วางแผนการเดินทางให้เหมาะในแบบที่ไม่ต้องออกเช้ามืดจนเกินไป หรือกลับมาดึกจนเกินไป จดจำเส้นทางต้องแน่ใจว่า เรากลับโรงแรมเองได้ถูก เช็คดูอีกครั้ง เพราะบางทีกลางวันกับกลางคืนเส้นทางอาจจะดูแตกต่างกันมากจนจำไม่ได้

เครื่องประดับของมีค่าอย่าติดตัวไป
โจรส่วนใหญ่ปล้น หรือกรีดกระเป๋าเอาเงินครับ ไม่ได้หวังอย่างอื่น ทรัพย์สินสร้อยแหวนเงินทอง ไม่ว่าจะทองจริง ทองชุบหรือทองเคให้ถอดเก็บทิ้งไว้ที่เมืองไทยให้หมด

 เช่นเดียวกันครับ ประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวดี ๆ อย่างอิตาลี กลับขึ้นชื่อว่ามีโจรลักเล็กขโมยน้อยมากกว่าหลายชาติที่ยากจนเสียอีก

อย่าถือของพะรุงพะรัง นอกจากจะลืมเองเอาง่ายๆ  แล้ว ยังเป้นเป้านิ่งให้พวกล้วงกระเป๋าหรือวิ่งราว เพราะเราไม่มีมือเหลือที่จะปิดป้องอะไร สังเกตกล้องที่อยู่ในถุงพลาสติกในรูปข้างบน แบบนี้ล่อหูล่อตามิจฉาชีพมาก 

พักหรือเดินทางในระดับที่ดูดีขึ้น
แบ็คแพ็คเกอร์ หรือเที่ยวแบกเป้ราคาประหยัดนี่ก็มีหลายเกรดนะครับ ใช่ว่าจะมีแต่แบบโทรมๆ นั่นมันเมื่อสามสิบปีก่อนครับ มีเกสต์เฮาส์ราคาไม่แพงที่ทุกอย่างดีไม่แพ้โรงแหรมหรูๆ ให้เลือกมากมาย 

ถ้าคิดว่าไปกันแต่กลุ่มผู้หญิงแล้วไม่แน่ใจ ก็ให้เลือกพักเกสต์เฮาส์ในระดับราคาที่สูงขึ้น ดูดีขึ้น เลือกพักห้องที่มีกลอนประตูล็อคจากข้างใน หรือพวกโซ่คล้อง 

แบบเดียวกัน เวลาเดินทางระหว่างเมือง แทนที่จะไปนั่งรถประจำทางแบบชาวบ้านประเทศนั้นนั่งกัน คุณก็ไปนั่งรถบัสราคาแพงกว่าหน่อยที่บริการนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ อาจไม่ได้สัมผัสชีวิตผู้คนครบ แต่ก็น่าจะตัดปัญหาไปได้หลายอย่าง

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ