วันศุกร์, กันยายน 21, 2555

งานลอยผาสาด ประจำปี 2555 กำหนดงานเทศกาลออกพรรษาเมืองเชียงคาน


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ใครไปเที่ยวเมืองเชียงคานช่วงปลายฝนต้นหนาวปี 55 นี้  ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย  เชิญนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน กันครับ

ดยงานปีนี้จะจัดขึ้นที่หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคาน และบริเวณลานวัฒนธรรมวัดท่าคก  ดดยใช้ชื่อเป็นทางการของงานว่า “ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง” ประจำปี 2555 นี้  โดยมีกำหนดการจัดงานตั้งแต่วันที่ ๒๕-๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๕   

ที่ต่างออกไป ไม่เหมือนที่อื่นก็คือ ตามประเพณีแล้ว ชาวเชียงคานจะผาสาดลอยเคราะห์ ที่ทำจากหยวกกล้วยมาทำคล้ายกระทง เอามาประดับดอกผึ้ง ดอกไม้  ปักเทียน  ใส่พวกของคาวอาหารหวาน แล้วนำไปลอยลงสู่แม่น้ำโขงเพื่อเสริมดวงชะตา เป็นวัฒนธรรมเก่าของเมืองเชียงคาน

กิจกรรมออกพรรษาอื่นๆ ที่น่าสนใจที่เชียงคาน
ช่วงออกพรรษาเชียงคานยังมีงานอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่น การออกร้านจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์  ประเพณีการไหลเรือไฟ  ผาสาดลอยเคราะห์    การแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ  ฟุตบอลเชียงคานคัพ   ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง  ขบวนของดีขึ้นชื่อจากตำบลต่าง ๆ  จากคุ้มวัดในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ดนตรีมหรสภ

สอบถามรายละเอียดงานผาสาดเชียงคาน เพิ่มเติมได้ที่ 
เบอร์โทรอำเภอเชียงคาน โทร. ๐ ๔๒๘๒ ๑๕๙๗
เบอร์โทรเทศบาลตำบลเชียงคาน โทร. ๐ ๔๒๘๒ ๑๙๑๔  และ

เบอร์โทร ททท. เลย
โทร.  ๐ ๔๒๘๑ ๒๘๑๒/๐ ๔๒๘๑ ๑๔๐๕
email: tatloei@tat.or.th
www.facebook.com/tatloei
Twitter: @tatloei


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
แผนที่อำเภอเชียงคาน ชายแดนไทยลาว



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ