วันเสาร์, กันยายน 22, 2555

พาสปอร์ตคู่ใจ : 9 เคล็ดลับวิธีดูแลพาสปอร์ตเวลาเดินทาง





โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค






“พาสปอร์ต”  หรือ “หนังสือเดินทาง”   ( passport) เป็นเครื่องยืนยันแสดงตัวเพียงอย่างเดียวที่เรามีเวลาเดินทางไปต่างแดน  ที่โน่น....ไม่มีใครรู้จักหรอกว่าเราเป็นใคร  อยู่ที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นดาราดัง  พ่อกูใหญ่!   หรือผู้ลากมากดีทั้งหลาย

  หลักฐานอย่างเดียว ชิ้นเดียวจริงๆ  ที่จะบอกใครต่อใครว่า  คุณไม่ได้เป็นคนเถื่อน หรือคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ก็คือ เจ้าหนังสือเดินทางเล่มเล็ก ๆ  ปกสีน้ำตาลแดงเข้มตุ่นๆ (ทำไมประเทศเราเลือกสีนี้ว๊า) ที่มีรูปคุณแปะหรา พร้อมตราครุฑ(ที่ฝรั่งไม่รู้จักหรอกว่าตัวอะไรมีปีก) ประทับอยู่เท่านั้น 

ผมมีคำแนะนำง่าย ๆ  เกี่ยวกับพาสปอร์ต ทั้งเวลาเดินทาง ก่อนและหลังเดินทาง แต่ได้ผลดังนี้  (เดิมเรื่องนี้เป็นส่วนนึงของหนังสือแบคแพคเกอร์แบกเป้ท่องโลก (เล่มปกชมพู) ครับ  ผมเอามาลองเป็นข้อมูลสำหรับมือใหม่หักเดินทางไปต่างแดนที่นี้ พร้อมกับปรับปรุงข้อมูลและเพิ่มเติมอะไรบางอย่างเข้าไป)

1  ข้อแรก คือพาสปอร์ตไม่ควรจะหาย
 ขอย้ำ   พาสปอร์ตของคุณไม่ควรจะหายในต่างประเทศเด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดๆ  ทั้งสิ้น ดูแลรักษาให้ดี    เพราะผลที่ตามมามีมากมายจนไม่อยากคิดเดา

 2 ก่อนเดินทาง ถ่ายเอกสารหนังสือเดินทางของคุณเอาไว้เสมอ  
ถ่ายรวมทั้งหน้าวีซ่าของประเทศต่าง ๆ  เก็บแยกไว้ในกระเป๋าเดินทาง  นอกจากนี้  ผมยังสแกนลงคอมพิวเตอร์แล้วเก็บเอาไว้ในกล่องอีเมล   เผื่อจำเป็นต้องใช้จะได้เข้าเน็ตคาเฟ่ที่ไหนก็ได้ แล้วปรินต์ออกมา  หรือบางทีก็เอากล้องถ่ายรูปถ่ายหน้าที่มีบอกเลขที่พาสปอร์ต กับบัตรประชาชนเอาไว้ รวมทั้งหน้า Visa ของประเทศที่เราไป

ตรงนี้มีเอาไว้ ถ้าหายเวลาติดต่อสถานทูต หรือสถานกงศุลไทยจะง่ายขึ้น เราจะได้มีอะไรไปยันกับเจ้าหน้าที่ว่า หนู หรือผมน่ะ คนไทยจริงๆ นะไม่ได้โม้!

 3 ควรพกพาสปอร์ตติดตัวเสมอ
เพราะอาจจะโดนเรียกตรวจจากเจ้าหน้าที่ของประเทศที่เราเดินทางไปได้  และถ้าคุณไม่มีพาสปอร์ตแสดงตัว อาจเกิดปัญหาการเข้าใจผิดขึ้นมาได้ และถ้าภาษาเราไม่ดี หรือเจ้าหน้าที่ๆ ตรวจเรามันไม่รู้ภาษาอังกฤษ เรื่องเล้กอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่โตขึ้นมาได้

ข้อยกเว้นคือ บางประเทศอย่างเวียดนาม เจ้าหน้าที่ของเขาจะทราบดีว่า โรงแรมหรือเกสต์เฮาส์จะเก็บพาสปอร์ของแขกไว้เสมอ ดังนั้นเราจะไม่มีติดตัว

 4 เก็บหนังสือเดินทางควรแยกห่างออกจากกระเป๋าเงิน
  เหตุผลง่ายๆ  ก็คือ  เพราะถ้าทั้งสองอย่าง เกิดหายขึ้นมาพร้อม ๆ กันในเมืองนอก ทั้งเงิน ทั้งพาสปอร์ต  แบบนี้ ชีวิตการเดินทางของคุณในต่างแดนจะตื่นเต้นขึ้นมาเกินความคาดหมาย

 5 จดข้อมูลพาสปอร์ตออกมาต่างหาก 
นอกจากถ่ายเอกสารพาสปอร์ตเก็บไว้แล้ว  เราควรจะจดเบอร์พาสปอร์ตของคุณแยกเก็บไว้ต่างหากด้วย  รวมทั้งวันที่ออก  วันหมดอายุ สถานที่เกิด  เพื่อความสะดวกในการกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องควักเข้าควักออกบ่อย ๆ   ยิ่งเราควักเข้าควักออกในประเทศเมืองหนาวมีทั้งเสื้อโค้ท เสื้ออะไรต่างๆนานา  จะยิ่งเพิ่มโอกาสหายได้

 6 ระวังเปียกชื้น เฉอะแฉะ
เรื่องง่ายๆ แบบนี้อย่าประมาทเป็นอันขาด  หาซองเล็ก ๆ ที่กันน้ำได้ใส่พาสปอร์ต  กันไว้ดีกว่าแก้  โดยเฉพาะถ้าไปเที่ยวทะเล หรือเดินทางหน้าฝน

เคยเจอเคสที่เลวร้ายแบบนี้มั้ยครับ รุ่นน้องคนนึงของผม มันก้มหลัง กลับตัวแล้วดันทำพาสปอร์ตหล่นใส่โถส้วมตัวเองในห้องน้ำของผู้โดยสารขาออกสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้ต้องรีบเช็ดล้างกันเป็นการใหญ่ อะไรที่มันจะเกิดก็เกิดขึ้นได้เสมอครับ

 7 ตรวจดูเวลาวันหมดอายุของพาสปอร์ตให้ดี  
เพราะถ้าเหลือน้อยกว่า  3  เดือน คุณจะมีปัญหาเวลาที่ขอวีซ่า หรือเดินทางไปต่างประเทศ   เรื่องง่าย ๆ  แบบนี้ ไม่น่าเชื่อว่า  บางคนที่เดินทางมาจนช่ำชองยังเผลอลืมเข้าจนได้

ตัวอย่างปัญหาคลาสสิกที่ผมเคยได้ยินมาประจำคือ  เวลาไปประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า เช่นฮ่องกง หรือชาติอาเซียน จองตั๋วอะไรเรียบร้อย พอไปถึงสนามบินปรากฏว่าพาสปอร์ตหมดอายุ หรือใกล้หมดอายุทำให้เดินทางไม่ได้

 8 ถ้าเดินทางไปเป็นกลุ่ม อย่าเผลอสลับเล่มเป็นอันขาด 
เวลาไปกับทัวร์ หรือกลุ่มดูงาน หาสติ๊กเกอร์เล็กๆ  แถบสี ที่สะดุดตาแปะไว้ที่ปกหรือหลังพาสปอร์ตเราจะได้แยกง่ายว่าของใครเป็นของใคร

 9 หาที่ตั้งพาสปอร์ตก่อนเดินทาง
ก่อนวันเดินทางจริง  7 วัน  ลองดูสิว่าพาสปอร์ตเราอยู่ในที่ๆ เราคิดว่ามันอยู่หรือป่ะ  มันอยู่ตรงนั้นจริงๆ  หรือเปล่า   เพราะไม่น่าเชื่อ เรื่องง่ายๆ แบบนี้ มีหลายคนพอถึงวันเดินทางจะมาหยิบพาสปอร์ต แล้วหาไม่เจอ

อีกเรื่องที่ควรระวังคือ แฟนที่อยู่ด้วยกัน หรือคู่สามีภรรยา  เวลาที่ต้องเดินทางคนเดียว แต่ด้วยความซวยรีบคว้าพาสปอร์ตออกจากบ้าน พอกำลังจะเข้าเช็คอินปรากฏว่าเอาพาสปอร์ตแฟนมาแทนซะนี่  อย่าคิดว่าเรื่องตลกนะครับ  เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทุกวันที่สนามบินสุวรรณภูมิ 

ส่วนอีกเคสคือ เจ้าตัวเกิดอาการอัลไซเมอร์ จะเดินทางไปนอก จัดกระเป๋าเตรียมทุกอย่าง อ้าว...ดันหาพาสปอร์ตไม่เจอ รื้อบ้านเป็นการใหญ่....สามวันผ่านไปมานึกขึ้นได้ว่า ไปกับทัวร์นี่หว่า  พาสปอร์ตอยู่ที่ทัวร์ไปทำ ไปเดินเรื่องวีซ่าให้เรา หุหุ



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ