วันอังคาร, กันยายน 25, 2555

ความหมายของสำนวน tit-for-tat และ quid pro quo ต่างกันยังไง?


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

มีสองสำนวนอังกฤษที่ใกล้เคียง แต่ต่างกันในแง่อารมณ์
tit-for-tat

 tit-for-tat  ออกเสียงว่า ถิด ฝ่อ  แท้ท   แปลว่า จะตอบแทนตามที่เสนอมา มีอะไรมาก็จะกลับไปอย่างงั้น แต่เป็นในเซนส์ไม่ค่อยดีทำนองว่า  มายังไงไปอย่างนั้น หรือ  ร้ายมาก็ร้ายไป

เช่นถ้ายูเหี้ยมา ไอก็จะเหี้ยตอบกลับบ้าง มาแกล้งกันก่อน ก็จะต้องโดนแกล้งกลับ   แรงมาก็เจอสวนแรงกลับไป ให้มันสมน้ำสมเนื้อกัน แต่ถ้ามาดีก็จะดีด้วย  ความหมายมันออกเป็นการโต้ตอบกัน มีประทะมีขัดแย้งกัน

quid pro quo

quid pro quo  อ่านว่า วิด โปร่ โค้ว์   แปลว่า ต่างตอบแทนกัน  อะไรที่ทำตอบแทนกับสิ่งอื่นที่ได้มา  คำนี้เป็นรากภาษาลาติน แปลว่า  something for something  หรือ อะไรมาแรกอะไรไป    เซนส์คำก็คือ ว่า ถ้ายูทำอะไร หรือให้อะไรไอ มา  ไอก็จะตอบแทนยูด้วยเหมือนกัน  ประมาณคล้ายๆ กับสำนวนไทยเราที่ว่า "ยื่นหมูยื่นแมว"

มักจะเจอในเรื่องการดีลธุรกิจ  การแก้ปัญหาในชีวิตจริง การเมือง สังคม ก็คือ คนเราจะมีการแลกเปลี่ยนในสิ่งที่ตัวเองไม่มีกับอะไรอื่นที่คนอื่นมีอยู่แล้ว  เวลาจะให้ช่วยกัน ก็ต้องมีอะไรตอบแทนกลับมาบ้างกับที่ลงแรง หรือเสียของไป อันนี้เป็นเซนส์ธรรมชาติของมนุษย์อย่าไปเข้าใจผิดว่าเป็นความเห็นแก่ตัว

แต่quid pro quo  เป็นภาษาทางการมากกว่า และเป็นเซนส์ในเชิงบวก ต่างฝ่ายต่างได้จากการแลกเปลี่ยนในด้านที่ตัวเองต้องการ ไม่ได้ฟาดฟันหรือเฉือนคมกันอย่างแบบแรก


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ