วันอังคาร, กันยายน 25, 2555

ทำไมต้องแบกเป้ท่องโลก เที่ยวอิสระแบบกำหนดโปรแกรม และเพื่อนร่วมทางเอง






โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค




ตอบง่ายนิดเดียว “ความฝัน” ไงละครับ การเดินทางไปต่างแดนคือความฝันที่หลายคนตั้งใจรอมานาน และหนังสือเล่มนี้ (เล่มแบ็คแพคเกอร์ แบกเป้ท่องโลก) เว็บ feelthai.blogspot.com นี้ ก็จะอธิบายแบบเป็นขั้นตอนว่า เราจะสร้างฝันให้เป็นจริงได้ยังไง

ไม่ว่าฝันนั้นจะเป็นอะไร เที่ยวตามลำพังสองคนกับคนที่เรารัก รวมกลุ่มไปเที่ยวกับเพื่อนซี้ ไปทำงานแล้วแว๊บเที่ยว พาแม่ไปเที่ยวหรือจะตะลุยเดี่ยวไปดินแดนไกลสุดขอบฟ้าที่คนไทยน้อยรายจะมีโอกาสได้เคยไป

ชีวิตคนเราไม่ได้มีแต่เรื่องงาน เรียน หรือภาระที่ต้องแบกรับอย่างเดียว การเดินทางก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิตเราเหมือนกัน เป็นโอกาสที่ได้ทำความฝันให้เป็นจริง

ยังมีโลกกว้างและคนอีกหกพันล้านคนกำลังรอให้เราไปเยี่ยม เก็บภาพวิวสุดยอดร่วมกับคนที่รู้ใจ อย่าให้ความฝันวันพักร้อนปีนี้หรือปีหน้าหยุดลงแค่แถวๆ กรุงเทพฯ เหมือนปีก่อน ๆ ที่เคยเป็นมา

ถามว่าทำไมต้องเที่ยวอิสระ หรือแบ็คแพ็คเกอร์ (Backpacker) ไปกับทัวร์ไม่ได้เหรอ เรื่องนี้จะตอบให้ยากมันก็ยาก จะง่ายมันก็ง่าย ลองมาดูข้อดีพวกนี้ครับ

อิสระกว่า
เที่ยวกับทัวร์ให้ความสะดวก สบายกว่า ประกันเวลาได้ แต่ไม่อิสระแน่นอน ข้อดีก็คือมีคนคอยจัดการให้เสร็จหมดทุกอย่าง ตั้งแต่วีซ่า พาสปอร์ต การเดินทางขึ้นรถลงเรือ อาหารการกิน แต่เราก็มีสิทธิเลือกเองน้อยมาก ตารางทัวร์มายังไงก็ต้องว่าไปตามนั้น ทัวร์ลีดเดอร์พาลงร้านอาหารจีน คุณก็ต้องกินอาหารจีน เขาบอกว่าตื่นหกโมงเช้า คุณก็ต้องแหกขี้ตาตื่นตามนั้น ม่ายงั้นคนทั้งรถบัสจะสวดชยันโตสรรเสริญบรรพบุรุษเราหลายชั่วโคตรระหว่างที่รอ

ไม่มีบังคับชอบปิ้ง
ถึงในโปรแกรมทัวร์จะบอกว่า เช้านี้จะพาเราไปดูนั่นดูนี่ แต่ที่เจอกันบ่อยในหลายที่ก็คือ แทนที่รถจะดิ่งตรงไปชมวิวที่เราฝันไว้ พวกทัวร์มันก็กะฟันเราก่อนด้วยการเลี้ยวแว๊บเข้าไปจอดพวกร้านขายของที่ระลึก ร้านเพชรพลอย หยกสารพัด โอ้เอ้สารพัดจนกว่าลูกทัวร์จะซื้อได้ตามยอดแล้วค่อยขยับไปที่อื่น

แวะออกนอกเส้นทางได้
ไม่ได้หมายความว่ามั่วไปเรื่อย แต่เส้นทางที่เราวางแผนไว้อาจไม่เป็นไปตามคิด หรือเราไปเจอที่เที่ยวเด็ดกว่าที่คาดเอาไว้ แหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่ล่าสุด หรือเจอว่าไอ้ที่เราแพลนไว้จากเมืองไทยมันไม่ใช่แบบที่เจอมา ต้องพลิกแผนกลางคัน เที่ยวแบ็คแพ็คฯมันดีตรงที่เราจะปรับโยกอะไรได้ตลอด

ประหยัดกว่าในบางเส้นทาง
ในหลายเส้นทาง เที่ยวแบบแบ็คแพ็คฯ ประหยัดกว่าแน่นอน เพราะเราเลือกที่จะบริการตัวเอง และเลือกราคาที่เหมาะกับตัวเรา ในขณะที่ทัวร์มีบริการให้เราทุกอย่าง แต่ก้อแน่นอนเขาต้องคิดราคาที่เขากำไรเอาไว้ด้วย แต่พูดให้แฟร์ๆ  ก็มีบางประเทศที่ไปกับทัวร์ถูกกว่า แต่ก็อย่างที่ทราบกัน ที่ทัวร์ถูกกว่าก็ต้องยอมแลกมาด้วยการไปชมโปรดักต์และขาดอิสระ

กินได้อย่างที่อยากจะกิน
ไปกับทัวร์ถึงไม่หิวก็ต้องกินพร้อมคนอื่น ถึงไม่ชอบก็ต้องกินเหมือนคนอื่น ถึงจะเหม็นหน้าไอ้หมอนี่ แต่ก็ต้องกินกับมันทุกมื้อจนกว่าจะกลับ อยากลองหาอะไรแปลก ๆ กินก้ไม่ค่อยมีโอกาส

แก่แล้วไปได้เหรอ
อายุอยู่ที่หัวใจและความรู้สึก ตราบใดที่มีแรงแบกเป้บนหลัง(ขอบอกว่าไม่หนักมากอย่างที่คิด!) ถ้าแบกเป้ใหญ่ไม่ไหวก็เลือกใบเล็กลงมา ขนเสื้อผ้าข้าวของไปให้น้อยลง ลงทุนกับเป้และอุปกรณ์คุณภาพดีมากขึ้น ออกกำลังล่วงหน้าหลายเดือนก่อนไป และเลือกเส้นทางที่ง่ายหน่อย เราปรับแต่งการเดินทางให้เข้ากับตัวเราเองได้
ผมเจอมาทั้งคนหนุ่มสาวและคนแก่ในทุกเส้นทางที่ไป อายุไม่ใช่ปัญหาครับ

หยุดเมื่ออยากหยุด

บางวันบางครั้งเราหมดแรง วันนี้ไม่อยากไปไหนอีก เมื่อวานนั่งรถข้ามภูเขามาซะเหนื่อย อยากนอนให้สบายๆ ก็ทำได้ครับ เพราะชีวิตเป็นของเรา การเดินทางไปไหนเมื่อไหร่อยู่ที่การตัดสินใจของเรา วันนี้เหนื่อยก็หยุดชิว ชิวมันซักวันสองวัน

ถ้าไม่แบ็คแพ็คได้มั้ย.....

ได้สิครับ ผมเขียนเล่มนี้ เพื่อการเดินทางอิสระโดยไม่ง้อทัวร์ คำว่าอิสระนี่คุณจะทำไงก็ได้ จะไม่แบ็คแพ็คก็ได้ เพียงแต่ว่า โดยทั่วไปแล้วเป้แบ็คแพ็คเป็นอุปกรณ์การเดินทางที่สะดวกกว่า และจริงๆ แล้วเป้แบบนี้ไม่หนักอย่างที่เราคิด

การออกเดินทางแบบเที่ยวเอง แบกเป้ท่องโลก หรือที่เรียกกันตรงๆ ตัวว่า แบ็คแพ็คเกอร์ (Backpacker) ไม่ได้เป็นเพียงกระแสความคลั่งไคล้ หากแต่ได้กลายเป็นวัฒนธรรมสำหรับการเดินทาง การได้ออกไปดู ไปเห็น ไปสัมผัสแง่มุมที่แตกต่าง ความงดงามทั้งตามธรรมชาติและที่สรรสร้างขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์ พื้นที่แต่ละส่วนในโลกต่างมีความแตกต่างกันมากมาย และความแตกต่างของพื้นที่และภูมิอากาศ ไปจนถึงทรัพยากรธรรมชาติส่งผลให้โลกกลมๆ ใบนี้มีความแตกต่างที่น่าหลงใหล

อันที่จริงอธิบายกันให้ชัดๆ ของแบ็คแพ็คเกอร์มีที่มาจากการท่องเที่ยวแบบแบกเป้ ซึ่งหลายคนก็ไม่ได้แบกเป้ใบโตจนหลังแอ่น สาระสำคัญของการเที่ยวรูปแบบนี้จึงดูจะอยู่ที่การเดินทางแบบใช้งบประมาณแบบหยัด สมเหตุสมผล ออกเดินทางเอง ทำการบ้าน หาข้อมูล และกำหนดแผนการเดินทางเองโดยพึ่งบริการทัวร์ ที่มักจะมีการกำหนดแผนการเดินทางค่อนข้างตายตัว 















การเที่ยวแบบแบ็คแพ็คจะใช้งบประมาณที่ค่อนข้างจำกัด ไม่ได้มีงบใช้แบบไม่อั้น (หรือจะไม่อั้นก็ได้ ถ้าคุณมีตัง) คือเราใช้เงินอย่างฉลาดกว่าว่างั้นเถอะ และแผนการเดินทางที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามต้องการ การเดินทางหลักๆ ของนักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์จึงมักจะใช้การเดินทางด้วยรถสาธารณะเป็นหลัก ใช้เครื่องบินเท่าที่จำเป็น แต่ปัจจุบันการมีสายการบินราคาประหยัด หรือที่เรียกว่าเครื่องบินโลว์คอสต์เข้ามาเปิดโอกาสในการเดินทางให้กว้างไกลขึ้น เช่น Air Asia, Tiger Air และในประเทศอื่นๆ ก็มีสายการบินรูปแบบนี้ให้บริการเหมือนกัน

ส่วนที่นอนยิ่งไม่ต้องพูดถึง ที่พักที่นักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเลือกคือ โฮสเทล (Youth Hostel) หรือโรงแรมราคาประหยัด หรือ เกสต์เฮาส์ ตามที่พักที่เป็น Travelers’ Club ซึ่งทำให้มีโอกาสให้ได้พบปะแลกเปลี่ยนกับเพื่อนนักเดินทางจากทั่วโลก บ่อยครั้งที่เมื่อออกเดินทางการพูดคุยกับเพื่อนใหม่จะช่วยให้ได้ข้อมูลใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก เส้นทางการเดินทาง ฯลฯ ที่เป็นประโยชน์

ทุกวันนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เที่ยวเองขยายกลุ่มใหญ่ขึ้นมาก นักท่องเที่ยวจากหลากหลายวัฒนธรรมและหลากหลายภูมิภาคที่แตกต่างกัน หรือพูดอีกแง่แบ็คแพ็คเกอร์คือกลุ่มนักเดินทางที่มีไลฟ์สไตล์อิสระ ซึ่งเคารพในความหลากหลาย และต้องการได้รับประสบการณ์จากการเดินทาง ด้วยการเดินทางแบบกำหนดแผนการเอง ยิ่งในยุคปัจจุบัน โลกของการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต ได้ เข้ามาช่วยให้การวางแผน หาข้อมูล การเดินทางและจองสายการบินโลว์คอสต์ หรือหาข้อมูลที่ ฯลฯ ทำได้สะดวกแบบสุดๆ

Snake Fish Fish  อังกฤษเที่ยวนอก
พูดง่ายๆ ให้เห็นภาพ ถ้าเห็นฝรั่งที่เดินกันให้ขวักไขว่ในบ้านเราแถวถนนข้าวสาร หรือมืองปาย ที่แม่ฮ่องสอนนั่นล่ะครับ โดยมากจะเป็นนักเดินทางแบบแบ็คแพ็ค ซึ่งมีทั้งวัยหนุ่มสาวไปจนถึงวัยเกษียณที่หัวใจยังกระชุ่มกระชวย นักเดินทางเหล่านี้นิยมใช้ประเทศไทยเป็นฮับหรือศูนย์กลางในการออกเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในไทยเราเองถือว่าเป็นสวรรค์สำหรับนักเดินทางแบบแบ็คแพ็คและมีหลายจุดท่องเที่ยวที่ติดอันดับของปลายทางที่แบ็คแพ็คเกอร์จากทั่วโลกสนใจ ไม่ว่าจะเป็น เกาะพะงัน สมุย ภูเก็ต กระบี่ ฯลฯ

จะเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องรอให้รวย หรือถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง แล้วค่อยเที่ยวทั่วโลก อย่างที่ชอบพูดกันเล่นๆ จนติดปาก วางแผนเก็บเงิน บริหารเงินดีๆ เพื่อให้รางวัลตัวเองด้วยการออกเดินทางอย่างที่ใจฝัน ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้อีกต่อไปแล้ว และยังเป็นโอกาสรีเฟรชตัวเองให้หายเครียด หายเบื่อกับหน้าที่ความรับผิดชอบประจำก่อนจะกลับมาลุยงานต่อแบบเฟรชๆ ได้อีกด้วย

วัฒนธรรมการเดินทางสไตล์นี้กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก และเส้นทางหรือ Route การเดินทางสะดวกๆ ได้ครอบคลุมไปทั่วโลก ยิ่งมีโอกาสจากสายการบินราคาถูกมาเป็นตัวผลักดัน ยิ่งทำให้นักแบกเป้ท่องโลกมีโอกาสวางแผนการเดินทางได้ไกลขึ้นกว่าเดิม

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายนี้กันมั้ยครับ ......

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ