วันพฤหัสบดี, กันยายน 20, 2555

กำหนดงานสลากย้อมลำพูน หละปูน ประจำปี2555 มีขึ้นวันไหน


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ใครที่สนใจถ่ายภาพ หรือชื่นชอบงานเทศกาลทำบุญไม่ควรพลาด งานสลากย้อมเมืองลำพูน (หล่ะปูน)ปี 2555 นี้ครับที่กำหนดจัดงานออกมาแล้ว ใครที่อยากทราบว่างานสลากย้อมลำพูน วิันจริง วันดา มีขึ้นเมื่อไหร่ที่ไหนก็ตามอ่านต่อได้เลยครับ
กำหนดจัด “สลากย้อมเมืองหละปูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา” วันที่ 29-30 กันยายน 2555 ณ

ในงาน ทางวัดและอบจ. ลำพูนจะจัดให้มี  ขบวนแห่สลากย้อมไปทั่วตัวเมืองลำพูน  มีการประกวดสลากย้อมจากคุ้มบ้านต่างๆ    การประกวดกะโลง(โคลง)  ฮ่ำสลากย้อม (บทกลอนที่ใช้กล่าวในการถวายสลากย้อม) การแสดงซอพื้นเมือง  นิทรรศการของพื้นเมือง และการแสดงท้องถิ่นต่างๆ นานา
วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดหล่ะปูน

งานนี้อันที่จริงก็จะทำตามคติความเชื่อทางเหนือ  ที่มี  “ประเพณีทานสลาก”   หรือที่เรียกเป็นภาษาเหนือว่า “ตานก๋วยสลาก” หรือ ”กินก๋วยสลาก”    คืองานวัดทำบุญถวายเครื่องไทยทานแก่พระภิกษุสงฆ์ตุ๊เจ้า และงานจะทำในช่วงฤดูผลไม้สุกหลายชนิด คือในระหว่างเดือน 12 เหนือเพ็ญขึ้นไป และไม่เกินเดือนเกี๋ยงเหนือดับ ตามประเพณี(ป๋าเวณี) แต่โบราณ
ต้นสลากย้อมสีสวยจริงๆ  มารพิณขอรับประกันความงาม

  •  “ตานก๋วยสลาก” คืออะไร 

ชาวเหนือจะจัดเครื่องไทยทานลงในชะลอมสานด้วยไม้ไผ่ขนาดเล็กๆ เรียกว่า ก๋วย ในภาษาถิ่น จากนั้นก็จะนำเส้นสลากที่เขียนชื่อเจ้าของก๋วยไปวางที่วัดเพื่อให้พระภิกษุเสี่ยงจับเส้นสลากขึ้นมา เมื่อพระรูปใดจับได้เส้นสลากของใครก็จะนำก๋วยไปถวายแด่พระภิกษุรูปนั้น เชื่อกันว่าการตานก๋วยสลากเป็นการถวายทานที่ได้อานิสงส์มากเพราะเป็นการทำบุญที่ไม่เจาะจงทั้งผู้ให้ และผู้รับ

แต่ที่ต่างออกไปในของเมืองลำพูนก็คือ ที่นี่มี การตั้งเสาซุ้มขึ้นสูงอย่างที่เห็นในภาพ มีไม้เล็กๆ  ที่เรียกไม้เฮียวใส่ข้าวของที่จะถวายวัดแต่งเป็นพู่กระดาษสีสันสดสวดมากมาย ละลานตามาก  เรียกว่าใครชอบถ่ายรูปแวะมาตามลายแทงที่นี่ ที่งานเมืองลำพูนรับรองได้ภาพเด็ดสมใจ

“สลากย้อม” เป็นต้นสลากที่มีความสูง 10 วาหรือมากกว่านั้น และประดับประดาด้วยข้าวของเครื่องใช้ และของมีค่าต่าง ๆ มากมาย อาทิ อาทิ ตลับใส่พลู หมาก ครกตำหมากทำด้วยเงิน  สร้อยข้อมือทองคำ อัฐบริขา ร เครื่องมือจารคัมภีร์ครบชุด  เข็มขัดเงิน สร้อยคอ  โต๊ะเครื่องแป้งครบชุด เครื่องเรือนครบชุด ผ้าห่อคัมภีร์ บาตรพระผ้าสบง ยารักษาโรค สมุด  ร่ม รองเท้าแตะ ดิน และอื่นๆ อีกมากมาย  ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล และบุหรี่ทำเป็นแพยาว 3-4 วา น่าดูมาก

การถวายทาน “สลากย้อม" เป็นสีสันตระการตา ไม่ปรากฏในจังหวัดอื่น ๆ ทางภาคเหนือ มีแต่เพียงจังหวัดลำพูนเท่านั้น   โดยในในจังหวัดลำพูนจะต้องทานสลากภัตรที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารก่อนวัดอื่นในจังหวัด

ปัจจุบันนี้ คงมีเพียงจังหวัดลำพูนเท่านั้นที่ยังคงรักษาประเพณีความเชื่อนี้อยู่ เชียงใหม่ และลำปางไม่ได้แต่เดิมจังหวัดเชียงใหม่จะทานที่วัดเชียงมั่น ซึ่งเป็นวัดแรกของเมืองเชียงใหม่ก่อนวัดอื่น ส่วนจังหวัดลำปางจะทานที่วัดปงยางคก ซึ่งเป็นวัดต้นตระกูลของเจ้าเจ็ดตน คือเป็นวัดที่หนานทิพย์ช้างศรัทธา

  • งานสลากย้อม ปี 2555 นี้มีขึ้นวันไหน 

งานสลากย้อม ปี 55  ที่ใช้ชื่อเป็นทางการเต็มๆ  ว่า  “สลากย้อมเมืองหละปูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน ปี  2555   นี้ครับ งานก็จัดที่วัดพระธาตุลำพูน หรือ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร

โดยในวันที่ 29 กันยายน 2555 จะเป็นวันแต่งดา (วันตระเตรียมงาน) และพิธีเปิดงาน

งานนี้จัดโดย จังหวัดลำพูน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เทศบาลเมืองลำพูน   สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และทางชมรมคนลำพูน กรุงเทพมหานคร

 ส่วนในวันที่ 30 กันยายน 2555 จะเป็นวันทาน (วันถวายสลาก) สุภาพสตรีท่านใดที่ประสงค์ร่วมทานสลากย้อม สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน โทรศัพท์ 0 5351 0243 ทั้งนี้ หลังจากที่มีการถวายสลากย้อมที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารแล้ว
จะมีการถวายสลากย้อมตามวัดต่างๆ อีกดังนี้


  • วันที่ 13-14 ตุลาคม 2555  งานสลากย้อมวัดสันริมปิง ตำบลริมปิง 
  • วันที่ 27-28 ตุลาคม 2555   งานสลากย้อมวัดอารามใหม่ป่าขาม ตำบลหนองช้างคืน 
  • วันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2555 งานสลากย้อมวัดชังมงคล (วังมุย) ตำบลประตูป่า 


ใครสนใจไปเที่ยวสอบถามข้อมูลได้ที่
เบอร์โทร ททท. สำนักงานเชียงใหม่
 โทร. 0 5324 8604, 0 5324 8607


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ