วันพุธ, กันยายน 12, 2555

รถ ambulance แปลว่าอะไร ออกเสียงยังไง ambulance chaser หมายความว่าอะไร

รถพยาบาลคันนี้เป็นของโรงพยาบาลกรุงเทพฯ ครับ 

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

มาที่ศัพท์สองคำที่ควรรู้ครับ เพราะเกี่ยวกับยานพาหนะชนิดนึงที่จำเป็นกับชีวิตมนุษย์เรา  และเราอยู่ในสังคมเมืองก็จะต้องรู้จักศัพท์ตัวนี้เอาไว้เป็นพื้นฐานความเข้าใจภาษาอังกฤษของเราครับ

ambulance

คำว่า ambulance  อ่านออกเสียงว่า แอ๊ม หบิ่ว หลั่นส์   แปลว่า รถพยาบาล ครับ ก็คือรถที่ขน หรือรับคนป่วยคนเจ็บ (injured) หรือป่วย (sick) จากบ้าน หรือจุดเกิดเหตุไปส่งที่โรงพยาบาล นั่นเอง

แต่วันนี้ผมถมให้อีกคำนึงครับ เป็นสำนวนอเมริกันสมัยใหม่

ambulance chaser

คำนี้เห็นแล้วอาจจะงงหน่อย  ถึงแม้รู้คำว่า chaser   ออกเสียงว่า เช๊ส เส่อะ  แปลว่า ผู้ไล่  ผู้ไล่ล่า หรือผู้ไล่ตาม  คนแกะรอยตาม   มาจากเวิร์บว่า  chase  แปลว่า ตามติด แกะรอยล่าสัตว์ ตามสัตว์ป่า  ไล่ติด ตามติดเกาะติด  ตามแบบเอาจริงเอาจัง

แล้วมนุษย์ หรือคนประเภทไหนที่มันคอยไล่ตามรถหวอพยาบาล? หลายคนคงอยากทราบ อยากถาม

คำตอบของความหมายสำนวน  ambulance chaser  ก็คือ พวกทนาย(lawyer )  หรือตัวแทนทนาย ผู้ช่วยทนาย ในสังคมอเมริกันที่คอยเฝ้าตามโรงพยาบาล  เวลามีคนเจ็บจากอุบัติเหตุ เข้ามาที่ห้องอุบัติเหตุ ก็คอยยุหรือเปิดประเด็นให้คนเจ็บหรือญาติคนเจ็บฟ้องร้องเอาค่าเสียหายจากคน หรือบริษัทที่ทำให้เกิดเหตุที่ว่านั้น

พอฟ้องมามีการไกล่เกลี่ย หรือจ่ายค่าเสียหาย พวกนี้ก็จะได้ตังค์จากเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งในค่าเสียหายที่ได้มา 10 หรือ 20 หรือ 30 เปอร์เซ็นต์ก็ว่าไป ถ้าได้เป็นล้านส่วนแบ่งก็เยอะรับทรัพย์ก้อนใหญ่ไป

พวก lawyer ที่เป็น  ambulance chaser  ถูกมองว่าเป็นสวะ หรือเหลือบสังคมครับ เพราะคอยสร้างความวุ่นวาย จ้องให้เกิดความวุ่นวาย ฟ้องร้องคดีความอยู่ทุกขณะ

ก็คงเข้าทางสำนวนไทย ว่า มากหมอมากความ  ทำอะไรอย่าให้พวกทนายมายุ่งมากครับ ฉิบหายกันมานักต่อนักแล้ว 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ