วันพฤหัสบดี, มีนาคม 01, 2555

หูฟัง จำเป็นชนิดขาดไม่ได้สำหรับภารกิจพิชิต Listening ภาษาอังกฤษ

ตัวนี้ครับที่ใช้ประจำเวลาเดินทาง  แต่ถ้าอยู่บ้านจะใช้อีกตัวที่หูครอบใหญ่กว่านี้ 

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เรื่องกลุ้มใจ ปวดใจของนักเรียน หรือใครที่ต้องเผชิญด่านการสอบ เทสต์ ฝึกอบรม อะไรทั้งหลายจะมีภาคฟัง  หรือที่เรียกว่า   Listening   อ่านว่า ลิสเสิ่น หนิ่ง  แปลว่า การฟัง   ซึ่งมาจากคำกริยา  Listen  ออกเสียงว่า  ลิ๊ส เสิ่น   เป็นคำกริยาแปลว่า ฟัง

ปัญหาที่หลายคนเวลา "หัดฟัง"  แล้วได้ยินแต่ยังไม่เข้าใจ   หรือเวลาดูหนังฝรั่ง ฟังฝรั่งพูดในหนังไม่เข้าใจ
ทีนี้เราไม่ใช่เจ้าของภาษา จะทำอย่างไรดี

"หูฟัง" คือ เคล็ดลับสำคัญ


เคล็ดลับก็คือต้องใช้ "หูฟัง"  ครับ  อย่าฟังจากลำโพง ใช้หูฟังจะดีที่สุด  และขอแนะให้เลือกเอาชนิด ยี่ห้อ แบบที่มันดีๆ หน่อย  ประมาณเอาว่า ราคาไม่ควรต่ำกว่า 3-400 บาท  เรื่องนี้มีผลเช่นกัน เพราะถ้าใช้แบบไม่ดี เสียงที่ออกมาจะอู้อี้ ไม่ชัดเจน

และก็ ควรเป็นแบบครอบหูใหญ่ๆ  เพราะเสียงที่ออกมาจะชัดพอดี   และฟังได้นานๆ ได้โดยไม่ต้องเจ็บหู

เชื่อผมเถอะครับ....  ไอ้ที่ฟังจากลำโพง หรือเครื่องเสียงไม่ว่าจะลำโพงดีแค่ไหน  ยังไง ๆ ก็สู้เสียบสายหูฟังกับหูไม่ได้หรอกครับ จะฝึกฟังภาษาอังกฤาต้องฟังจากหูฟังเท่านั้น 

และถ้าฝึกฟัง Listening  จากทีวี เช่นดูช่องภาษาอังกฤษจากเคเบิลทีวี  ให้หาทีวีที่มีช่องต่อหูฟัง หรือเครื่องเสียงโฮมเธียเตอร์ที่มีช่องเสียบหูฟัง     ถ้าหูฟังสั้น ดูใกล้จอ ไม่ถนัดให้ไปซื้อสายยาวๆ  ต่อหูฟังมา จากทีวีหรือเครื่องเสียงอีกทีนึง

อ้อ..  แถมท้ายซักหน่อยว่าว่า  ให้ระวังพวกดีวีดี  ที่มีแต่พากย์ไทย  เดี๋ยวนี้มีขายกันระบาดตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน ซื้อ DVD มาทั้งทีเจอแต่พากย์ไทยแล้วจะเสียอารมณ์ครับผม


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)