วันอังคาร, มิถุนายน 05, 2555

คำว่า galaxy ในชื่อ Samsung Galaxy คืออะไร กาแล็กซี่ แปลว่าอะไร

ดวงดาวระยิบยับหลายพันล้านดวงประกอบเป็นกาแล็กซี่

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

คงคุ้นชื่อกับโปรดักต์   Galaxy   จากยี่ห้อ  Samsung Galaxy  ของบริษัท "ซัมซุง"  เป็นอย่างดี แต่อันที่จริงชื่อนี้ไม่ใช่ชื่อธรรมดา มีความหมายพิสดารใหญ่โตมากเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับศัพท์ดาราศาสตร์ และศัพท์วิทยาศาตร์ที่น่าสนใจจากภาษาอังกฤษ

Galaxy 

 galaxy   ออกเสียงว่า ก๋า แหล็ก สี่    แปลว่า  กาแล็กซี หรือกาแล็กซี่ ที่คือกลุ่มดาวที่รวมตัวกันขนาดมหึมา นับเป็นพันล้านดวง ซึ่งอธิบายยากครับ ต้องดูภาพประกอบดังนี้ เครดิตภาพทั้งหมดเป็นของ NASA  ครับ


กาแล็กซี่สีชมพูถ่ายโดยกล้องฮับเบิล
  ส่วนกาแล็กซี่ที่โลกเราและดวงอาทิตย์ของเราอยู่เรียกว่า   Milky Way galaxy  แปลว่า กาแล็กซี่ทางช้างเผือก คำว่า Milky Way  จริงๆ คือทางน้ำนม  เพราะ Milky มาจากคำว่า milk  ที่แปลว่า นม น้ำนม  แต่ของไทยคติโบราณ ไม่คุ้นกับนม  เลยเปรียบเป็นทางช้างเผือกแทน   ส่วน way ก็แปลว่า ทาง  เส้นทาง ครับ ที่เรียกแบบนี้เพราะดูเหมือนเป็นทางยาว ทอดตัวข้ามท้องฟ้ายามราตรี 

เวลาที่เรามองไปที่แกนของ   galaxy ที่เราอยู่จะเห็นดาวเป็นปื้นใหญ่  กระจุกกันหนา ไม่เห็นดาวเป็นดวงๆ  แต่มองไปในฟ้ากลางคืนจะเห็นเป็นฝ้าขาวแทน  ที่เราเรียกว่า "ทางช้างเผือก"  ก็คือส่วนหนาที่สุดของกาแล็กซี่ที่มีดาวจำนวนมาก (ดูภาพแรกข้างบนประกอบไอเดีย นึกภาพว่าเราอยู่ในส่วนขอบจานที่หมุนวน แล้วมองกลับเข้าไปตรงกลางจานของกลุ่มดาวฤกษ์)

ล่าสุดมีข่าวร้ายมาบอกครับ ว่า นักวิทยาศาสตร์ฟันธงแล้วว่า จะมีหายนะครั้งใหญ่ที่ดาวหลายพันล้านดวงจะชนกัน  เพราะกาแล็กซี่ของเรากับ กาแล็กซี่ที่ใกล้ที่สุดคือ แอนโดรเมดา กำลังจะถลาชนกันแน่ๆ  คอนเฟิร์มชัวร์ๆ

แต่เหตุจะเกิดในอีก 4 พันล้านปีข้างหน้าโน่น  ผมก็เลยนั่งรอดูเหคุการณ์อย่างเงียบ ๆ  ไม่ตื่นเต้นอะไรซักเท่าไหร่ 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)